Quảng Trị
Truy tố lái xe ô tô trong vụ tai nạn lật tàu SE5
(Dân trí) - Sau hơn 1 năm kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hỏa SE5 với xe ô tô, khiến 1 người chết, đến thời điểm này các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị mới hoàn thiện hồ sơ để truy tố lái xe.
Ngày 19/3, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp truy tố tài xế Nguyễn Gia Hải (42 tuổi, trú tại phường Phước Vĩnh, TP Huế) về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết, tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt nhiều giờ.
Vụ tai nạn xảy ra khoảng 22h30 ngày 10/3/2015, tại Km 639 – 750, thuộc cung đường Diên Sanh (thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).
Thời điểm đó, tàu SE5 chạy hướng Bắc - Nam đến đoạn đường trên đã đâm vào ôtô tải BKS 75C – 031.99 kéo rơ móc 75R – 001.85 băng qua đường ngang dân sinh. Cú tông mạnh làm 2 toa khách và một toa phục vụ tàu hỏa trật khỏi đường ray, hư hỏng nặng.
Lái tàu là Lê Minh Phú (53 tuổi, trú tại TP Huế, Thừa Thiên - Huế) bị tử vong, trong khi tài xế xe tải bị thương nặng. Đường sắt Bắc Nam bị tê liệt một ngày đêm.
Theo điều tra, tài xế Nguyễn Gia Hải khai điều khiển xe ô tô kéo theo rơ-moóc chở đá dăm từ Lệ Thủy (Quảng Bình) vào bãi đá ở thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, Hải Lăng). Do ông Hải không chú ý, không phát hiện tín hiệu cảnh báo tàu nên nghĩ không có tàu và cho xe băng qua. Khi xe ra giữa đường sắt thì va chạm với tàu SE5, gây ra vụ tai nạn đường sắt.
Tài xế Hải điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế trong 3 tháng mới xuất viện, với tình trạng “liệt hai chi dưới hoàn toàn, chấn thương cột sống thắt lưng”. Quá trình điều tra, trưng cầu thương tích cho thấy tài xế Hải bị tổn hại sức khỏe 87%.
Ngay sau vụ tai nạn nghiêm trọng, Công an Quảng Trị đã khởi tố vụ án. Đến cuối tháng 6/2015, cơ quan chức năng đã khởi tố bị can Nguyễn Gia Hải và cho ông này tại ngoại.
Cơ quan điều tra kết luận, Hải vi phạm điều 25 luật Giao thông đường bộ, nội dung yêu cầu người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 m tính từ ray gần nhất khi có tín hiệu báo tàu hỏa đang đến.
Đến đầu tháng 3/2016, Công an Quảng Trị mới nhận được giám định thiệt hại của ngành đường sắt là hơn 4,9 tỷ đồng, gồm hư hỏng đầu máy và 3 toa xe, chi phí cứu hộ, chuyển tải và cung cấp suất ăn cho hành khách…
Đăng Đức