Thị trường ô tô - “Hoa mắt” với nhiều lựa chọn?

Những khó khăn của hoạt động nhập khẩu đã được tháo gỡ, nhiều mẫu xe đã bắt đầu ùn ùn về giải tỏa cơn khát cơn khát xe của thị trường từ cuối năm 2017. Tuy nhiên đã đến lúc “xuống” tiền chưa và mua xe nào vẫn là điểm băn khoăn của nhiều khách hàng.


Nhiều lô xe NK đã bắt đầu ùn ùn cập cảng Việt Nam

Nhiều lô xe NK đã bắt đầu ùn ùn cập cảng Việt Nam

Xe đã nhiều

Không quá khó khăn như các doanh nghiệp lo lắng, việc đáp ứng các quy định tại NĐ 116 hiện đã được nhiều nhà nhập khẩu hoàn tất.

Sau 2 tháng tạm ngừng nhập khẩu, mở đầu tháng 3, Honda Việt Nam (HVN) đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng hơn 2.000 xe (gồm CR-V, Jazz, Civic, Accord), tại 2 cảng biển lớn tại TP HCM và Hải Phòng. Tiếp theo sau lô xe nhập khẩu của HVN thông tin từ các cảng biển cho biết, vẫn đang tiếp tục có những lô xe nhập khẩu cập cảng, chủ yếu là xe từ khu vực ASEAN.

Đơn cử, Volkswagen với các mẫu Tiguan All Space, Beetle… nhập khẩu từ Mexico và Ấn Độ; Mitsubishi với các mẫu bán tải Triton Athlete. GM với Chevrolet Colorado (và có thể cả mẫu SUV Trailblazer), Ford với Ranger và Everest nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota với các lô xe từ Indonesia như Fortuner và Wigo từ Thái Lan như Yaris, Avanza, Hilux...


Nhiều lô xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực có điều kiện được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Nhiều lô xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực có điều kiện được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Xe đã có, điều người tiêu dùng quan tâm nhất là giá xe sẽ thế nào. Thực tế với mức thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống 0%, thuế TTĐB giảm 5% với tùng dòng xe, thuế linh kiện giảm, sản xuất trong nước phát triển mạnh…. thì giá nhiều loại xe sẽ giảm trong thời gian tới.

Đơn cử như với lô xe nhập khẩu của HVN, hãng sớm “chốt” giá bán, với mức giá giảm cả trăm triệu đồng nhờ hưởng mức thuế nhập khẩu mới (0%) và thuế TTĐB ( giảm 5% đối tùy loại). Song giờ đây trải qua những cơn biến động giá của năm 2017 thông tin tăng, giảm giá xe hiện không còn gây “sốc” với khách hàng.

Nhiều khách hàng tỏ ra hoang mang, không biết giá sẽ đi theo chiều hướng nào, giá công bố đã là giá bán thật chưa, giá có thay đổi lên xuống nữa không. Chính vì vậy hiện thông tin về xe, về giá bán nhưng đại lý không dễ “chốt” khách hàng ký hợp đồng.

Mặt khác không phải xe nào nhập khẩu từ ASEAN cũng được hưởng mức thuế 0%. Theo quy định các xe này phải đảm bảo hàm lượng sản xuất trong khu vực là 40%.

Chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu rõ nội dung yêu cầu cơ quan quản lý “Kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại và hàng hóa ASEAN (ATIGA), đảm bảo đáp ứng nghiêm các điều kiện được hưởng thuế suất bằng 0%”.

Đồng thời trước đó, Tổng cục Hải quan cũng có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nhằm đảm bảo tính thống nhất các quy định về kiểm tra, tham vấn trị giá với mặt hàng này.

Có 1 tỷ mua xe gì?

Cái tên có thể kể đến là Honda CR-V, mẫu xe nhập khẩu đang gây nhiều biến động cho thị trường ô tô Việt Nam. Theo công bố của hãng, CR-V sẽ có 3 phiên bản khác nhau với giá lần lượt là 958 triệu, 998 triệu và 1,068 tỷ đồng.

CR-V sử dụng động cơ dung tích nhỏ 1.5L nhưng cho công suất khá lớn lên đến 188 mã lực. Thậm chí, động cơ xăng 2.5L trên Nissan X-Trail cũng thua xa mã lực so với mẫu xe nhập khẩu này. Bên cạnh đó, do sử dụng động cơ tăng áp, dung tích nhỏ nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu của CR-V được coi là ít nhất trong các mẫu xe có tầm giá xe từ 900 triệu đến khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Honda CR-V có lợi thế là xe nhập khẩu, được Honda trang bị số ghế ngồi là 5 + 2 (7 chỗ), tương tự SantaFe, Sorento hay X-Trail, trong khi Mazda CX-5 vẫn giữ thiết kế chỗ ngồi là 5 chỗ.

Từ trước đến nay so với đối thủ trong phân khúc crossover Mazda CX-5, CR-V thường không chiếm được lợi thế. Tuy nhiên hiện nhờ có lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc, thuế nhập khẩu 0% so với giá bán tương tự của CX-5 (hiện là 899 triệu, 999 triệu và 1,019 tỷ đồng) có thể thấy mức chênh lệch cao nhất hiện nay của 2 mẫu xe này chỉ còn 59 triệu đồng, cuộc tranh đua có phần ngang ngửa hơn.


Phân khúc trên dưới 1 tỷ đồng có nhiều lựa chọn

Phân khúc trên dưới 1 tỷ đồng có nhiều lựa chọn

Một đối thủ mạnh của CR-V là Toyota Fortuner. Cùng có lợi thế được hưởng thuế NK 0%, giá bán lẻ của Fortuner cũng sẽ được điều chỉnh giảm. Đồng thời, do bị dồn nén nhu cầu suốt từ đầu năm đến nay, Fortuner hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ sức mua trên thị trường.

Chưa nói đến một cái tên “nóng khác” đến từ thương hiệu Mỹ, được nhập khẩu từ Thái Lan, mẫu Chevrolet Trailblazer. Mặc dù đến thời điểm này, GM Việt Nam vẫn chưa hé lộ thông tin gì về việc nhập khẩu Trailblazer. Tuy nhiên, gần như chắc chắn mẫu SUV 7 chỗ ngồi này sẽ chính thức có mặt trong giai đoạn nửa cuối năm nay tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng

Trailblazer có thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ. Khoang nội thất thiết kế khoáng đạt, cách sắp xếp ghế ngồi kiểu nhà hát giúp hành khách ở hàng ghế thứ 3 có tầm quan sát tốt. Trailblazer sở hữu loạt trang bị an toàn dày đặc và có phần nhỉnh hơn đối thủ như hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ xuống dốc (HDC) hay hỗ trợ lên dốc (HSA)...

Tuy nhiên ở tầm tiền này đến từ các sản phẩm lắp ráp trong nước còn có nhiều cái tên lựa chọn “đáng giá” như: Hyundai SantaFe, Mazda CX-5, Nissan X-Trail và Kia Sorento.

Honda CR-V và Mazda CX-5 ghi điểm khi đều là những phiên bản thiết kế mới nhất hiện nay. Trong khi Hyundai SantaFe, Kia Sorento hay Nissan X-Trail vẫn sử dụng thiết kế cũ. Tuy nhiên các mẫu xe này lại có lợi thế về giá. Đơn cử Kia Sorento, mẫu xe này có giá bán mềm nhất trong phân khúc xe tầm tiền kể trên khi phiên bản rẻ nhất chỉ 799 triệu đồng.

Mặt khác các phiên bản Honda CR-V bán tại Việt Nam đều chỉ có bán dẫn động cầu trước (FWD) trong khi đó, Mazda CX-5, Hyundai SantaFe hay Nissan X-Trail đa dạng hơn khi có cả 2 tùy chọn hệ dẫn động. Honda Sensing, hệ thống an toàn mới nhất của Honda cũng không xuất hiện trên các mẫu CR-V nhập khẩu về Việt Nam.

Dưới 600 triệu mua xe gì?

Với 500-600 triệu trong tay, xe NK có 2 cái tên “sáng giá” được nhiều người quan tâm. Đó là chiếc xe mới với thị trường Việt Nam, Honda Jazz và Ford Ranger phiên bản 2017.

Honda Jazz V 2018 mà mẫu xe NK nguyên chiếc, số tự động. Honda Jazz sở hữu động cơ i-VTEC 4 xy-lanh dung tích 1.5L cho công suất tối đa 118 mã lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu cho hành trình hỗn hợp của xe là 5,6 L/100 km. Đi kèm là hộp số vô cấp CVT mới với cơ chế truyền đặc biệt “G-design” được thiết kế để mang lại cảm giác tăng tốc tốt hơn so với các hộp số tự động thông thường hoặc các hộp số CVT khác.

Tiện nghị bao gồm: Túi khí cho người lái; Túi khí phía trước; Hệ thống báo trộm; Chống bó cứng (Abs); Trợ lực phanh (Eba); Đèn sương mù; Kính chỉnh điện; Tay lái trợ lực; Điều hòa trước; Màn hình LCD…

HVN cũng đã công bố giá bán lẻ cả 3 phiên bản của mẫu hatchback này từ 539 triệu cho tới 619 triệu đồng. Cộng các khoản chi phí để xe có thể tham gia giao thông, người tiêu dùng sẽ phải chi khoảng trên 600 đến gần 700 triệu đồng tùy phiên bản.


Honda Jazz, tên tuổi mới lạ lần đầu có mặt tại Việt Nam

Honda Jazz, tên tuổi mới lạ lần đầu có mặt tại Việt Nam

Còn với Ford Ranger phiên bản 2017 XL Base 4X4 MT, đây là mẫu Pick-up Truck nhập khẩu, sử dụng động cơ Turbo Diesel 3.2L i5 TDCi. Hệ thống âm thanh của xe bao gồm công nghệ giải trí SYNC 2, 6 loa; Màn hình hiển thị đa thông tin: Hai màn hình TFT 4.2" hiển thị đa thông tin.

Trang thiết bị an toàn của xe gồm hệ thống 6 túi khí, camera lùi và cảm biển hỗ trợ trước - sau; hệ thống ABS & EBD, ESP, HLA, Auto-Cruise Control; hệ thống kiểm soát chống lật xe….

Mẫu xe này hiện đang được công bố giá 570 triệu đồng. Tuy nhiên nhờ chi phí lệ phí trước bạ và các chi phí khác thấp hơn, để cầm lái chiếc xe này chạy trên đường, người tiêu dùng phải chi khoảng dưới 600 triệu đồng. Các phiên bản khác của xe có giá từ 620 triệu đồng đến 885 triệu đồng. Chưa kể, các đại lý hiện đang chạy chương trình ưu đãi khá lớn, với gói ưu đãi lên đến 80 triệu đồng cho mẫu xe này, khách được giao xe ngay, vay trả góp 90%, lãi suất cố định 0,6%/tháng.

Không chỉ có thể lựa chọn các sảp phẩm nhập khẩu, với khoảng 500 đến 600 triệu đồng khách hàng còn có thể lựa chọn các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước như: Toyota Vios, Mazda2 hay thậm chí là Kia Cerato, Ford Fiesta. Mazda3 hatchback…

Trừ Kia Cerato sử dụng động cơ 1.6 thì Honda Jazz, Toyota Vios, Mazda 2 cùng sử dụng động cơ 1.5L nhưng nhưng Jazz cho công suất lớn hơn Toyota Vios (11 mã lực) và Mazda 2 (9 mã lực). Mẫu xe NK còn có thêm ưu điểm mức tiêu hao nhiên liệu (theo công bố).

Honda Jazz sử dụng phanh đĩa trước và phanh tang trống sau trong khi ba mẫu xe lắp ráp trong nước đều sử dụng phanh đĩa cả trước lẫn sau. Về công nghệ và trang bị an toàn, Honda Jazz, Toyota Vios, Mazda 2 đều có hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp. Tuy nhiên, Cerato 1.6L lại không được trang bị công nghệ hỗ trợ lực phanh khẩn cấp.

Bên cạnh đó, một vài công nghệ an toàn xuất hiện trên Honda Jazz (phiên bản VX và RS) như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng xuất hiện trên Mazda 2 ở cả hai phiên bản. Tuy nhiên, Mazda 2 có phần nhỉnh hơn khi được trang bị hệ thống chống trơn trượt và hệ thống dừng/khởi động động cơ thông minh. Bù lại, Honda Jazz VX và RS lại có hệ thống kiểm soát lực kéo.

Honda Jazz cũng được trang bị cơ bản 2 túi khí tương tự các mẫu xe Vios, Mazda 2 và Cerato 1.6L. Duy nhất chỉ có phiên bản Jazz RS được trang bị thêm túi khí bên cho hàng ghế trước và túi khí rèm cho tất cả các ghế.

Tuy vậy, về giá Honda Jazz nhập khẩu lại có giá bán cao nhất. Cụ thể, Honda Jazz cao hơn Toyota Vios từ 26 đến 33 triệu đồng hay Mazda 2 từ 40 - 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, tuy sử dụng động cơ lớn hơn nhưng Kia Cerato vẫn có giá bán rẻ hơn Honda Jazz từ 9 - 30 triệu đồng.

Dưới 400 triệu đồng có thêm lựa chọn

Với dòng xe có mức giá thấp hơn, dưới 400 triệu đồng, ngoài những mẫu xe quen thuộc, đang làm mưa làm gió tại Việt Nam như Kia Morning, Hyundai i10… thì thị trường có thêm một tên tuổi mới được kỳ vọng sẽ nhanh chóng khuấy đảo thị trường, chiếc Toyota Wigo được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia.

Lợi thế từ thương hiệu Toyota, lại được hưởng mức thuế NK 0%, Wigo sẽ chính thức giúp Toyota Việt Nam lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A. Hiện tại, các đại lý Toyota đã chấp nhận đơn đặt hàng từ người tiêu dùng đối với Wigo. Mức giá bán lẻ của mẫu xe cỡ nhỏ này được một số đại lý dự kiến dao động trong khoảng 350 - 400 triệu đồng.


 Với Wigo, lần đầu tiên Toyota tham gia vào phân khúc hạng A

Với Wigo, lần đầu tiên Toyota tham gia vào phân khúc hạng A

Theo thông tin được các đại lý Toyota đưa ra, Wigo sẽ được đưa về thị trường Việt Nam với 2 phiên bản sử dụng hộp số sàn và số tự động, cả 2 phiên bản đều trang bị động cơ 1.2 lít, công suất cực đại 87 mã lực.

Có một điểm đáng lưu ý là so Hyundai Grand i10, Wigo chỉ có nội thất bọc nỉ chứ không có phiên bản nào nội thất da, điều hòa cũng chỉnh cơ và chỉ có 2 túi khí phía trước.

Với mức giá bán lẻ kể trên cũng như được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhiều khả năng Toyota Wigo sẽ làm khó 2 mẫu xe Hàn Quốc đang độc chiếm phân khúc A là Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Theo Nguyễn Hà
Hải quan Online

Thị trường ô tô - “Hoa mắt” với nhiều lựa chọn? - 6