Thứ bảy, 03/03/2018 - 09:30

Thất thường như xe nhập, thị trường xe hơi Việt đang bị bắt làm "con tin"!?

Dân trí Trong tuần từ 23/2 đến hết ngày 28/2/2018, cả nước ghi nhận không có chiếc xe hơi 9 chỗ nào được nhập về Việt Nam, trong khi đó chủ yếu thị trường xe nhập về là loại xe chuyện dụng. Sau tuyên bố ngừng nhập xe về Việt Nam của các hãng xe Nhật để phản đối Nghị định 116, thị trường xe hơi Việt Nam có nhiều diễn biến bất lợi đối với người tiêu dùng.
 >> Phó Thủ tướng: Ô tô Việt phải cạnh tranh được với xe nhập khẩu
 >> Ô tô Honda bất ngờ về nước, giá chào bán giảm ngay trăm triệu
 >> Thị trường ô tô ảm đạm sau Tết, nhiều ưu đãi bị cắt giảm

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ 23/2 đến hết ngày 28/2/2018 có 47 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 1,9 triệu USD.

Trong đó, toàn bộ xe nhập khẩu là xe ô tô chuyên dụng, không có xe ô tô tải, ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đăng kí tờ khai nhập khẩu. Các xe nhập qua cửa khẩu phía Bắc và phía Nam lần lượt là 22 chiếc và 25 chiếc.

Hàng loạt xe hơi của Honda nhập nguyên chiếc từ Thái Lan đã cập cảng Việt Nam ngày 1/3.
Hàng loạt xe hơi của Honda nhập nguyên chiếc từ Thái Lan đã cập cảng Việt Nam ngày 1/3.

Các xe trên có xuất xứ từ các nước như Hàn Quốc với 24 chiếc (giá 504 nghìn USD); 12 chiếc từ Trung Quốc (giá 124 nghìn USD) và 8 chiếc từ Nhật Bản với trị giá 315 nghìn USD.

Trên thực tế, ngay trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thị trường xe hơi Việt Nam đã rất phức tạp. Các doanh nghiệp nhập khẩu và liên doanh có bộ phận nhập khẩu tuyên bố ngừng nhập xe hơi về Việt Nam.

Lý do được họ đưa ra là Nghị định 116 của Chính phủ gây cản trở đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ. Đồng thời cho rằng đây là rào cản đối với mình. Lần lượt các hãng xe liên doanh lớn như Toyota, Honda, đến các ông lớn khác như Ford (Mỹ) tuyên bố hàng nhập bị ách tắc hoặc dừng nhập về Việt Nam.

Số liệu nhập khẩu minh chứng họ không tuyên bố suông bởi từ đầu tháng 1 đến tháng 2, chỉ vài chiếc xe hơi 9 chỗ nguyên chiếc được nhập về các cảng của Việt Nam, đây là các xe tồn đọng trong gói hợp đồng từ năm 2017, tính từ ngày 9/2 đến hết ngày 28/2, cả nước chỉ ghi nhận 2 chiếc xe 9 chỗ được nhập về Việt Nam.

Rõ ràng từ tuyên bố đến hành động, các doanh nghiệp nhập khẩu đã khiến thị trường xe nhập khan hiếm cục bộ. Thị trường đầu năm 2018 khan hiếm nhiều loại xe nhập khẩu, trong đó chủ yếu là các loại xe đang được người dân chờ đón, đặt chỗ như: Honda CRV, Civic, Fortuner hay Ford Explorer.

Việc khan hiếm xe tại thị trường xe nhập cũng khiến giá xe trong nước nhiều loại bị tăng giá do tỷ giá và giá cước vận chuyển tăng cao.

Tuy nhiên, dường như thị trường và người tiêu dùng đang bị bắt làm con tin giữa cuộc chiến giữa các doanh nghiệp xe lắp ráp trong nước và doanh nghiệp liên doanh nhập khẩu xe hơi bởi lẽ ngay từ đầu tháng 3/2018 hàng nghìn chiếc xe hơi của Honda được cập cảng Việt Nam. Số xe này chủ yếu là dòng xe CRV, Civic xuất xứ nguyên chiếc từ Thái Lan.

Ngoài Honda, các hãng xe liên doanh khác tại Việt Nam như Ford, Toyota cũng đã hoàn tất các giấy tờ theo quy định của Nghị định 116 và đang xúc tiến việc nhập xe về Việt Nam. Như vậy, có thể nói, chỉ sau khi Thông tư 03 ra đời, hơn 1 tháng sau các doanh nghiệp nhập xe đã lo được đủ các loại giấy tờ để nhập xe về Việt Nam, điều này khác với những tuyên bố của họ là việc nhập khẩu xe hơi về Việt Nam quá khó khi có Nghị định 116.

Như vậy, chỉ đầu tuần sau sẽ có thống kê về tình hình xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ được công bố. Theo thông tin thì các loại xe nhập miễn thuế từ ASEAN, trong đó chủ yếu là Thái Lan, Indonesia sẽ được giảm giá từ 10 -15% giá xe so với thời điểm trước đây. Tuy nhiên chưa doanh nghiệp nào khẳng định chắc chắn và người tiêu dùng vẫn phải chờ đến tháng 4 và tháng 5 mới biết được giá xe thực chất giảm ra sao.

An Linh