Phó Thủ tướng: Ô tô Việt phải cạnh tranh được với xe nhập khẩu

(Dân trí) - Thăm công trường xây dựng Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast sáng 2/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ rất mong muốn sớm có thương hiệu ô tô trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với ô tô nhập khẩu cả về chất lượng, kiểu dáng, tính năng và giá thành.

Ông Phạm Nhật Vượng (phải) báo cáo với Phó Thủ tướng về tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô
Ông Phạm Nhật Vượng (phải) báo cáo với Phó Thủ tướng về tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô

Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ Tư pháp, Công Thương, Giao thông Vận Tải, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Chính phủ. Về phía Thành phố Hải phòng, có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và một số sở, ngành.

Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast được xây dựng tại Đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng với quy mô 335 ha, tổng mức đầu tư hoảng 35.000 tỷ đồng, gồm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện; nhà xưởng sản xuất chế tạo linh kiện, phụ tùng; nhà sơn, hoàn thiện; khu phân phối; sân bãi tập kết, khu logistic; khu thử nghiệm, đường chạy thử.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, công suất của Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast là 250.000 xe ô tô/năm; 500.000 xe máy điện. Doanh nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu ô tô trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025.

Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện nhà máy sản xuất với kế hoạch đến tháng 7 năm nay sẽ hoàn thành việc xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng.

Tính đến cuối tháng 1 vừa qua, doanh nghiệp đã hoàn tất hợp đồng mua sắm 4 xưởng với các đối tác tên tuổi trên thế giới gồm: xưởng dập, xưởng động cơ, xưởng sơn, xưởng lắp ráp. Dự kiến cuối tháng 3/2018, Vinfast sẽ ký hợp đồng xưởng cuối cùng là xưởng hàn.

Hiện tại, các công đoạn xây dựng trên công trường đều vượt so với tiến độ, do đó Vinfast nhiều khả năng sẽ có thể thể ra mắt hai dòng xe vào quý 3/2019.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, thị trường ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, hiện tại công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn ở trình độ phát triển chưa cao.

Trong số khoảng 170 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, chỉ số ít là có quy mô đủ lớn, còn lại là các cơ sở nhỏ, phân tán. Sau một thời gian dài, nhưng tỉ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ ngồi trung bình cũng chỉ đạt khoảng 10%, quá thấp so với yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, nếu các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước không có các giải pháp mạnh mẽ, ngành công nghiệp ô tô sẽ đứng trước nguy cơ không thể phát triển.

Khu vực nhà điều hành Vinfast bước vào giai đoạn hoàn thành
Khu vực nhà điều hành Vinfast bước vào giai đoạn hoàn thành

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã rất quyết liệt cùng với các bộ, ngành tìm hiểu khó khăn của từng doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, từ đó có các giải pháp tháo gỡ một cách hiệu quả.

Phó Thủ tướng khẳng định, quyết tâm của Chính phủ là phát triển ngành công nghiệp ô tô, từ đó tạo tiền đề phát triển nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác. Nếu phát triển công nghiệp ô tô, sẽ tạo ra việc làm, tăng thu ngân sách, góp phần lớn cho tăng trưởng. Cùng với đó, công nghiệp ô tô trong nước phát triển cũng sẽ giúp giảm nhập siêu, phát triển thị trường ô tô. Yêu cầu đặt ra là người dân phải được sử dụng ô tô chất lượng tốt, an toàn, giá cả hợp lý.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ rất mong muốn sớm có thương hiệu ô tô trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với ô tô nhập khẩu cả về chất lượng, kiểu dáng, tính năng và giá thành.

Phó Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp rút ngắn thời gian học tập, làm chủ công nghệ, ưu tiên nguồn lực cho khâu nghiên cứu, phát triển, tạo ra các sản phẩm đẹp, chất lượng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng sớm triển khai các chiến lược phù hợp để hướng đến mục tiêu xuất khẩu sản phẩm ra một số thị trường khu vực và quốc tế.

Cảng Lạch Huyện hoàn thành đúng tiến độ

Ngày 2/3, đoàn công tác chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cũng đi kiểm tra tiến độ xây dựng Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Theo quyết định đầu tư, Dự án Cảng Lạch Huyện gồm 2 hợp phần.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác kiểm tra công trrường thi công cầu Lạch Huyện
Phó Thủ tướng và đoàn công tác kiểm tra công trrường thi công cầu Lạch Huyện

Hợp phần A- Đầu tư nhà nước, sử dụng vốn ODA Nhật Bản, do Cục Hàng hải Việt Nam-Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Hợp phần này gồm 5 gói thầu. Đến nay, dự án đã giải ngân 3.471,3 tỷ đồng/3.530 tỷ đồng (98,33% kế hoạch vốn năm 2017), trong đó vốn nước ngoài đã giải ngân 3.291,3 tỷ đồng (tương đương 98,24%); vốn đối ứng 180 tỷ đồng (tương đương 100%).

Hợp phần B- Đầu tư của doanh nghiệp - do Công ty Liên doanh Cảng container quốc tế Hải Phòng - HICT thực hiện. HICT là liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các doanh nghiệp Nhật Bản, gồm: Công ty Mitsui O.S.K Lines Ltd, Tập đoàn Itochu Corporation và Công ty Wan Hai Lines.

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, tổng mức đầu tư của Hợp phần này là trên 6.200 tỷ đồng; nguồn vốn từ vốn điều lệ và vốn vay thương mại. Theo kế hoạch, các gói thầu xây lắp của dự án đang khẩn trương hoàn thiện, muộn nhất cuối tháng 4/2018 hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác ngày 12/5/2018.

P.T

Phó Thủ tướng: Ô tô Việt phải cạnh tranh được với xe nhập khẩu - 4