Phó Thủ tướng tháo "xung đột" chiều cao cầu vượt sông Văn Úc
(Dân trí) - Xung quanh vấn đề chiều cao tĩnh không của cầu vượt sông Văn Úc (Hải Phòng) ảnh hưởng đến doanh nghiệp (DN), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo nóng yêu cầu Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngồi bàn với các doanh nghiệp, thống nhất chiều cao cụ thể.
Cầu vượt sông Văn Úc (Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) theo thiết kế ban đầu có chiều cao tĩnh không 32,6m nhưng được chủ đầu tư điều chỉnh xuống còn 25m, việc điều chỉnh này đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) đóng tàu lo phá sản vì không thể đóng các tàu trọng tải lớn, đủ tiêu chuẩn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND thành phố Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thỏa thuận thống nhất với các doanh nghiệp đóng tàu có liên quan về chiều cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu: Xây dựng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình phải đáp ứng yêu cầu hoạt động của các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu và giao thông vận tải đường thủy trên địa bàn.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát năng lực của các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển; trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7 km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình).
Trên đoạn tuyến từ Hải Phòng - Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng, trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km.
Cầu vượt sông Văn Úc theo thiết kế ban đầu có chiều cao tĩnh không là 32,6m nhưng mới đây lại được thay đổi chỉ còn có 25m. Điều này khiến các DN đóng tàu trên địa bàn các huyện An Lão, Kiến Thụy và Tiên Lãng đang lo lắng vì tàu công suất lớn sẽ không thể ra vào đoạn sông này nếu cây cầu được thi công theo thiết kế mới. Nếu chủ đầu tư nhất quyết xây dựng cầu này theo phương án điều chỉnh độ cao, họ sẽ phải đóng cửa.
Sông Văn Úc có chiều rộng 1km và sâu tới 20m, có tiềm năng rất lớn để kết nối giao thông đường biển, đường sông với đường bộ..
An Linh