Thứ tư, 07/03/2018 - 10:00

Hà Nội đề xuất phải coi Uber, Grab là một dạng kinh doanh taxi

Dân trí Đó là một trong các kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đối với Bộ Giao thông Vận tải nhằm tăng cường quản lý giao thông và giảm ùn tắc trên địa bàn Hà Nội.
 >> Bộ Giao thông nói gì về đề xuất cấm Uber và Grab trên 11 tuyến phố ở Hà Nội?
 >> Thêm một doanh nghiệp than lao đao, sụt giảm lợi nhuận vì Uber, Grab…
 >> Hà Nội: Đề nghị cấm xe Uber, Grab hoạt động trên 11 tuyến phố

Hà Nội đề xuất coi loại hình vận tải xe hợp đồng dưới 9 chỗ áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý và điều hành vận tải như Uber, Grab… là một dạng taxi.
Hà Nội đề xuất coi loại hình vận tải xe hợp đồng dưới 9 chỗ áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý và điều hành vận tải như Uber, Grab… là một dạng taxi.

Ngày 6/3, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với Hà Nội trong việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030".

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn chỉnh dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, coi loại hình vận tải xe hợp đồng dưới 9 chỗ áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý và điều hành vận tải như Uber, Grab… là một dạng taxi.

Việc có nên coi Uber, Grab... là một dạng taxi trước đó từng gây tranh luận. Bộ Giao thông vận tải từng đã có rất nhiều văn bản làm rõ đây là loại hình vận tải khách theo hợp đồng và không phải là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi. Trong khi đó nhiều ý kiến lại cho rằng cần coi và quản lý loại hình này như taxi và mới đây nhất, là đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội trước đó cũng đã có nhiều kiến nghị nhằm quản lý chặt hơn loại hình vận tải mới này như đề xuất Uber và Grab công bố giá trần, giá sàn như taxi.

Cách đây không lâu, Sở Giao thông vận tải cũng đề xuất UBND TP Hà Nội cấm xe hợp đồng bằng văn bản và bằng điện tử như Uber, Grab hoạt động trên một số tuyến phố nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo đó, cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động từ 6h-9h và 16h30-19h00 trên các đường: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh (đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng) - hạn chế hoạt động theo cả 2 chiều.

Tại phố Khâm Thiên, Sở đề xuất hạn chế hoạt động xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi theo chiều từ Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa (trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật được hoạt đông 24/24h).

Các đường phố cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24h (kể cả ngày đêm) gồm: Phố Phủ Doãn cấm taxi theo chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông; Cầu Giấy - Xuân Thủy cấm taxi theo cả hai chiều.

Địa điểm cầu Chương Dương, Sở đề xuất cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ theo chiều từ Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật, thời gian từ 6h-9h (trừ ngày lễ, thứ Bảy và Chủ nhật).

Phố Hàng Bài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt), Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ theo chiều Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt, thời gian cấm là 19h-24h các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật.

Nguyễn Khánh