Thêm một doanh nghiệp than lao đao, sụt giảm lợi nhuận vì Uber, Grab…

(Dân trí) - Công ty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng cho biết đã phải tăng chi phí tiền lương, chi phí khuyến mãi hoa hồng, tiền thuê mặt bằng của bộ phận taxi nhằm giữ ổn định hoạt động kinh doanh taxi trước bối cảnh cạnh tranh với các loại hình xe hợp đồng công nghệ…

Một loạt doanh nghiệp vận tải than vãn làm ăn khó khăn trước sức ép cạnh tranh với Uber, Grab...
Một loạt doanh nghiệp vận tải than vãn làm ăn khó khăn trước sức ép cạnh tranh với Uber, Grab...

Công ty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (MASCO - Mã CK: MAS) vừa có văn bản giải trình về việc lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính bộ phận năm 2017 đã được kiểm toán kết thúc vào ngày 31/12/2017 thì lợi nhuận trước thuế của năm 2017 đạt 13,5 tỷ đồng, thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm 2016, tương ứng lợi nhuận sau thuế giảm 15% so với cùng kỳ.

Theo MASCO, tổng doanh thu giảm 4,5% so với cùng kỳ đã làm cho lợi nhuận trước thuế giảm 14% và lợi nhuận sau thuế giảm 15%. Nguyên nhân chính làm giảm doanh thu trong kỳ là do trong năm 2017 không thực hiện hợp đồng cung cấp chăn dạ trên tàu bay.

Bên cạnh đó, chi phí tiền lương, chi phí khuyến mãi hoa hồng, tiền thuê mặt bằng của bộ phận taxi tăng để giữ ổn định hoạt động kinh doanh taxi trước bối cảnh cạnh tranh với taxi công nghệ đã làm cho chi phí tăng lên.

Còn lại các sản phẩm khác cũng như doanh thu của các đơn vị còn lại vẫn giữ mức ổn định và tăng trưởng nhẹ.

Trước đó, một loạt "ông lớn" trong ngành vận tải như taxi Vinasun, Mai Linh cũng "than vãn" gặp khó trước làn sóng cạnh tranh áp đảo từ loại hình vận tải như Uber, Grab…

Luỹ kế cả năm 2017, doanh thu Vinasun đạt 2.937 tỷ đồng, giảm 35% so với con số 4.519 tỷ đồng đạt được năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng theo đó giảm tới 40% với năm 2016, đạt 187,3 tỷ đồng cả năm 2017.

Mặc dù doanh thu từ hoạt động vận tải bằng taxi vẫn đóng góp chủ yếu trong cơ cấu doanh thu VNS với 2,937 tỷ đồng, song con số này đã giảm mạnh so với mức 4.519 tỷ đồng của năm 2016 (giảm 35%). Điều này phản ánh rất rõ sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình vận tải mới như Uber, Grab… đối với taxi truyền thống như Vinasun.

Đầu tháng 2/2018, Vinasun đã đâm đơn kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Trong đơn kiện, Vinasun cho rằng khoản lợi nhuận bị sụt giảm là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam của Grab gây ra.

Trong khi đó, trước sức ép cạnh tranh của Uber và Grab, một "ông lớn" khác của ngành vận tải đó là taxi Mai Linh cũng gửi đơn kêu cứu xin giãn khoản nợ cũ 180 tỷ đồng về bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo Mai Linh cho biết doanh thu của hãng giảm hơn 30% so với trước khi có các hãng gọi xe công nghệ như Uber, Grab và nhiều khả năng mất khả năng thanh toán, do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cùng tiền phạt do nộp chậm.

Nguyễn Khánh

Thêm một doanh nghiệp than lao đao, sụt giảm lợi nhuận vì Uber, Grab… - 2