1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Fortuner đã về nhưng giá chưa giảm, xe đa dụng bắt đầu một cuộc “đại chiến”

(Dân trí) - Sau nửa năm bật vô âm tín, đầu tháng 7 này, xe ô tô con nguyên chiếc từ Indonesia đã được các doanh nghiệp nhập về Việt Nam, tạo nên kỳ vọng về một đợt giảm giá xe mới, Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Fortuner cũng khiến cuộc "đại chiến" của dòng xe đa dụng tại Việt Nam trở lên quyết liệt hơn.

Fortuner không thuế đã về nhưng vẫn "đứng giá"

Tuần qua, thông tin xe ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam khiến dư luận rất chú ý vì liên quan đến việc nhập dòng xe ăn khách trên thị trường hiện nay là Fortuner của Toyota.

Xe nhập Fortuner từ Indonesia về Việt Nam được cho là chỉ mới đáp ứng được đơn hàng đặt trước, giá chưa giảm so với việc bỏ thuế nhập khẩu.
Xe nhập Fortuner từ Indonesia về Việt Nam được cho là chỉ mới đáp ứng được đơn hàng đặt trước, giá chưa giảm so với việc bỏ thuế nhập khẩu.

Theo báo cáo của hải quan Việt Nam, tính từ đầu tháng 7 đến nay, có khoảng 490 chiếc xe của Indonesia về Việt Nam, trong đó chủ yếu là thương hiệu Fortuner với thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0%.

Tuy nhiên, sau niềm vui có xe nhập về, lúc này điều người tiêu dùng quan tâm chính là giá xe Fortuner liệu có giảm giá tương xứng với mức thuế nhập được bỏ từ 30% (năm 2017) xuống (0% năm 2018).

Theo thông tin, đến thời điểm hiện nay chưa có bất kỳ kế hoạch giảm giá xe được hãng hoặc đại lý nào đưa ra và nhiều khả năng người tiêu dùng vẫn phải chi tiền cao để mua xe không thuế như thời điểm năm 2017.

Chia sẻ với Dân Trí, ông Việt, chủ cơ sở kinh doanh ô tô tại Phạm Hùng phân tích: “Từ đầu năm 2018, xe Fortuner không về được trong khi nhu cầu tăng cao, bản thân chiếc xe này bị đẩy giá bán và đặt cọc lên 30 đến 50 triệu đồng/chiếc. Cho nên, đến nay lượng xe dù về được Việt Nam nhưng chừng đó cũng chỉ đủ để đáp ứng lượng xe đặt cọc trước đó, có thể giá xe sẽ không giảm ngay mà phải chờ thời gian nữa”.

Xe đa dụng sắp bước vào cuộc chiến thị phần và giá xe

Xe đa dụng gồm (SUV, Crossover và MPV) dù vẫn có giá bán cao và doanh số bán ra thấp hơn so với sedan nhưng mấy năm trở lại đây các dòng xe này đang có xu hướng giảm giá nhanh và bổ sung thêm nhiều mẫu xe ra thị trường.

Với sự bổ sung những chiếc Fortuner không thuế, cộng hưởng thời gian tới hai dòng xe đa dụng khác là Honda HRV từ Thái và Toyota Rush từ Indonesia có thể vào Việt Nam, phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam sẽ trở nên đông đúc hơn, việc bổ sung thêm nhiều đối thủ có thể khiến cuộc chiến hạ giá giành thị phần dòng xe này tiếp diễn gay gắt hơn.

Trên thực tế, theo thống kê sơ bộ, hiện tại thị trường Việt Nam có ít nhất là 20 dòng xe đa dụng các loại, trong đó những thương hiệu xe có 3 mẫu đa dụng phổ thông là Chevrolet với ba mẫu xe là: Captiva, Orlando và Trailblazer; Hyundai có các mẫu như Creta, Tucson và SantaFe; Kia có các mẫu xe như Rondo, Sorento và Caren…

Các thương hiệu có từ 1 đến 2 mẫu xe đa dụng là: Ford với Eco Sport, Everest; Honda với CRV, Toyota với Fortuner và Innova; Mitsubishi có Outlander và Pajero; Nissan có X-Trail, Isuzu có MU-X, Mazda có CX5 và Suzuki có Vitara…

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ngay trong thành phần của các mẫu xe đa dụng, phân khúc SUV cỡ nhỏ và Crossover được tiêu thụ nhiều hơn cả. Lý do bởi phân khúc này có sự đa dạng về mẫu mã, kích thước phù hợp với đường phố Việt Nam và đặc biệt là giá nhiều loại SUV cỡ nhỏ chỉ tương đương xe sedan.

Trên thực tế với giá từ 600 đến 900 triệu đồng/chiếc, các dòng xe đa dụng hiện đủ sức cạnh tranh với nhiều mẫu sedan và hatchback. Khi nhiều hãng xe chủ động giảm giá dòng xe đa dụng, họ đã chấp nhận cuộc đấu để tranh giành thị phần đối với các dòng xe giá rẻ và thậm chí ngay cả với các dòng xe da dụng khác cùng phân khúc.

Theo các chuyên gia về xe hơi, lợi thế lớn của xe đa dụng tại Việt Nam chính là họ đánh đúng thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Xe đa dụng rộng rãi, gầm cao và đặc biệt phù hợp với nhiều địa hình nên đã và đang trở thành sự lựa chọn cho nhiều người dân ở các vùng nông thôn, với địa hình đồi núi hiểm trở, tới các thành phố đông đúc, nơi thường xuyên tái diễn cảnh ách tắc giao thông hoặc ngập lụt.

Với mức giá cạnh tranh, thị trường xe đa dụng tại Việt Nam đang “thời hoa nở” của các thương hiệu xe. Không những thế, thời gian tới, rất có thể hai thương hiệu xe lớn khác sẽ bổ sung những chiếc xe đa dụng vào Việt Nam là Honda HRV từ Thái Lan và Toyota Rush từ Indonesia, sẽ khiến sự lựa chọn nhiều hơn và mức giá sẽ hạ nhanh hơn.

Nguyễn Tuyền

Fortuner đã về nhưng giá chưa giảm, xe đa dụng bắt đầu một cuộc “đại chiến” - 2