Báo nước ngoài nhận định VinFast sẽ giúp Việt Nam có hãng xe mang tầm quốc tế
(Dân trí) - Việc xây dựng một khu liên hiệp sản xuất ô tô và xe máy mang thương hiệu Việt tại thành phố Hải Phòng sẽ làm cho Việt Nam tiến gần hơn đến việc có một thương hiệu hàng hóa mang tầm quốc tế, hãng Tân Hoa Xã nhận định.
Cụ thể, hôm 2/9 vừa qua, Vingroup cho biết họ đã khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi tại Hải Phòng thuộc dự án trị giá 1-1,5 tỷ USD trong giai đoạn đầu.
Phát biểu tại buổi lễ động thổ dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, VinFast không đơn thuần là một nhà máy lắp ráp ô tô, nó có ý nghĩa về thương hiệu quốc gia, tờ Nikkei đưa tin.
Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, Việt Nam đã chi gần 3,5 tỷ USD để nhập khẩu ô tô và linh kiện lắp ráp hoàn chỉnh từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nikkei cho biết, Phó Chủ tịch Vingroup đã tuyên bố dự án này là một phần của kế hoạch mở rộng của tập đoàn vào ngành công nghiệp nặng của Việt Nam, sau những động thái tương tự trong các lĩnh vực lớn khác như bán lẻ và chăm sóc sức khoẻ.
Vingroup dự kiến sẽ cho ra đời chiếc xe máy điện đầu tiên vào năm 2018, chiếc xe ô tô sedan và ô tô thể thao đầu tiên vào năm 2019, và chiếc ô tô điện đầu tiên vào năm 2020, Bangkok Post dẫn báo cáo.
Vinpast sẽ có công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025, và sẽ có tỷ lệ nội địa hóa là 60%, Vingroup cho biết trong buổi lễ động thổ.
Bên cạnh đó, Business Line cho biết, Vinfast đã vay 800 triệu USD từ Tập đoàn Credit Suisse AG để xây dựng nhà máy rộng 335 hecta, nằm ở phía bắc thành phố Hải Phòng, Việt Nam.
Theo thông tin trên các tờ báo này, VinFast sản xuất xe máy, xe ô tô chạy bằng xăng và điện sẽ được bán ở Việt Nam và nước ngoài.
Tờ Nikkei cho biết thêm, VinFast sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Việt Nam, sau ô tô Trường Hải, hay còn được gọi là Thaco, là nhà sản xuất hợp đồng, sản xuất ô tô cho Hyundai Motor của Hàn Quốc và các hãng lớn khác.
Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia muốn tạo ra những thương hiệu ôtô trong nước với giá "mềm” hơn để thu hút người tiêu dùng. Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu xe ngoại như Toyota và Volkswagen đã thống lĩnh thị trường khu vực suốt nhiều năm.
Hồng Vân (Tổng hợp)