Xe tự hành của NASA phát hiện hóa thạch độc nhất trên Sao Hỏa

(Dân trí) - Trong công cuộc nỗ lực tìm kiếm bằng chứng sự sống trên Hành tinh đỏ, các nhà khoa học tuyên bố, ảnh chụp bởi xe tự hành Sao Hỏa của NASA, Curiosity, cho thấy những hình ảnh trông "tương đồng đáng kể" với các hóa thạch "được nghiên cứu và chụp trên trái đất".

Xe tự hành của NASA phát hiện hóa thạch độc nhất trên Sao Hỏa - 1

Theo nhà nghiên cứu Barry DiGregorio, những bức ảnh chụp bởi xe tự hành Sao Hỏa của NASA, Curiosity, Lens Imager (MAHLI) vào đầu năm 2018 có thể cho thấy các hóa thạch dấu vết trên Hành tinh Đỏ.

Hóa thạch dấu vết là những dấu hiệu của cuộc sống trong quá khứ. Chúng là xác chết còn sót lại của các sinh vật sống hoặc những thứ do chúng để lại.

Ông DiGregorio tin rằng những hình ảnh này tương tự như hóa thạch dấu vết Ordovician. Ông là nghiên cứu viên của Trung tâm Sinh học Thiên văn Buckingham ở Anh và là tác giả của cuốn sách "Sao Hỏa: Hành tinh Sống" và "Những vi khuẩn của Sao Hỏa".

Ông Barry DiGregorio phát biểu: "Chúng trông rất giống các hóa thạch dấu vết Ordovician mà tôi đã nghiên cứu và chụp ảnh trên trái đất. Nếu không phải hóa thạch dấu vết, NASA sẽ đưa ra lý giải địa chất nào khác?"

Các nhà khoa học của dự án Curiosity miêu tả chúng là hóa thạch “độc nhất”

Ashwin Vasavada, nhà khoa học của dự án, cho biết hình dạng nổi bật trong bức ảnh rất nhỏ và chỉ có chiều rộng khoảng 1mm hoặc 2mm và dài nhất vào khoảng 5mm.

Bức ảnh đầu tiên được chụp đen trắng nhưng đủ hấp dẫn để NASA cuộn Curiosity lại để kiểm tra thêm, sử dụng MAHLI. MAHLI là một máy ảnh màu có thể lấy nét được gắn trên cánh tay của xe tự hành.

Ông Vasavada cho rằng nhìn vào bức ảnh có thể thấy chúng có góc cạnh theo nhiều chiều và nó có thể có liên quan đến các tinh thể trong đá và thậm chí các khuôn pha lê mà được tìm thấy trên Trái đất. Các tinh thể trong đá đã được giải phóng để lại khuôn pha lê.

Nhà khoa học này nói thêm: "Nếu chúng ta nhìn vào chúng lâu hơn ... thì chúng ta bắt đầu nói rằng đây là một quá trình quan trọng đang diễn ra ở Vera Rubin Ridge, Sao Hỏa."

Tuy nhiên, Pascal Lee, nhà khoa học hành tinh thuộc Viện Sao Hỏa và Viện SETI (Tìm kiếm Trí tuệ ngoài Trái đất) ở Mountain View, California lại cho biết: "Hình ảnh từ Curiosity thực sự kích thích sự tò mò của chúng ta." Tuy nhiên, "thật khó để nói được cái hình que uốn lượn này là gì và tất nhiên nó có nguồn gốc khoáng chất là hợp lý nhất."

Xe tự hành của NASA phát hiện hóa thạch độc nhất trên Sao Hỏa - 2

Chia sẻ với Inside Outer Space, ông Lee cho biết: "Ý nghĩ ngay lập tức đến trong đầu tôi lúc đó là sự khuấy trộn trầm tích của sinh vật (bioturbation)." Bioturbation là quá trình thông qua đó các sinh vật sống trong các trầm tích có thể làm phiền cấu trúc của các trầm tích.

"Một ví dụ phổ biến về bioturbation là sự hình thành các hố sâu. Các hố, một khi được đổ đầy các trầm tích, trở thành hóa thạch và sau đó bị xói mòn, và cuối cùng trông giống như những cái hình que uốn lượn”.

Các nhà khoa học Curiosity đang thảo luận về các hình dạng lạ thường và mới được tìm thấy này, để cố gắng tìm ra ý nghĩa của chúng.

Trong khi đó, cũng như với hình ảnh MAHLI mới, Curiosity's Chemistry and Camera (ChemCam) và Phổ hồng ngoại X-quang phân tử (APXS) cũng đang cố gắng kiểm tra đầu mối bản chất tự nhiên của các hình dạng này.

Đào Hiền (Theo Express)