Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi thư chúc mừng 2 nhà giáo đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu

Dân trí Ngày 18/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng tới 2 nhà giáo xuất sắc đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu.
 >> Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017 cho hai nhà khoa học cơ bản
 >> Hai nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017
 >> Những nét đặc biệt về các công trình khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu

Ngày 18/5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017. Hai nhà giáo là PGS. TS Nguyễn Sum, Trường Đại học Quy Nhơn (lĩnh vực toán học) và GS. TS Phan Thanh Sơn Nam, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh (lĩnh vực hóa học).


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tặng giấy chứng nhận và hoa chúc mừng hai nhà khoa học nhận Giải thưởng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tặng giấy chứng nhận và hoa chúc mừng hai nhà khoa học nhận Giải thưởng

Giải thưởng Tạ Quang Bửu nhằm tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập và phát triển.

Năm 2017, Ban Tổ chức giải thưởng Tạ Quang Bửu đã tiếp nhận 30 hồ sơ đăng ký, đề cử 4 hồ sơ để đánh giá tại Hội đồng Giải thưởng. Cuối cùng, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017 được quyết định trao cho PGS. TS Nguyễn Sum, Trường Đại học Quy Nhơn (lĩnh vực toán học) và GS. TS Phan Thanh Sơn Nam, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh (lĩnh vực hóa học), với hai công trình nghiên cứu xuất sắc được thực hiện hoàn toàn ở trong nước, được các nhà nghiên cứu trên thế giới đánh giá cao.

"Tôi đánh giá cao niềm đam mê và quá trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, miệt mài của thầy để có được kết quả như ngày hôm nay. Kết quả này chắc chắn sẽ tạo ra sự lan tỏa trong toàn trường - nơi thầy đang giảng dạy, nghiên cứu và trong toàn ngành, tạo ra cảm hứng và động lực cho các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên trong cả nước đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học" - Bộ trưởng Nhạ viết trong thư.

Nhân ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5, thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nhạ trân trọng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới những người làm khoa học và công nghệ trong cả nước nói chung, các thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên đam mê khoa học và công nghệ nói riêng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nhạ cũng mong thầy cùng với các thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên trong cả nước tiếp tục đam mê nghiên cứu khoa học, có nhiều công trình và sản phẩm nghiên cứu hữu ích, trước hết là góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đóng góp vào thành tích chung của ngành Giáo dục.

Phát biểu tại buổi lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh đã có 3 kiến nghị:

- Mô hình Quỹ NAFOSTED của Bộ Khoa học và Công nghệ cần phải được phát triển hơn nữa, và cần phải mở rộng hơn nữa đến nhiều đơn vị quản lý khoa học các cấp. Có như vậy, chúng ta mới không đứng ngoài cuộc chơi hội nhập với thế giới. Có như vậy, hoạt động nghiên cứu của Việt Nam mới có thể nhanh chóng bắt kịp và “sánh vai” cùng các hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở những quốc gia phát triển trong khu vực và trên thế giới, để từ đó có thể đưa khoa học công nghệ của Việt Nam bước qua một trang sử mới.

- Giới khoa học chúng tôi mong muốn được Nhà nước quan tâm hơn nữa, đặc biệt là trong việc tiếp tục đổi mới các quy chế quản lý khoa học công nghệ và quản lý tài chính. Hơn 10 năm khá vất vả với các quy định tài chính khi làm nghiên cứu khoa học, tôi thật sự mong muốn Việt Nam sớm có một cơ chế tài chính thật gọn nhẹ mà hiệu quả, để các nhà khoa học có thể toàn tâm toàn ý dành trọn thời gian vào các hoạt động chuyên môn.

- Khi đánh giá hiệu quả hoạt động của một nhà khoa học, một nhóm nghiên cứu, hoặc một phòng thí nghiệm, cần phải sử dụng các chuẩn mực theo thông lệ quốc tế mà không nên “sáng tạo” ra những chuẩn mực riêng. Ngoại trừ những đề tài cơ sở mang tính thăm dò hoặc những đề tài nghiên cứu phục vụ cộng đồng rõ ràng, nghiên cứu cơ bản cần phải hình thành các bài báo quốc tế ISI có chất lượng tốt, còn nghiên cứu ứng dụng thì cần phải hình thành những patent quốc tế.

Hồng Hạnh