Việt Tú: Không chơi kiểu “mẹ hát con khen hay”!

(Dân trí) - Thẳng thắn nhé, thì hỏi. Hỏi rằng: Sao anh lại “bỏ” Con đường âm nhạc? Bỏ qua. Hỏi tiếp: Nếu được chọn một chương trình của Năm anh sẽ chọn thế nào? Đương nhiên là Con đường âm nhạc. Không lẽ lại chơi kiểu “mẹ hát con khen hay”? Không phải! - Việt Tú ngắt lời.

Đạo diễn tuổi Tỵ này (sinh năm 1977) bắt đầu “vào đề”...

 

Sự cộng hưởng!

 

 “Tôi đang ở trạng thái rất sướng. Sướng từ khi nhận được tin mừng Con đường âm nhạc được giải thưởng Chương trình của Năm (giải Cống Hiến – Báo TT&VH), vì đó là giải uy tín, 60 nhà báo chuyên theo dõi mảng văn hóa đã bầu chọn, với số phiếu áp đảo. Đó là sự công bằng mà tôi không mất công đi “thanh minh”. Cũng không hẳn thanh minh, mà tôi muốn phá tan kiểu “ám khói” như: năm 2005 tất cả các chương trình của thị trường bị thụt lùi và kéo theo nó là sự thất bại của các chương trình truyền hình trực tiếp khác. Hoàn toàn không phải thế!”

 

Nếu như giải tiền Cống hiến năm 2004 với Sao Mai  điểm hẹn, cùng với những người cộng tác của mình, đạo diễn Việt Tú có quyền tự hào đôi chút, vì giá đầu tư của “sự sáng tạo” đều được đánh giá xứng đáng. Thì, ít ai biết, trước khi Con đường âm nhạc ra mắt, Tudiu (tên anh sử dụng để viết mail), anh đã mất hơn hai năm trời từ việc xây dựng ý tưởng, tìm ê - kíp… thậm chí không dám kể “tội xấu” là đã phải quên cả việc chăm vợ trong những ngày ở cữ, chỉ để lao vào công việc – đó cũng là những ngày sôi nổi nhất của Sao Mai điểm hẹn.

 

Tú khẳng định: “Con đường âm nhạc là chương trình hay, vì đó là hướng tới phong cách biểu diễn Unpluged (mộc). Chỉ có âm nhạc và không gian của âm nhạc để cuốn người nghe, mà không cần phải hỗ trợ bất cứ một thủ thuật nào. Tôi muốn nói thêm, có lần tôi nói chuyện với nhạc sĩ Đức Trí và sau buổi nói chuyện, tôi thấy anh em hiểu nhau ở cuộc chơi của live theo đúng nghĩa. Và vì thế tôi cũng xin chúc mừng anh Đức Trí với giải Nhạc sĩ của Năm”.

 

Anh quá khôn khi tinh chọn những ca sĩ có “thương hiệu” để làm cho chương trình thêm “hot” – (hỏi thẳng đấy). Chuyện này, Tú không chối mà cũng không giận dỗi gì hết, vì theo anh, người khôn chính là người biết tận dụng những lợi thế mà mình có sẵn. Và đương nhiên một chương trình hay thì cần phải có đạo diễn hay, ca sĩ hay, nhạc sĩ hay… cùng ti tỉ những thứ hay khác. Hay nói ngắn gọn theo cách Tudiu nhé: Sự cộng hưởng!

 

Có lần trong bàn tròn quán Tonkin – phố Lý Thường Kiệt, ca sĩ Lê Hiếu có phân bua: “Anh Tú mời bố mẹ em đi xem, kiểu gì mà các cụ về nhà “than phiền”: đi rõ sớm, nhưng đông quá, chẳng xem được gì, ngồi phía sau, chỉ nhìn thấy mỗi anh cứ loay xoay, tay chân “nhảy múa” loạn cả lên”. Tudiu cười “hiền”: “Thì đông thế biết làm thế nào. Lại đang giờ làm việc”. Việc này thì dễ hiểu thôi, Việt Tú là người ham chơi bao nhiêu thì ham việc bấy nhiêu. Đã bước vào việc là bước vào một “cuộc đua” mới – đối thủ là chính mình. Là vì, chỉ đơn giản việc dàn dựng đêm nhạc ở sân khấu thế nào cũng là điều Tú đặt câu hỏi ngược được hết.

 

Nếu làm ở chỗ quen thuộc thì nhất định là khó - vì yêu cầu phải làm mới, làm để người xem mê mẩn. Nếu làm ở ngoài trời, thì phải lường hết tất cả những gì bất trắc, từ âm thanh đến ánh sáng. Cái nào Tú cũng “chơi” và chơi ấn tượng nữa là đằng khác. Sơ nhẩm sân khấu bên trong có Nhật Thực, Con đường âm nhạc – Im lặng…; Ngoài trời có: Con đường âm nhạc – Tôi sẽ kể em nghe, Đẹp fashion show 2004… Nghe đâu, chương trình Đẹp fashion show 2006, Việt Tú lại “bày hàng” trong một sân khấu ở Hà Nội, hẳn nhiên lại thêm một cơ hội để xem anh “hậu” những ngày chia tay VTV.

 

Việt Tú: Không chơi kiểu “mẹ hát con khen hay”! - 1

                       

Những ngày mới…

 

Việt Tú “thẽ thọt”: “Công nhận, đợt này tôi cũng đi chơi nhiều, vì đơn giản là không chịu sức ép về thời gian. Tôi cũng đang ở thời kỳ “hoàn vốn” cho cái đầu”. Nhưng, đấy là nói, còn việc thì khác, mỗi một địa chỉ Tú đến đều không phải là “zero”, chỉ đơn giản thoắt thấy một gương mặt, một ý niệm… là Tú đã lạch cạch gõ thẳng ghi chép vào laptop. Tú cho rằng, nếu mình đủ khả năng, đủ sự cộng hưởng thì mình sẽ làm được. “Ấy vậy, mở ngoặc cho làm gì cũng có thiên thời nữa đấy nhé” – Tú mang thêm một câu thần chú vào câu trả lời. Vì rằng, khi hỏi anh vì sao càng ngày các live thị trường yếu kém kéo theo các chương trình truyền hình trực tiếp cũng chán nốt?

 

Tú “vạch tội” luôn: “ Khi muốn chê cái gì thì cũng nên soi xét kỹ đã. Mình hay nói là các chương trình của mình có khá hơn trước, nhưng đó là khá hơn so với chính mình. Thế giới có hàng chục kênh thông tin giải trí, người xem tha hồ lựa chọn. Ấy nhưng, khi làm một live show thì người người ùn ùn kéo đi xem, thậm chí họ phải chi rất nhiều tiền để có một tấm vé xem. Tôi nghĩ vì họ làm ra làm, tính toán kỹ thiên thời địa lợi, tính cái gì độc ra độc, nghiên cứu kỹ thị trường… chứ không như mình, thay vì bỏ ra 100 ngàn để mua 1 tấm vé đi xem thì người ta thà mua đĩa ở nhà xem, hay chịu khó xem truyền hình còn hơn. Rõ ràng, nhu cầu người xem đã hơn hẳn thực tế mình đang có, đang diễn ra…”.

 

Mà thôi, bỏ hết chuyện công việc đi. Mỗi buổi sáng thức dậy, Việt Tú lại đủng đỉnh, vì anh đã từng trả lời trên báo chí: “Tôi hiểu việc mình đang làm”, và anh không có lý do gì để cuống lên, “mẹo” nhỏ thỉnh thoảng anh lôi ra để chỉnh đốn mình trong những thời khắc đáng nhớ đó là Dục tốc bất đạt.

 

Tuy nhiên, lại "kể xấu" một chuyện mà Tudiu chưa tiết lộ bao giờ, đó là việc lấy vợ, “một phát” dắt vợ về nhà bố mẹ, xin phép cho chúng con ở với nhau. “Việc này thì không chậm trễ được, vì tôi đã tìm đúng người bạn đời của tôi!" - đạo diễn Việt Tú nói. Và bây giờ mỗi khi mở mắt, bên người vợ yêu quý của anh là cô con gái bé nhỏ quen gọi của anh: bé Nhím (Nhím sinh ra trong một ngày anh đang “hăng tiết” làm chương trình Sao Mai điểm hẹn 2004).

 

Lan Chi