Thứ sáu, 03/08/2018 - 09:32

Các bạn đọc đã nghĩ gì về vụ tai nạn giao thông ở Quảng Nam?

Dân trí Trước tai nạn thảm khốc trên, bạn đọc dành nhiều comment để phân tích nguyên nhân vụ tai nạn


Chiếc xe chở đoàn đi rước dâu nát bét, 13 người tử vong.

Chiếc xe chở đoàn đi rước dâu nát bét, 13 người tử vong.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào rạng sáng nay (30/7) trên tuyến QL1A đoạn đi qua thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) làm 13 người đang trên đường đi đón dâu tử vong, 4 người bị thương. Chú rể cũng tử nạn. Bạn đọc Anh Hieu fb_google@openid.com viết: “Sáng mở Dân Trí lên, nhìn thấy tin này... quá tang thương? Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân!”

Báo Dân trí cũng nhận được rất nhiều lời chia buồn của các bạn đọc thông qua báo gửi đến gia đình của các nạn nhân: Chính Hùng thehien709ua@gmail.com : “Xin được chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn thương tâm này! ...”

Theo lời khai của tài xế xe tải với cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian 2h10 sáng nay (30/7), khi anh này điều khiển xe lưu thông từ Nam ra Bắc, đến đoạn đường tránh thị xã Điện Bàn tại Km 950+700 trên tuyến QL1A thuộc xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn thì phát hiện cách từ 30-50m, xe khách đang lưu thông theo chiều ngược lại chạy loạng choạng, nên anh đã chủ động giảm tốc độ, tấp vào sát lề bên phải (Hiện trường để lại vết lốp xe tải dài hơn 10m còn in trên mặt đường), nhưng xe khách đã đâm trực diện vào xe tải.

Trước tai nạn thảm khốc trên, bạn đọc dành nhiều comment để phân tích nguyên nhân vụ tai nạn. Có bạn đọc đề cập sự cần thiết về việc thắt dây an toàn: Anthony anthony9 chu@gmail.com viết: “... Một chi tiết đáng buồn cần quan tâm đặc biệt là liệu xe có được trang bị dây an toàn đảm bảo không và liệu hành khách có thắt đầy đủ không nhất là khi đi đường dài. Khi thiết kế xe, dây an toàn được thiết kế tính toán rất chi tiết để giảm nguy cơ tai nạn cho người sử dụng nhưng rất ít xe trang bị. Tuy nhiên có trang bị cũng rất ít người hiểu được tầm quan trọng và sử dụng. Ngoài ra các cơ quan chức năng, đăng kiểm theo tôi thấy hình như cũng chưa quan tâm đúng mức đến điều này!”

Và một số bạn đọc phân tích về tai nạn sẽ không xẩy ra nếu đường có giải phân cách cứng:

duc bxducvl@yahoo.com cho rằng: “Đường quốc lộ, mật độ giao thông lớn cần kíp phải làm ngay giải phân cách cứng...”

Cũng có một số bạn đọc nhấn mạnh về sự cần thiết có con lươn: Tấn Điền Võfb google@openid.com : “Lỗi còn do không làm con lươn. Đoạn xảy ra tai nạn không có con lươn chứ có thì có chạy loạn choạng va vào con lươn cũng không đến nỗi chết nhiều như vậy. Rất thương tâm và không biết đổ lỗi cho ai, khi mà toàn bộ đường quốc lộ 1 đã mở rộng hầu hết, nhưng một số đoạn còn hẹp hoặc không có con lươn ranh giới 2 chiều thì tai nạn là đương nhiên”.

Đặc biệt, rất nhiều bạn đọc tập trung phân tích nguyên nhân tai nạn xẩy ra do buồn ngủ nên xe mới loạng choạng trước khi đâm vào xe tải. Dương Minh Đức fb_google@openid.com : “...Nguyên nhân ở đây có thể là do tài xế xe đón dâu buồn ngủ...”

Và đề xuất nhưng biện pháp giúp lái xe chống buồn ngủ: Nguyễn Bảo Tiến 101754610308858: “ Từ Quảng Trị vào Bình Định đón dâu quãng đường rất xa, do vậy lái xe phải đi rất sớm cho kịp thời gian, dẫn đến buồn ngủ, khi tình huống xảy ra xử lý không kịp. Đa số các nước trên thế giới đều sử dụng camera hành trình giao thông để kiểm soát tất cả các phương tiện tham gia giao thông, nếu có biểu hiện lái loạng choạng hoặc chạy quá tốc độ là có cảnh sát đến can thiệp ngay. Như vậy mới giảm được tai nạn giao thông ...” duc bxducvl@yahoo.com : “Tôi đã có lần phải đi xe khách từ Đắc Lắc ra Đà Nẵng chay đêm xuất bến 5 giờ chiều. Ngồi ngay hàng ghế buồng lái tôi có dịp nói chuyện với lái xe và biết rằng họ hay buồn ngủ trong khoảng thời gian 1 đến 2 giờ (cả ngày và đêm) nên vào giờ đó nhà xe luôn bố trí nghỉ giải lao cho khách ăn uống và lái xe nghỉ ngơi có thể chợp mắt. Chuyến xe ấy của tôi đã nghỉ tại Sa Huỳnh ăn uống khá lâu trước khi đi tiếp. Kinh nghiêm này sao không nói cho nhau biết và vận dụng nhỉ?” Ducchinhpro Bui Duc Chinh 933357300141767: “... Các tài xế nếu buồn ngủ nên dừng xe nghỉ, tạm chợp mắt hoặc giải lao rồi đi tiếp. Đừng cố chạy xe, trước hết là vì tính mạng của chính mình và cả các hành khách...” nguyen van khoa vkhoa15@gmail.com : “...Cưới hỏi đường xa nên đi vào ban ngày, nếu đi ban đêm thì mỗi xe phải có 2 bác tài thay nhau khi buồn ngủ...” Nguyễn Chí Thanh thanhchi0983000868@gmail.com : “Tôi lái đường dài và đi đêm nhiều, khi gặp xe ngược chiều tôi luôn chủ động nháy đèn, nếu xe ngược chiều buồn ngủ khi nháy đèn tài xế sẽ bừng tỉnh, nếu trường hợp này xe tải vừa còi vừa nháy đèn chắc sẽ không xảy ra tai nạn kinh hoàng”.Minh Vu fb_google@openid.com : “Chỉ cần lắp đặt thiết bị dạng Camera soi lái xe, thiết bị này cảm biến mắt của lái xe. Nếu nhắm mắt chỉ cần 1 giây là thiết bị sẽ hú còi khiến lái xe tỉnh dậy, hoặc nếu có chuyện gì xảy ra với lái xe khiến không tỉnh dậy được thì hành khách trong xe cũng sẽ tỉnh dậy. Thiết bị này còn hỗ trợ cắt ga để giảm thiểu tai nạn khi không thể xử lý được bằng con người. Yêu cầu bộ GTVT bắt buộc tất cả xe oto lắp đặt để tránh tai nạn do lái xe buồn ngủ gây ra...” Lê Hùng lenv.hn55@gmail.com : “Đã có những vụ xe đi đón dâu, xe chở đoàn đi du lịch chạy buổi đêm. Nếu phải chạy đêm thì trên xe phải có một người đủ sức tỉnh táo để giám sát tình trạng sức khỏe của lái xe mới có thể tránh được những tai nạn thảm khốc tương tự. Tôi đã phải gánh vai trò người giám sát như vậy trong đám cưới của đứa cháu, và bởi vậy đã tránh được rủi ro tương tự”.

Một số bạn đọc còn nêu kinh nghiệm kỹ thuật của các nước chống buồn ngủ cho lái xe. Phong Vu phongxvu@yahoo.com : “Cần nghiên cứu như nhiều nơi khác trên thế giới: nhấn lõm các hằn ngang sâu xuống mặt đường (rumble strips) hoặc gắn đinh mũ (hobnails) giữa tim đường và hai bên lề đường, để tạo các dải rung động đánh thức tài xế nếu ngủ gục lệch lái. Cần khéo tính toán khoảng cách giữa các vạch ngang lõm hoặc các đinh mũ cho thay đổi nhịp nhàng, tối ưu cho nhiều chế độ đường kính bánh xe ở vận tốc khác nhau, để có thể làm nhiều loại bánh xe đang lăn ở nhiều tốc độ khác nhau khi chạy lên dải chống ngủ gục sẽ bị nhiều nốt kích rung động, cơ hội cao trùng chu kỳ với vòng quay bánh xe tạo giao động cộng hưởng rung lắc cực mạnh, không tài xế nào có thể ngủ gục được”. Từ nước Đức, bạn Nguyễn Hoàng Hải info@nguyen-berlin.de viết: “... Với các nước họ quy định rõ ràng lái xe đi phải nghỉ ngơi sau 1 số tiếng nên có thể còn tin được khi họ đi không có người ngồi cạnh – còn nếu họ mệt mỏi thì họ cũng thường táp vào một bãi xe nào đó, chỉ cần chợp mắt tối đa khoảng nửa tiếng là đã khác hẳn!”

Cuối cùng, Ngọc Quang 1743369069019770 nhấn mạnh: “Phải tuân thủ nguyên tắc này: Lái xe không được chạy quá 4 giờ liên tục và không được quá 10 giờ/ngày”.

Và nhiều bạn đọc như Hồ Thu (Mì Tôm) fb_google@openid.com bày tỏ: “Đọc danh sách các nạn nhân mà xót xa quá. Có gia đình cả mẹ, 2 con và cháu, 3 thế hệ tử vong! cầu mong cho linh hồn các nạn nhân sớm được siêu thoát”.

Nguyễn Đoàn tổng hợp