Tuyển Việt Nam và điều khiến tuyển Trung Quốc "phải chấp nhận"

Thế Nam

(Dân trí) - Tân HLV Li Xiaopeng của Trung Quốc cho rằng "thật khó chấp nhận" khi để thua tuyển Việt Nam ở trận lượt về vòng loại World Cup càng cho thấy đội bóng này đã trải qua cảm giác "đau đớn" như thế nào.

Tuyển Việt Nam đã lập nên cột mốc lịch sử khi đánh bại tuyển Trung Quốc ở lượt đấu thứ 8 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với tỷ số 3-1, bởi đây là lần đầu tiên một đội bóng Đông Nam Á giành chiến thắng ở giải đấu này.

Chiến thắng này thật sự đem lại cảm giác ấm lòng cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong ngày giá rét của đầu năm mới, bởi sau 7 trận toàn thua trước đó, những "chiến binh Rồng vàng" vẫn giữ được sự tập trung, tinh thần thi đấu không mệt mỏi để có được 3 điểm đầu tiên mang tính lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Thua trận trước Việt Nam, HLV Trung Quốc Li Xiaopeng đã phải thốt lên cay đắng sau trận đấu: "Thật khó chấp nhận kết quả như thế này". Chiến lược gia người Trung Quốc cho rằng nguyên nhân thất bại là do "sai sót kỹ thuật" và do "các cầu thủ quá lo lắng" ở trận đấu này.

Tuy nhiên, nhận định của chiến lược gia người Trung Quốc có phần đúng nhưng chưa đủ, việc tuyển Việt Nam đánh bại đối thủ xếp trên mình 10 bậc trên bảng xếp hạng FIFA không hoàn toàn do lỗi cầu thủ của họ. Bởi xét về áp lực mà cầu thủ của hai đội phải chịu trước khi trận đấu này diễn ra, tuyển Việt Nam thiệt thòi hơn Trung Quốc rất nhiều.

Tuyển Việt Nam và điều khiến tuyển Trung Quốc phải chấp nhận - 1

Đội tuyển Việt Nam đã khác xưa rất nhiều và đội tuyển Trung Quốc phải chấp nhận việc thua trận ở thời điểm này

Đầu tiên là tuyển Việt Nam đang xếp cuối bảng, lập kỷ lục với 7 trận thua liên tiếp ở giải đấu này, trong khi Trung Quốc vẫn xếp trên chúng ta và thậm chí đã đánh bại chính tuyển Việt Nam ở trận lượt đi với tỷ số 3-2. Một đội trải qua một chuỗi trận "toàn thua" nhưng vẫn thể hiện sự tự tin, một tinh thần thi đấu máu lửa, nhiệt huyết cùng những nỗ lực không biết mệt mỏi, rõ ràng tuyển Trung Quốc phải chấp nhận vì đã "thua ngay từ đầu" về ý chí.

Về con người, tuyển Trung Quốc có lực lượng tốt hơn tuyển Việt Nam khi họ sở hữu nhiều cầu thủ nhập tịch có chất lượng, sở hữu nhiều ngôi sao đang thi đấu ở các giải đấu châu Âu như tiền đạo Wu Lei, lại có một nền bóng đá phát triển hơn rất nhiều với tuyển Việt Nam. Tuyển Trung Quốc không chấp nhận thua Việt Nam, là vì họ không nhìn thấy một tuyển Việt Nam đã "rất khác" so với trước đây, được dẫn dắt bởi HLV tài ba như ông Park Hang Seo.

3 bàn thắng của tuyển Việt Nam ghi vào lưới Trung Quốc không hề có yếu tố may mắn, mà nó đến từ sự dàn xếp bài bản, và nói như BLV Biên Cương rằng nó "chỉ có trong sách giáo khoa". Một pha dứt điểm bằng đầu cực kỳ chuẩn xác của Tấn Tài sau đường chuyền như đặt của Hùng Dũng, một pha đệm lòng của Tiến Linh sau pha phối hợp đẹp mắt trong vòng cấm giữa Tuấn Hải và Hùng Dũng. Hay cú sút xa đẳng cấp của tiền đạo Phan Văn Đức để sớm kết liễu tuyển Trung Quốc ở phút 76 của trận đấu.

Bình luận về trận đấu, trang chủ của AFC nhận định, đội quân của HLV Park Hang-Seo đã có một khởi đầu như mơ khi khiến tuyển Trung Quốc choáng ngợp khi dẫn trước đến 2-0 chỉ sau 16 phút thi đấu. Chính cú khởi đầu đầy vũ bão này của tuyển Việt Nam đã nhấn chìm mọi hy vọng của tuyển Trung Quốc, và cũng khiến mọi hy vọng dự World Cup của đối thủ này một lần nữa tan tành mây khói.

Tất cả những bàn thắng mà tuyển Việt Nam có được đều là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của từng cá nhân cầu thủ cũng như của một tập thể luôn lấy tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản" làm kim chỉ nam trong lối chơi của mình.

Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc không chỉ là thắng một trận đấu, mà cao hơn là họ đã thắng sự sợ hãi, sự mệt mỏi trong chuỗi hành trình dài và gian khó như vòng loại thứ ba World Cup để đem lại niềm vui, sự tin yêu của người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Đội tuyển Việt Nam từng nhiều lần thua đội tuyển Trung Quốc với tỷ số cách biệt lớn những năm trước đây, nhưng ở lượt đi vòng loại World cup vừa qua, tuyển Việt Nam chỉ thua 2 - 3 đầy tiếc nuối. Trước đó chưa lâu, U23 Việt Nam từng thắng U23 Trung Quốc 2 - 0 trong một trận đấu giao hữu… Nhìn một cách khách quan và tổng thể, bóng đá Việt Nam đã tiến bước dài trong những năm qua, trong khi bóng đá Trung Quốc đang chững lại và trận thua của đội tuyển Trung Quốc trước Việt Nam lúc này là điều "phải chấp nhận", chứ không có gì là "khó chấp nhận".