Những tâm hồn ..."quạ tha"

(Dân trí) - Trong mấy tuần qua, ở nhiều địa phương, xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Nhưng buồn hơn, ở một số vụ tai nạn ấy, người ta thấy những hành động, cử chỉ xấu khó tưởng tượng của một số người và cả sự bàng quan, lạnh lùng của những người xung quanh khi thấy những câu chuyện xấu, những người xấu ấy.

Những tâm hồn ..."quạ tha" - 1

Chuyện gần nhất, như Dân trí đã đăng tin ngày 11/8, có sự xác nhận của cơ quan chức năng: Tối ngày 10/8, tại đường 17/10 TP Lạng Sơn, một người lái xe ô tô, sau khi tông phải một bà cụ đi rất chậm qua đường, khiến cụ bà ngã, đập đầu xuống đất, nằm bất động. Người lái xe sau đó đã kéo nạn nhân vào vỉa hè rồi bỏ đi.

Chỉ sau khi clip trên được đăng tải trên mạng xã hội, thấy không thể trốn tránh được, người lái xe mới lên Công an thành phố Lạng Sơn trình báo.

Hành động và thái độ của người lái xe rõ ràng rất đáng lên án và người này chắc chắn sẽ bị xử phạt nặng. Nhưng điều đáng nói nữa, chứng kiến sự việc trên, như clip được đăng tải, có khá nhiều người dân ở khu vực đó và nhiều người đi qua đường chứng kiến sự việc, nhưng không ai ra giúp đỡ bà cụ, cứ để cụ bà nằm vạ vật ở vỉa hè rất lâu cho đến khi có người đến đưa bà vào bệnh viện.

Đã từ khi nào, người ta vô cảm đến vậy với nỗi đau của những người xung quanh mình, nhất là ở đây là một cụ già bất ngờ gặp tai nạn? Chắc cũng khó có thể phạt răn đe những người thấy người khác gặp nạn mà không cứu. Nhưng liệu có ai sẽ nhắc họ để tự vấn lương tâm mình?

Trước đó, cũng chỉ hơn 10 ngày, chắc ai cũng nhớ đến vụ đoàn xe rước dâu gặp tai nạn trên quốc lộ 1A khiến 13 người chết, nhiều người bị thương, được đưa vào điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Một tai nạn khủng khiếp và thương tâm như vậy nhưng thật khó tin, như báo Pháp luật TPHCM và nhiều tờ báo khác đã đăng tải: Bệnh viện đã xác định có một số người giả danh làm người nhà của các bệnh nhân để nhận tiền của các nhà hảo tâm, của những người dân gửi tới hỗ trợ gia đình các nạn nhân tại bệnh viện này.

Thật không thể tưởng tượng được tại sao lại có những con người xấu xa như vậy. Trong một hoàn cảnh rất tang thương, họ có thể nhẫn tâm giả mạo, ăn chặn tiền từ thiện, hỗ trợ các nạn nhân của vụ tai nạn đó.

Tất nhiên, những người này có thể coi là đã lừa đảo và cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xác minh, bắt giữ để xử lý nghiêm những người có hành vi tồi tệ trên, bắt họ phải trả lại tiền cho gia đình các nạn nhân để họ có thêm tiền chữa bệnh cho người nhà.

Ở cả các vụ việc như trên, có thể nói, trong xã hội, vẫn có những hành động, việc làm của những kẻ mà khó có thể gọi đó là những việc của con người làm. Những người có việc làm, thái độ xấu như vậy quả không có chút nào tình người. Nếu vẫn có cái gì đó gọi là tâm hồn ở những người này, ta chỉ có thể gọi đó là những tâm hồn... quạ tha.

Tất nhiên là trong xã hội, ngay ở những nước phát triển, cũng vẫn luôn có nhiều người tốt, đa số là người tốt, nhưng vẫn có những người xấu. Như ở Nhật, chúng ta đã thấy vừa qua, tại thành phố Matsudo Nhật Bản, một bé gái người Việt đã bị hành hạ đến chết bởi một người đàn ông tên là Yasumasa Shibuya và tên này đã bị tòa kết án chung thân.

Hệ thống giáo dục dù ưu việt mấy, thì vẫn có thể có những con người xấu, có hành vi phi đạo đức. Nhưng quan trọng hơn, có lẽ, cần có hệ thống giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở địa phương. Và đáng tiếc, ở ta, hiệu quả giám sát của hệ thống này cũng chưa bao giờ được đánh giá cao.

Mạnh Quân