Đất nước những ngày tang tóc, đau thương

(Dân trí) - Có thể nói, đất nước vừa trải qua những ngày tang tóc, đau thương. Trong vòng chưa đầy 6 ngày (14/6 – 19/6), cả nước đã liên tiếp xảy ra 3 vụ thương vong lớn, làm 17 người chết, mất tích và nhiều người bị thương.

Đất nước những ngày tang tóc, đau thương - 1

Đó là ngày 14/6, chiếc máy bay chiến đấu Su – 30MK2 rơi tại vùng biển Nghệ An làm 2 phi công lâm nạn, trong đó Thượng tá Trần Quang Khải hi sinh.

Hai ngày sau (16/6), lại một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra với chiếc máy bay CASA 212 khi đi tìm người đồng đội Trần Quang Khải (lúc đó còn mất tích) cũng bị rơi, 9 chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong đội cứu hộ máy bay SU – 30 MK2 tiếp tục mất tích.

Ba ngày sau (19/6), một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra trên đèo Pren (Đà Lạt) là ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có 4 cô giáo.

Nếu như sự ra đi của 4 cô giáo và các nạn nhân trong vụ tai nạn kinh hoàng lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tai nạn giao thông nghiêm trọng thì sự hi sinh và mất tích trong hai vụ rơi máy bay đã dấy lên sự xót thương vô tận bởi đã hơn 40 năm đất nước thống nhất nhưng máu của những người lính vẫn không ngừng đổ cho công cuộc bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Vẫn còn đó những bà mẹ tựa cửa chờ con, những người vợ thao thức đợi chồng và những em thơ khắc khoải mong cha…

Không chỉ khâm phục trước sự hi sinh của các chiến sĩ mà còn ngàn lần cảm phục sự hi sinh của những người mẹ, người vợ, người chồng của các anh, các chị.

Những ngày qua, trên hầu hết các trang báo và mạng xã hội xuất hiện một tình cảm sẻ chia chưa từng thấy. Đã có hàng ngàn, hàng vạn những trang viết, hàng chục, hàng trăm những bài thơ đầm đẫm nước mắt về đề tài này với tình thương yêu vô tận.

Sự hi sinh của các anh cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt. Thượng tá phi công Trần Quang Khải đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đặc cách lên hàm Đại tá.

Để bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với gia đình Liệt sĩ, ngày 20/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ xem xét làm quy trình đề nghị tuyển dụng đặc cách vợ của Đại tá Trần Quang Khải vào ngành giáo dục, làm giáo viên của Trường Chu Văn An.

Bộ Giáo dục & Đào tạo hết sức hoan nghênh với quyết định này của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Tang lễ của Liệt sĩ Trần Quang Khải, dù trời nắng nóng nhưng có hàng ngàn người dân cùng rất nhiều đồng đội đến tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh... gửi vòng hoa viếng.

Khi bạn đọc bài báo này, cũng là lúc thi hài Liệt sĩ Trần Quang Khải được chuyển về truy điệu tại quê nhà. Xin tất cả hãy cầu nguyện cho linh hồn Liệt sĩ Trần Quang Khải, cầu nguyện cho những nạn nhân của vụ tai nạn giao thông trên đèo Pren và cầu mong 9 chiến sĩ quân đội nhân dân vẫn còn đang mất tích bình an trở về.

Đất nước đang chờ đợi các anh. Nhân dân đang chờ đợi các anh và gia đình cũng những người thân đang chờ đợi các anh. Hãy nguyên vẹn trở về, đó là mệnh lệnh, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám