Bóng đá với chống tham nhũng và phát triển kinh tế

(Dân trí) - Sự nghiệp phát triển kinh tế không phải ngày một, ngày hai. Công cuộc phòng chống tham nhũng càng không thể ngày một, ngày hai. Cả hai lĩnh vực đều cần, rất cần sự bền bỉ, quyết liệt mang tính trường kỳ.

Bóng đá với chống tham nhũng và phát triển kinh tế - 1

Những thắng lợi của đội U23 tại đấu trường Châu Á đã thổi bùng lên ngọn lửa tự hào và cả niềm vui ngây ngất những ngày qua. Song, cách đây ba trăm năm, Đại thi hào Nguyễn Du đã viết: “Ngày vui ngắn chẳng tày gang”, còn trong dân gian có câu “Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn”.

Sau những ngày vui đến “nổ trời”, chúng ta không thể không quay về với những bộn bề của cuộc sống thực tại với cơm áo, gạo tiền và những lo toan thường nhật.

Năm 2017 đã đi qua với những thắng lợi to lớn ở hai mặt trận vô cùng quan trọng đối với đất nước Việt Nam ta, đó là sự nghiệp phát triển kinh tế và công cuộc phòng chống tham nhũng.

Về chống tham nhũng, những chiếc lò đã và sẽ tiếp tục nóng lên sẵn sàng thiêu cháy cả củi to, củi nhỏ, củi tươi…

Song công bằng, nó chưa trở thành một phong trào rộng lớn. Nếu ở Trung ương, những chiếc lò đã và đang nóng bỏng thì ở các địa phương, việc đó chưa thấy xảy ra.

Đây là điều không thể không lo ngại bởi hình ảnh của một thể chế không chỉ biểu hiện ở cấp cao, ở trung ương mà còn là ở mỗi làng, mỗi xã.

Về kinh tế, dù chúng ta đã đạt kỉ lục sau nhiều năm, mức tăng trưởng đạt 6,81%, song vẫn còn đó bộn bề những nỗi lo. Đời sống của nhân dân tuy đã được nâng cao nhưng không phải đã hết khó khăn. Khoảng cách giàu nghèo đang có nguy cơ lan rộng. Sự phát triển vẫn chưa thật bền vững như mong muốn…

Có lẽ vì thế, tại buổi gặp gỡ, chào mừng đội tuyển U23 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói một câu rất đáng suy nghĩ. Đó là “hãy giữ một tinh thần tiến công trong phát triển đất nước, bền bỉ, quyết liệt như đội U23 Việt Nam tại đấu trường châu Á những ngày qua”.

Sự nghiệp phát triển kinh tế không phải ngày một, ngày hai. Công cuộc phòng chống tham nhũng càng không thể ngày một, ngày hai. Cả hai lĩnh vực đều cần, rất cần sự bền bỉ, quyết liệt mang tính trường kỳ.

Chỉ một phút lơi lỏng thôi, kinh tế sẽ lập tức chững lại. Chỉ một phút xao lãng thôi, công cuộc phòng chống tham nhũng không chỉ chững lại mà còn có nguy cơ sụp đổ bởi cái xấu thường dễ lây lan và bám rễ.

Do vậy, những lời của Thủ tướng không chỉ là thông điệp mà còn là cảnh báo…

Bùi Hoàng Tám