Xử lý taxi ngoại tỉnh “nằm vùng” ở Hà Nội bằng cách nào?
(Dân trí) - Theo qui định, các xe taxi phải thực hiện giao ca hàng ngày tại bãi đỗ xe mà doanh nghiệp đã đăng ký địa chỉ với Sở GTVT nơi mình được cấp phép. Tuy nhiên, hàng nghìn xe taxi ngoại tỉnh đang hoạt động thường xuyên ở Hà Nội không thực hiện được quy định này. Sở GTVT các tỉnh có thể căn cứ vào nội dung này để xử lý, thu hồi phù hiệu.
Trước thực trạng hàng nghìn xe taxi do các tỉnh lân cận Hà Nội cấp phép như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc,… thường xuyên “tụ” về Thủ đô để kiếm khách, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc này đang gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, phá vỡ qui hoạch taxi và làm tăng lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Liên quan đến nội dung trên, ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) – cho biết: Trong số các điều kiện để thành lập 1 hãng taxi, có qui định các doanh nghiệp phải có bãi tập kết xe theo qui định tại địa phương nơi được cấp phép.
Cũng theo ông Long, tại Phụ lục 8a của Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 qui định: Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi và vận tải hàng hóa phải thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn phương tiện: tổng số phương tiện, số xe vận doanh bình quân, kế hoạch bảo dưỡng định kỳ các phương tiện, nội dung kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện trước khi đưa xe ra hoạt động hàng ngày (bao gồm kiểm tra trạng thái hoạt động của thiết bị giám sát hành trình xe).
“Các doanh nghiệp taxi sẽ phải đăng ký với Sở GTVT nơi mình được cấp phép về thời gian giao ca trong ngày, sáng hoặc chiều. Từ đó, Sở GTVT sẽ theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình (GPS) xem các xe taxi có “tụ” về bãi đỗ xe của hãng mình để thực hiện công việc giao ca không, nếu không thực hiện Sở GTVT có quyền xử lý, thu hồi phù hiệu” – ông Long phân tích.
Ông Đào Việt Long thông tin thêm, theo kết quả truy xuất từ thiết bị giám sát hành trình, hàng nghìn xe taxi ngoại tỉnh chỉ hoạt động ở Hà Nội thì không thể thực hiện đúng điều kiện giao cao hàng ngày cũng như điểm đỗ được. Do đó, Sở GTVT các tỉnh có thể căn cứ vào đây để xử lý, thu hồi phù hiệu taxi nếu các doanh nghiệp vi phạm.
Về việc này, khi làm việc với PV Dân trí, đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cho rằng rất khó để xử lý vì không có qui định về phạm vi hoạt động của xe taxi. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng Sở GTVT các tỉnh đang cố tình “tiếp tay” cho xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động. Bởi nếu các Sở này thực hiện nghiêm túc công tác hậu kiểm và kiểm tra thường xuyên các hãng taxi sau khi cấp phép thì sẽ không có chuyện hàng nghìn xe taxi nói trên đồng loạt về Hà Nội hoạt động như vậy.
“Thực tế là Hà Nội không cấm các xe taxi ngoại tỉnh về thành phố trả khách. Nhưng khi các doanh nghiệp đăng ký phương án hoạt động ở các tỉnh, cấp phù hiệu tỉnh đó thì để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tỉnh đó chứ không phải phục vụ cho Hà Nội” – ông Đào Việt Long nói.
Ông Long thông tin thêm, trước mắt, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng của Công an thành phố và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các vi phạm của phương tiện taxi ngoại tỉnh theo đúng qui định.
Ngày 28/9/2016, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản số 3815/SGTVT-QLVT đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải đối với phương tiện taxi do Sở GTVT các tỉnh quản lý về hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. Ngày 30/9/2016, Sở GTVT Hà Nội đã chủ động mời các Sở GTVT các tỉnh liên quan dự cuộc họp để thống nhất về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi.
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội cung cấp, hiện nay có khoảng gần 8.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có biển kiểm soát tại Hà Nội (chưa được cấp phù hiệu hoặc đã trả lại phù hiệu) chuyển đi Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác quản lý và cấp phù hiệu.
Qua kiểm tra, theo dõi trên hệ thống giám sát hành trình nhiều thời điểm trong tháng 9, tháng 10 năm 2016 cho thấy: Trong danh sách các xe đã được Sở GTVT xác nhận di chuyển đi thì có 2.272 xe đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội tại tất cả các thời điểm kiểm tra, cụ thể như bảng thống kê sau:
Nguyễn Dương