Xử lý bến xe khách “lậu”: TPHCM chờ ý kiến của Bộ

(Dân trí) - Thanh tra Sở GTVT TPHCM vừa có báo cáo, xin ý kiến Thanh tra Bộ GTVT phương án xử lý bến xe khách “lậu” tại số 419 Lê Hồng Phong (quận 10). Theo đơn vị này, việc xử lý hành vi xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan thẩm quyền là chưa từng xảy ra và chưa có tiền lệ.

Trong báo cáo, Thanh tra Sở GTVT TP cho biết bãi đỗ xe trong khuôn viên số 419 Lê Hồng Phong là địa điểm kinh doanh theo chức năng của doanh nghiệp, chỉ phục vụ cho nhu cầu đỗ xe nội bộ của Công ty TNHH Thành Bưởi. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác thì đây là một bến khách “lậu” và cần phải xử lý.

Cũng theo Thanh tra Sở GTVT TP, việc xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) của doanh nghiệp kinh doanh vận tải thuộc Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và Chánh thanh tra Giao thông cấp Sở. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định pháp luật chuyên ngành hiện hành thì vẫn còn nhận thức pháp luật chưa thống nhất trong nội bộ đơn vị và một số cơ quan.

Xe Thành Bưởi đón, trả khách tại bến xe lậu 419 Lê Hồng Phong, quận 10 (ảnh Mai Huyên)
Xe Thành Bưởi đón, trả khách tại bến xe "lậu" 419 Lê Hồng Phong, quận 10 (ảnh Mai Huyên)

Thanh tra Sở GTVT TP đánh giá: “Việc xử lý hành vi xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan thẩm quyền là chưa từng xảy ra và chưa có tiền lệ. Do đó, Thanh tra Sở GTVT TP báo cáo và thỉnh thị Chánh thanh tra Bộ GTVT xem xét, có chỉ đạo và hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên ngành để Thanh tra Sở GTVT TP tiến hành xử lý hoặc tham mưu cho Sở GTVT và các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo thẩm quyền”.

Trước động thái trên của Thanh tra Sở GTVT TP, một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP cũng cho rằng việc Thanh tra Sở không tiến hành xử lý vụ việc mà lại xin ý kiến của Chánh thanh tra Bộ GTVT là hành động lòng vòng, không thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP về xử lý dứt điểm xe “dù”, bến “cóc”. Theo các doanh nghiệp vận tải, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã đùn đẩy trách nhiệm và không thực hiện đúng chức trách của mình trong việc xử lý bến xe khách “lậu” trên đường Lê Hồng Phong.

Hành khách trong bến xe lậu 419 Lê Hồng Phong
Hành khách trong bến xe "lậu" 419 Lê Hồng Phong

Quan điểm của Thanh tra Sở GTVT TP cũng mâu thuẫn với ý kiến của Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường. Cụ thể, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP tại kỳ họp thứ 2 của HĐND TP khóa IX, ông Cường cho biết đã trực tiếp xuống quận 10 làm việc và khi kiểm tra tại địa chỉ số 419 Lê Hồng Phong thì phát hiện Công ty Cổ phần giày Sài Gòn không có chức năng cho thuê đất nhưng vẫn cho Công ty Thành Bưởi thuê làm bến bãi. Doanh nghiệp không được cấp phép làm nhà chờ tạm nhưng rồi vẫn làm không phép.

Và mới đây, UBND quận 10 đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần giày Sài Gòn ngưng việc cho thuê mặt bằng sai quy định, đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Thành Bưởi tạm ngừng hoạt động kinh doanh để chờ ý kiến của cơ quan chức năng quận, TP.

Về nguyên nhân, UBND quận 10 cho biết, Công ty Cổ phần giày Sài Gòn đã không thực hiện triển khai dự án đúng với chức năng quy hoạch là đất công nghiệp sạch mà còn đem cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê để làm điểm kinh doanh, bãi đổ xe, đón trả khách. Hoạt động của đơn vị đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng lề đường, an toàn giao thông trên địa bàn quận 10.

Trước đó, tập thể 12 đơn vị vận tải đang hoạt động trên địa bàn TPHCM đã gửi đơn kiến nghị lên Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Các doanh nghiệp kiến nghị Bí thư Thăng chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý tình trạng “xe khách trá hình” và “bến xe khách lậu” đang diễn ra phức tạp trên địa bàn TP.

Theo các doanh nghiệp vận tải, việc tổ chức “xe khách trá hình”, “bến xe khách lậu” đã và đang làm thất thu thuế cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải, phá vỡ trật tự vận tải, gây tổn hại đến chính sách quản lý của nhà nước.

Quốc Anh