Xin 2,5 tỷ đồng khắc phục lỗi của “bộ não” cao tốc TPHCM - Trung Lương
(Dân trí) - Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thông minh được xem là “bộ não” giám sát cao tốc TPHCM – Trung Lương, được đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Được đưa vào khai thác từ năm 2015 nhưng đến năm 2018 “bộ não” này bị tê liệt. Đơn vị quản lý “xin” 2,5 tỷ đồng để khắc phục lỗi và dự kiến đến năm 2020 được bố trí.
Cục Quản lý đường bộ IV vừa đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí 2,5 tỷ đồng để khắc phục lỗi của trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh (ITS) - bộ não giám sát cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đường bộ IV, dự kiến sang năm 2020 mới có nguồn vốn này. Còn đối với lỗi phần mềm thì phải nhờ nhà thầu nước ngoài từng thực hiện dự án qua Việt Nam cài đặt lại.
Trung tâm này được đưa vào khai thác từ năm 2015 với vốn đầu tư 38,5 triệu USD (khoảng hơn 800 tỷ đồng) từ nguồn ưu đãi ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
Hệ thống camera giám sát cung cấp thông tin về trung tâm giám sát để phục vụ điều hành giao thông trên cao tốc đầu tiên của khu vực phía Nam. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm khai thác, hệ thống này bị lỗi.
Cụ thể, nhiều bảng hiển thị thông tin camera, thiết bị dò xe và nhiều màn hình tại phòng điều khiển trung tâm không hoạt động. Ngoài ra, server và các phần mềm quản lý giao thông cũng không hoạt động.
Do đó, hệ thống dữ liệu không thể hiển thị tại trung tâm. Việc trung tâm giám sát bị tê liệt ảnh hưởng đến vấn đề điều hành, đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc TPHCM – Trung Lương.
Đáng điều nói, cao tốc TPHCM – Trung Lương ngừng thu phí từ đầu năm 2019 nên đơn vị quản lý gặp khó khăn trong kiểm soát thành phần, tải trọng phương tiện và tốc độ lưu thông trên cao tốc này. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Đề nghị thu phí trở lại trên cao tốc TPHCM – Trung Lương
TPHCM - Trung Lương là đường cao tốc đầu tiên khu vực phía Nam, được đưa vào sử dụng năm 2010. Từ năm 2012, công trình bắt đầu được thu phí để hoàn vốn cho ngân sách Nhà nước 9.885 tỷ đồng đầu tư xây dựng. Tuyến cao tốc này dài hơn 60km, 6 làn xe, với vận tốc khai thác là 120 km/h.
Năm 2014, Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh đã trúng thầu quyền thu phí trên cao tốc với giá 2.004 tỷ đồng và được quyền thu phí từ 1/1/2014 đến 31/12/2018.
Một vụ va chạm giao thông liên hoàn gây kẹt xe trên cao tốc TPHCM - Trung Lương vào tháng 4/2019 (ảnh: Nguyễn Vinh)
Từ 1/1/2019, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận và giao lại cho Cục Quản lý đường bộ IV quản lý đường cao tốc này và chưa có kế hoạch thu phí trở lại.
Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, với thực trạng khai thác hiện nay, lượng phương tiện giao thông tăng đột biến và không được kiểm soát gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, ách tắc trên toàn tuyến. Ngoài ra, tuyến đường này cũng xuất hiện một số đoạn hư hỏng, xuống cấp.
Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Cụ thể như: từ đường cao tốc đạt chuẩn trở thành đường quốc lộ do không kiểm soát được các thành phần, tải trọng phương tiện tham gia giao thông. Giảm tốc độ khai thác làm tăng thời gian lưu thông, ảnh hưởng đến chi phí Logistics…
Đặc biệt, trên tuyến có 13 cầu vượt sông, cầu cạn với tải trọng thiết kế dưới 30 tấn, việc không kiểm soát được tải trọng của phương tiện tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều rủi ro gây hư hỏng công trình, cũng như gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Ngoài ra, việc không tiếp tục tổ chức thu phí đã gây lãng phí trong việc quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, dẫn đến mất nguồn thu ngân sách phục vụ công tác vận hành, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên cao tốc…
Do đó, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành đề án thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương. Việc này giúp kiểm soát chủng loại và phương tiện tham gia giao thông, tạo nguồn thu cho ngân sách và đảm bảo chi phí vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, phát huy hiệu quả tuyến cao tốc này.
Quốc Anh