Cần Thơ:

Xe tải “rồng rắn” đi đường vòng, né trạm thu phí

(Dân trí) - Sau hơn 3 tháng trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (Hậu Giang) trên quốc lộ 1A đi vào hoạt động. Nhiều người dân và doanh nghiệp vận tải đã không “kham” nổi số tiền phí hàng ngày qua trạm, nên đã chạy đường vòng vào các tuyến đường giao thông nhỏ để “né” trạm, hậu quả là“cày” nát các tuyến đường ở các khu dân cư.

Tuyến đường Huỳnh Thị Nở, cánh xe tải “né” trạm thu phí đã xuất hiện ổ trâu, ổ gà dày đặc
Tuyến đường Huỳnh Thị Nở, cánh xe tải “né” trạm thu phí đã xuất hiện "ổ trâu", "ổ gà" dày đặc

Tuyến đường “né” trạm đầu tiên ở khu vực gần trạm thu phí nằm cạnh cổng Bệnh viện đa khoa số 10 (tỉnh lộ 925) qua đường Huỳnh Thị Nở trở lại QL1 (quận Cái Răng) và ngược lại. Ngày 24/7, có mặt trên tuyến đường Huỳnh Thị Nở, phóng viên chứng kiến hàng chục xe tải to, nhỏ nối đuôi nhau lưu thông để “né” trạm thu phí.

Hướng ngược lại, hàng chục ôtô khác cũng “rồng rắn” kèn cựa nhau lưu thông, khiến nhiều người chạy xe máy phải nép sát vào lề đường khi dòng xe này chạy qua. Đi hết đoạn đường này, các xe tải này “ung dung” rẽ lên QL1 chạy theo hướng về tỉnh Hậu Giang, không phải đóng phí vì đã “thoát” trạm.

Sau nhiều ngày ghi nhận, PV liên tục chứng kiến nhiều xe tải, xe khách mang biển kiểm soát Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… đi theo lộ trình vào đường Huỳnh Thị Nở để “né” trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp.

Theo người dân địa phương, mỗi ngày có gần 1.000 lượt xe lưu thông qua tuyến đường Huỳnh Thị Nở, tăng gần 300% so với trước đây.

Xe tải né trạm thu phí

Một tài xế tên Quân cho biết, anh lái xe tải nhỏ cho một doanh nghiệp tư nhân hàng tháng anh nhận lương khoán từ chủ. Ngược lại anh phải tự lo tiền xăng, bảo hành xe và cả phí cầu, trạm dọc đường. “Nếu không né trạm thì một ngày tốn gần 200 ngàn tiền phí rồi. Trong khi đi đường vòng xa hơn khoảng 2km chỉ tốn 1 lít dầu/lượt nên chi phí nhẹ hơn rất nhiều” – tài xế Quân nói.

Còn tài xế của một hãng taxi thì cho biết hầu hết chỉ chở khách đi đoạn đường ngắn, chưa đến 10km nhưng phải chạy qua trạm thì phải đóng mất 70.000 nghìn đồng cho hai lượt đi và về nên chỉ tốn công mà không có lời.

Tuy nhiên,các tuyến đường mà cánh tài xế né thường nhỏ hẹp, phương tiện tham gia giao thông khá đông, cộng thêm trong thời gian ngắn gần đây đã bị “ổ gà”, “ổ trâu”. Sau mỗi cơn mưa, hàng loạt vũng nước lớn, nhỏ đọng lại gây nguy hiểm cho người đi đường.

Xe tải nối đuôi nhau né trạm thu phí chiếm hết lòng lề đường
Xe tải nối đuôi nhau né trạm thu phí chiếm hết lòng lề đường

Chị Nguyễn Thị Của, người dân sống ở đường Huỳnh Thị Nở cho biết, con đường này mới đầu tư nâng cấp chưa được bao lâu nay đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Người dân địa phương rất bức xúc và phản ánh lên chính quyền rất nhiều lần về việc này.

“Mấy trăm chiếc xe tải, xe container lưu thông ngày đêm, đường xuống cấp hư hỏng, người dân phải vận động tiền từ thiện ở nơi khác để mua đá, vá đường...

Vá ngày hôm trước, hôm sau lại hư hỏng nữa. Nhà nào cạnh đường có người già hay trẻ nhỏ thì khỏi ngủ. Giờ chúng tôi chỉ mong muốn ngành chức năng giảm tải trọng đường xuống, và cần có biện pháp khắc phục tình trạng đường "quá tải" như hiện nay” - chị Của bức xúc nói.

Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nằm trên quốc lộ 1A
Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nằm trên quốc lộ 1A

Trao đổi với PV Dân trí, chính quyền địa thừa nhận từ thời điểm trạm thu phí BOT đi vào hoạt động, lưu lượng xe tải, xe quá khổ lưu thông qua các con đường nói trên tăng đột biến.

Liên quan đến việc “né” trạm thu phí, Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ cho biết Sở đã có công văn đề nghị UBND và Công an quận Cái Răng chỉ đạo lực lượng chủ động phối hợp Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, việc xử phạt gặp rất nhiều khó khăn vì đa số những xe đi vào đường này thường không quá tải. Hơn nữa, đoạn đường mà các phương tiện ôtô né trạm đi qua lại không có biển báo cấm ôtô lưu thông, nên lực lượng chức năng cũng không biết cách nào để xử lý.

Phạm Tâm

Xe tải “rồng rắn” đi đường vòng, né trạm thu phí - 4