1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động

(Dân trí) - Từ 15/7, Sở GTCC và Công an thành phố đã mở nhiều đợt cao điểm, triệt phá nhiều tụ điểm bến cóc, tạm giữ nhiều xe dù. Song cảnh náo loạn của bến cóc, xe dù tại các điểm nóng vẫn tiếp diễn, thậm chí nhiều nơi còn có phần ngang nhiên hơn trước.

“Chả hiểu các ông thanh tra ra quân thế nào…”

 

Sáng 16/8, trong bộ dạng tay xách nách mang, chúng tôi đã có mặt tại phố Nguyễn Trường Tộ, nơi mà theo phản ánh của người dân là từ lâu đã tồn tại một bến xe dù dập dìu khách đến khách đi suốt từ sáng đến chiều. Thực chất, đây là một đoạn vỉa hè chạy phía trước ngôi nhà số 6 phố Nguyễn Trường Tộ với hai quán chè bệt kiêm luôn dịch vụ nghỉ ngơi cho khách đến đợi xe.

 

Vừa tấp xe, một thanh niên còn khá trẻ chạy ngay ra chỗ chúng tôi: “Lạng Sơn hả anh? Vào trong nhà nghỉ ngơi đi, xe sắp vào rồi”. Một người ra dáng chủ xe dúi vào tay chúng tôi tấm các, ghi rõ: Long Nhật - Dịch vụ du lịch Hà Nội - Lạng Sơn Hữu Nghị quan - Đón trả khách tại nhà. Số điện thoại liên lạc 0983206879- 0912226879, hàng ngày có xe 2 chiều liên tục Hà Nội - Lạng Sơn từ 9h-10h và chiều từ Lạng Sơn - Hà Nội 16h-16h30. Trả và bắt khách tại số 6 Nguyễn Trường Tộ. Dường như để tăng thêm tính chuyên nghiệp của dịch vụ… xe dù, đằng sau tấm các in bằng tiếng Trung Quốc.

 

Một hành khách tại đây cho biết, người đi xe thường là khách quen nên chỉ phải đợi khoảng 5-10 phút là bắt được xe. Quả đúng như vậy, chưa đến 10 phút đã có hai chiếc xe mang biển số 29U-5717 và 29Y-1160 đỗ cách nhà số 6 chừng vài mét bắt khách rồi nhanh chóng rồ ga đi mất.

 

10h45 tại khu vực ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt ầm ào tiếng xe cộ, tiếng người nháo nhác đi tìm xe. Gần như cùng lúc, cả ba chiếc xe 21H-2422, 22L-5068, 19L-6353 cùng đến đậu thành hàng dài, xe nào cũng chật ních hành khách nhưng vẫn cố dừng lại bắt thêm khách.

 

Cùng lúc đó, xe 22L-6848 ào đến, “cò” chạy về phía hai cô gái đang đứng lơ ngơ, năn nỉ lên xe. Không được, gã này vừa chạy lên xe vừa chửi đổng.

 

Chúng tôi quay trở về đường Hồ Tùng Mậu, đoạn giáp với đình Mai Dịch, tình hình bến cóc xe dù cũng nhộn nhịp không kém. Chỉ mươi phút đứng tại đây, chúng tôi đếm được không dưới 10 đầu xe mang biển số 29 hoặc 33 chạy tuyến Hà Nội - Sơn Tây thản nhiên đậu đỗ, níu kéo khách dưới lòng đường. Một xe ôm ở khu vực này lắc đầu: “Chả hiểu các ông thanh tra ra quân thế nào, bao lâu nay nơi đây vẫn là bến xe dù nườm nượm hành khách, chả khác gì thách đố cơ quan chức năng”.

 

Mánh khóe hoạt động của các bến cóc là khách quen cứ ngồi đợi ở quán nước gần đó, khi nào đủ khách, chủ xe sẽ gọi xe đến đón.

 

Cơ quan chức năng bó tay?

 

Khi được hỏi vì sao không vào bến đón khách, một chủ xe chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn cho hay: “giá nhiên liệu tăng vùn vụt trong khi giá vé không đổi, chưa kể đến các khoản phí bến bãi… nên buộc phải chạy thế này cho có lãi (?)”.

 

Một nguyên nhân khác tạo điều kiện cho xe dù bến cóc tiếp tục tồn tại là ý thức của người dân. Rất nhiều hành khách không vào bến mua vé xe đàng hoàng vì muốn bắt ngay trên đường cho… tiện.

 

Còn nhớ năm 2005, thành phố Hà Nội đã ra chỉ thị giao cho các ngành phải xoá bỏ hoàn toàn nạn xe dù, bến cóc. Từ đó đến nay, để cụ thể hóa quyết tâm của những người có trách nhiệm là hàng loạt đợt cao điểm ra quần rầm rộ của các ngành GTCC, công an mà gần đây nhất là đợt ra quân ngày 15/7. Tuy nhiên, kết quả thu được lại chẳng được là bao. Ngay sau khi cơ quan chức năng thu quân, mọi việc lại đâu vào đấy.

 

Một cán bộ thanh tra của Sở GTCC thành phố cho biết: Hiện nay, Chính phủ đã có công văn 363 chỉ đạo tùy theo mức độ vi phạm để giữ xe và giấy tờ xe tối đa 10 ngày nên cũng tạo thuận lợi hơn cho việc ngăn chặn, xử lý.

 

Tuy nhiên, trước thực trạng các bến cóc, xe dù vẫn cứ nhởn nhơ bất chấp việc đang trong những ngày cao điểm một lần nữa cho thấy việc quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như các đội Thanh tra GTCC trên địa bàn thành phố.

 

P.H