1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

“Xe bị cấm” qua cầu Thăng Long: Cục cấp phép, Sở phạt

(Dân trí) - Thực hiện tổng kiểm tra “xe bị cấm” qua cầu Thăng Long, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tước giấy phép qua cầu, xử phạt hàng loạt xe. Trong khi các nhà xe bức xúc “mất tiền mới có giấy phép” thì Sở lý giải “do cục cấp phép sai”.

“Xe bị cấm” qua cầu Thăng Long: Cục cấp phép, Sở phạt - 1
Một giấy phép qua cầu Thăng Long do Cục Đường bộ Việt Nam cấp nhưng Sở GTVT Hà Nội không chấp nhận.
 
C.T.L và T.L là giấy phép qua cầu Thăng Long được Cục Đường bộ Việt Nam cấp và chỉ được cấp cho những phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt, xe đưa đón công nhân viên làm việc ở 2 bên đầu cầu (đã được xác nhận).
 
Thế nhưng không hiểu tại sao sau 1 tháng thực hiện phân luồng để sửa chữa cầu Thăng Long, 2 giấy phép này lại “rơi vào tay” những “xe bị cấm” để tạo điều kiện qua cầu Thăng Long một cách “danh chính ngôn thuận”?!
 
Trước thực trạng đó, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành tổng kiểm tra hoạt động lưu thông trên tuyến cầu trong khung giờ cấm và tước hàng loạt giấy phép C.T.L, giấy phép lái xe, xử phạt tiền khiến nhà xe “nháo nhác” và bức xúc.
 
Đặt tờ giấy C.T.L lên trước kính, xe khách BKS 28H-3809 đang “vui như Tết” vượt chốt kiểm tra đầu phía Nam cầu Thăng Long thì đột nhiên bị thanh tra giao thông thổi còi. Tỏ vẻ “yên chí”, như mọi lần lơ xe nhanh nhẹn nhảy xuống chìa ra giấy phép C.T.L nhưng lần này đã bị thanh tra từ chối.
 
“Xe bị cấm” qua cầu Thăng Long: Cục cấp phép, Sở phạt - 2
Trước ngày 27/11, bằng giấy C.T.L, chiếc xe khách này qua cầu Thăng Long rất thuận lợi.
 
Sau 1 hồi lâu, anh lơ trở lại xe với vẻ mặt đầy bực tức: “Xe của tôi bị thu giữ hết giấy tờ. Ngày nào tôi cũng qua cầu Thăng Long bằng giấy phép C.T.L rất thuận lợi, đột nhiên hôm nay thanh tra bảo xe của tôi vi phạm nên tịch thu giấy phép và xử phạt, thế là sao?”.
 
Cùng lúc, chiếc xe khách chất lượng cao của Công ty Kumho Việt Thanh mang BKS 29LD-3779 chở khách tuyến Mỹ Đình - Bãi Cháy cũng bị lực lượng thanh tra giao thông dừng lại.
 
Mặc dù giải thích rất nhiều về việc xe đã được Cục Đường bộ cấp giấy phép qua cầu nhưng mọi lí do đều không được chấp nhận và nhà xe phải ký biên bản xử phạt.
 
Bức xúc, anh Nguyễn Chí Thanh (tài xế Kumho Việt Thanh) cho biết: “Rõ ràng xe tôi được cấp phép cớ sao lại bảo vi phạm? Có giấy phép được cấp chúng tôi mới dám đi chứ. Tại sao 1 đằng cấp phép 1 đằng lại chặn phạt? Nếu bảo cấp sai thì sao không xử lý người cấp mà lại xử phạt chúng tôi…”.
 
“Xe bị cấm” qua cầu Thăng Long: Cục cấp phép, Sở phạt - 3
Nhà xe xuất trình giấy C.T.L nhưng bị thanh tra Sở GTVT Hà Nội từ chối.
 
Trao đổi với Dân trí về vấn đề này, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Sở căn cứ vào văn bản, quyết định phân luồng giao thông cầu Thăng Long và đối tượng xe được phép để bắt lỗi và xử phạt. Chúng tôi muốn tạo sự công bằng đối với các phương tiện tham gia giao thông”.
 
Theo ông Mạnh, xe khách không thuộc đối tượng được cấp phép ưu tiên qua cầu Thăng Long trong những khung giờ cấm, chủ xe đã bằng mọi cách xin cấp phép nên dù có phép chúng tôi cũng không chấp nhận và kiên quyết xử lý.
 
“Còn phía đơn vị cấp phép là Cục Đường bộ Việt Nam, họ đã cấp phép sai quá nhiều nên họ phải có trách nhiệm trả lời với nhân dân với công luận về việc này” - ông Mạnh khẳng định.
 
Nói về sự đúng, sai của việc cấp phép và trách nhiệm liên quan, PV Dân trí đã nhiều lần liên lạc với Cục Đường bộ Việt Nam nhưng cho tới giờ này Cục vẫn chưa có câu trả lời chính thức, còn nhà xe thì cứ bị Sở GTVT xử phạt.
 
Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm