1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xăng rởm là nguyên nhân xe máy hỏng hàng loạt

"Cá nhân tôi cho rằng khả năng xảy ra hiện tượng <a href=" http://www11.dantri.com.vn/Sukien/2006/8/135916.vip"> pôngtu hỏng hàng loạt</a> ở TPHCM là do khách hàng sử dụng xăng chất lượng không đảm bảo", ông Kiều Đình Kiểm, Trưởng phòng Kỹ thuật, Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết chiều 17/8.

Ở TPHCM, nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng chất condensate cùng với cồn để tạo ra loại xăng A83. Về mặt kỹ thuật, condensate là chất tồn tại dưới dạng dung môi có trị số octane rất thấp, khoảng 66-68 Ron (xăng bình thường là 83, 90, 92 Ron). Nếu pha đơn thuần chất condensate với cồn vào xăng, sẽ cho ra một loại xăng "dỏm" có trị số octane đạt khoảng 70-80 Ron. Hơn nữa, những chất này có thể phá hủy cao su hoặc nhựa của động cơ.

Ông Kiểm cho biết, hiện nay ở VN đã xuất hiện một loại xăng pha cồn nhưng chưa được phép lưu hành mà vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Ở một số nước trên thế giới, người ta cho phép lưu hành loại xăng này nhưng mức độ pha chế cho phép chỉ thấp hơn 10%. Nếu vượt quá sẽ gây ra hiện tượng phá hủy động cơ.

Một chuyên gia về sửa xe gắn máy tại quận 10 cũng cho rằng, hầu hết các trường hợp đến thay pôngtu ở tiệm của ông sử dụng pôngtu có miếng cao su chứ không phải loại pôngtu sắt. "Nếu ít trường hợp, có thể quy là do pôngtu kém chất lượng nhưng tình trạng diễn ra khá phổ biến thì không phải do chất lượng pôngtu", ông nói.

Chỉ vào từng chi tiết của bộ phận bình xăng, chủ tiệm sửa xe Cảnh ở quận Bình Thạnh giải thích, phần lớn trường hợp pôngtu bị nở ra, bít lối xuống máy của ống dẫn xăng khiến xe bị thiếu xăng, tắt máy. Vài trường hợp khác, miếng cao su ở pôngtu bị giãn nở, rách làm cho xăng xuống nhiều, xe ngợp xăng, tắt máy hoặc làm cho xăng bị chảy nhiều, hao nhiên liệu.

"Hư pôngtu không ảnh hưởng gì đến máy xe, song người tiêu dùng phải mất nhiều thì giờ để sửa", ông Hồ Ngọc Cảnh nói.

Tháng 11 năm ngoái từng xảy ra tình trạng hàng loạt xe bị cong xú páp do sử dụng xăng bán tại cây xăng Song Hương, quận 6. Đơn vị cung cấp xăng cho Song Hương lúc đó là Petec cũng cho rằng có thể xăng 92 tại đây đã bị pha dầu lửa hoặc diesel. 

Chiều 17/8, Chi Cục trưởng Quản lý thị trường TPHCM Huỳnh Tấn Phong cho biết, vấn đề trước mắt là phải xác định các trường hợp xe bị hư pôngtu đã mua xăng tại điểm bán nào. Từ đó mới có thể khoanh vùng để kiểm tra, kiểm định chất lượng xe.

Qua các cuộc kiểm tra của quản lý thị trường tại các cây xăng trên địa bàn thành phố, đã phát hiện một số vi phạm như ăn gian đồng hồ điện tử, bán thiếu xăng và kể cả xăng pha không đúng công thức quy định...

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành lập đoàn thanh tra đặc biệt cho mạng lưới kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, hiện đoàn thanh tra này chưa được thành lập.

Về khả năng tổng kiểm tra các cây xăng trong tháng 8 sau sự cố hàng loạt xe bị hư pôngtu nghi do chất lượng xăng, ông Phong cho rằng khó thể lập được đoàn thanh tra ngay trong tháng. Nguyên nhân là do các sở ngành chưa thống nhất được cách tiến hành thanh tra, đặc biệt là Sở Tài chính. 

Theo VnExpress