Xác định nguyên nhân gây lún nứt cao tốc dài nhất Việt Nam
(Dân trí) - Nguyên nhân chính thức gây lún nứt mặt đường cao tốc dài nhất Việt Nam được xác định là do sự bất thường về địa tầng. Vị trí nứt nằm trong đoạn có địa chất phức tạp, không có khả năng chịu tải, gây trượt sườn và làm nứt mặt đường.<br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/khan-truong-tim-nguyen-nhan-nut-mat-duong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-950822.htm'><b> >> Khẩn trương tìm nguyên nhân nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/vet-nut-tren-cao-toc-dai-nhat-viet-nam-da-duoc-phat-hien-tu-som-950148.htm'><b> >> Vết nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam đã được phát hiện từ sớm</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/lun-nut-tren-cao-toc-dai-nhat-viet-nam-vet-nut-bat-thuong-948829.htm'><b> >> Lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam: Vết nứt bất thường</b></a>
Đó là khẳng định của ông Lê Kim Thành - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - với PV Dân trí tại cuộc họp báo quý III của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra chiều nay 7/10.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị lún nứt tại Km83
Ông Thành cho biết, vị trí nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra tại Km83. Ngay sau khi phát hiện vết nứt, VEC đã chỉ đạo Tư vấn giám sát hướng dẫn Nhà thầu tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát nhằm xác định cụ thể cấu tạo địa tầng khu vực. Trong giai đoạn này đã khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km83+050 với tổng số 8 lỗ khoan (vị trí lỗ khoan bổ sung có tham khảo ý kiến các chuyên gia xử lý nền đất yếu và chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước).
Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%; cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất bước lập bảo vệ thi công xử lý đất yếu.
“Đoạn nứt nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường” - ông Thành khẳng định.
Cũng trong chiều nay (7/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, buổi họp có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước (Bộ Xây dựng), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) và các Vụ, Viện, đơn vị liên quan.
Với nguyên nhân đã được xác định, lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra quan điểm xử lý phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường.
Giải pháp xử lý vết lún nứt được thống nhất là thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (Km82+950 - Km83+130). Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.
Về 9 vị trí đang theo dõi lún trên tuyến cao tốc này có nguy cơ lún nứt như vừa xảy ra tại Km83, theo Phó Tổng Giám đốc Lê Kim Thành, với đặc điểm nền đất yếu thì dù khoan trắc địa chất cũng không thể phát hiện được sự bất thường, việc lún đang được theo dõi chặt chẽ, còn nứt đường thì với các giải pháp đang khắc phục thì hi vọng là không.
Liên quan đến vấn đề lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, theo nguyên lý tính toán là phải có thời gian chờ lún từ 6 - 9 tháng, nhưng nếu chờ thì khoảng 230km sẽ không khai thác được. Vì thế Bộ GTVT đã thống nhất cắm biển và khai thác tạm thời, đồng thời theo dõi để xử lý. Đây cũng được xem là sự chủ động của nhà đầu tư tuyến đường cao tốc này.
Châu Như Quỳnh