1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Xác định các “cung đường tử thần” bằng “mắt chim ưng”

(Dân trí) - 3.200km đường bộ các tuyến quốc lộ chính của Việt Nam sẽ được khảo sát bằng chiếc xe chuyên dụng gắn camera, biệt danh “mắt chim ưng”.

Đó là nội dung chính của chương trình “Đánh giá đường bộ quốc tế” (iRAP) do Bộ GTVT, Cục đường bộ VN và Ngân hàng thế giới tổ chức.
 
Chiếc xe chuyên dụng này, được trang bị hệ thống camera hiện đại, sẽ đi khảo sát 3.200km đường bộ của Việt Nam, chủ yếu là những tuyến quốc lộ trọng điểm có nhiều đoạn đường thường xẩy ra các vụ tai nạn giao thông.
 
Trong quá trình khảo sát, những đoạn đường nguy hiểm này lọt vào hệ thống của “mắt chim ưng”. Sau đó, những số liệu này sẽ được phân tích và chuyển đến cơ quan chức năng của Việt Nam và các tổ chức thế giới có liên quan. Kết quả này sẽ được các bên nghiên cứu và áp dụng vào tình hình thực tế để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.
 
Xác định các “cung đường tử thần” bằng “mắt chim ưng” - 1
 Chiếc xe mang nhãn hiệu "mắt chim ưng" này sẽ
khảo sát 3.200 km đường bộ VN. (Ảnh: H. Ngân) 
 
Theo đánh giá của iRAP, chấn thương do TNGT đường bộ là một vấn đề nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Trên thế giới, hàng ngày có 3.500 trường hợp bị tử vong do TNGT, 137.000 người bị thương tật và thương tật vĩnh viễn.

Tại Việt Nam, TNGT đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong cho lứa tuổi từ 18 – 45 tuổi. Năm 2008, Việt Nam có hơn 11.400 người bị tử vong do TNGT. Trung bình 31 người bị tử vong mỗi ngày. Tỉ lệ này tương đương với 8,3 người/10.000 phương tiện giao thông đã đăng ký.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ khẳng định: “Việc đánh giá ATGT đường bộ sẽ giúp Việt Nam tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu tình trạng tử vong do TNGT đường bộ qua việc cải thiện mức độ an toàn của các cung đường có độ nguy hiểm cao”.

Dự án “Đánh giá đường bộ quốc tế” này được bắt đầu thực hiện từ hôm nay, 12/3 và kết thúc trong tháng 4/2009.
 

Các tuyến quốc lộ nằm trong chương trình “Đánh giá đường bộ quốc tế”

QL1: Lạng Sơn - Hà Nội - Cần Thơ

QL3: Hà Nội - Thái Nguyên

QL5: Hà Nội - Hải Phòng

QL9: Đông Hà - Lao Bảo

QL10: Quảng Ninh - Ninh Bình

QL18: Nội Bài - Hạ Long

QL19: Bình Định - Gia Lai

QL20: Đồng Nai - Đà Lạt

QL51: Biên Hòa - Vũng Tàu

Hồng Ngân