1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Xác định 4 nguyên nhân gây sạt lở bờ kè sông Cần Thơ

(Dâm trí) - Tập kết vật tư quá trọng lượng cho phép; Đoạn sạt lở thi công chưa hoàn chỉnh; Trời mưa to; Độ xoáy của dòng chảy thay đổi là 4 nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở bờ Kè sông Cần Thơ xảy ra ngày 30/5/2013.

Sau gần 2 tháng xảy ra sự cố sạt bờ kè sông Cần Thơ (phía bờ quận Cái Răng), chiều 19/7, trong buổi họp báo quý II do UBND TP. Cần Thơ tổ chức, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ báo cáo về sự cố sạt lở công trình Kè sông Cần Thơ, tuy nhiên về nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở, Sở xây dựng còn “chần chừ” xin ý kiến của UBND TP. Cần Thơ. Sau nhiều câu hỏi của các phóng viên báo đài, ông Võ Thành Thống – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: “Theo chỉ đạo của Thành uỷ, Thường trực Uỷ ban ngay sau sự cố sạt bờ kè sông Cần Thơ xảy ra, Uỷ ban đã chỉ đạo các ngành liên quan thuê ngay đơn vị độc lập khảo sát thực tế (Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp). Theo kết luận của đơn vị này có 4 nguyên nhân làm sạt lở bờ kè sông Cần Thơ: thứ nhất là do tập kết vật tư ở khu vực này quá trọng lượng so với thiết kế của bờ kè; thứ 2 là do công trình này đang thi công chưa hoàn chỉnh nên sức chịu lực yếu; thứ 3 là do trước khi xảy ra sự cố trời mưa to nên độ thẩm thấu nước cao dẫn đến nền yếu; Nguyên nhân thứ 4 là do độ xoáy có nhiều thay đổi so với số liệu khảo sát trước đây.”


Theo chủ đầu tư ước tính tổng thiện hại trong vụ sạt lở này khoảng 1,5 tỷ đồng (ảnh Phạm Tâm)

Theo chủ đầu tư ước tính tổng thiện hại trong vụ sạt lở này khoảng 1,5 tỷ đồng (ảnh Phạm Tâm)

Ngoài ra, ông Thống giải thích thêm nguyên nhân Sở Xây dựng còn “chần chừ” chưa công bố kết luận nguyên nhân là vì Uỷ ban đã giao cho Sở xây dựng và Sở Nông nghiệp lập đoàn khảo sát thực tế, sau đó có buổi họp với Viện Khoa học Thuỷ lợi để có ý kiến xác đáng về 4 nguyên nhân gây ra sạt bờ Kè sông Cần Thơ như đơn vị này kết luận, sau đó mới công bố với báo chí. Xoay quanh thông tin số vốn bờ kè sông Cần Thơ tăng lên gấp 2 lần, ông Thống cho biết, dự án kè sông Cần Thơ được phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư ban đầu là 711,4 tỷ đồng nhưng do vấn đề thi công chậm, thời gian bị kéo dài dẫn đến công lao động tăng, vật liệu tăng,… đặc biệt là tiền bồi thường giải phóng mặt bằng tăng lên 400 tỷ đồng. Do đó, chủ đầu tư xin tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng, tuy nhiên, UBND thành phố đã trình Bộ, cơ quan chức năng liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định lại nguồn vốn, sau đó Uỷ ban mới xét duyệt tăng vốn cho dự án này. Theo báo của Sở Xây dựng, sự cố xảy ra sạt lở một đoạn dài 56,0m tại phân đoạn 14 và 15 thuộc gói thầu số 7 (phía bờ quận Cái Răng), giá trị trúng thầu là 80,3 tỷ đồng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, ước tỉnh tổng thiệt hại trong vụ sạt lở này khoảng 1,5 tỷ đồng. Nguyễn Hành