1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ thuyền viên bị cướp biển tấn công: Nạn nhân bị bắn chết khi đang ngủ

(Dân trí) - Tại thời điểm sĩ quan Trần Đức Đạt bị bọn cướp bắn vào trán, anh đang ngủ trong phòng nên không bị trói chung với mọi người. Việc anh Đạt bị bắn chết như thế nào hiện vẫn chưa có thông tin chính thức, chỉ biết khi cướp biển rời đi thì mọi người phát hiện anh hôn mê trên vũng máu.

Thuyền trưởng kể lại vụ cướp

Ông Đỗ Minh Hồng - phụ trách kỹ thuật, Công ty CP vận tải hóa dầu Vipco (trụ sở tại 43 Quang Trung, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cho biết, sau vụ việc xảy ra, phía công ty đã liên lạc được với thuyền trưởng trên tàu để nắm bắt tình trạng cơ bản để hỗ trợ.
 
Cụ thể, vào khoảng 20 giờ (tính theo giờ Singapore) ngày 6/12, tàu ASPHALT 2 rời cảng SRC để về Sài Gòn. Khi tàu chạy được khoảng 60 hải lý, qua khu vực eo Malacca thì bị một nhóm cướp biển khoảng 7 người tấn công từ mạn trái tàu. Sau khi lên tàu, chúng chia thành nhiều mũi tỏa đi các vị trí. Mặt khác chúng đã rút hệ thống liên lạc rồi khống chế các thuyền viên tại các vị trí.
 
Ngay sau khi chúng chiếm tàu, các thuyền viên cùng với thuyền trưởng trên tàu đã bị dồn về phòng căng tin. Bọn cướp biển trói mọi người lại để lục soát các phòng, lấy đồ đạc, tư trang. Riêng sĩ quan máy 3 Trần Đức Đạt tại thời điểm bị bọn cướp bắn vào trán, đang ngủ trong phòng cá nhân nên không bị trói chung với mọi người. Việc anh Đạt bị bắn chết như thế nào hiện vẫn chưa có thông tin chính thức, chỉ biết khi cướp biển rời đi thì mọi người phát hiện anh bị bắn vào đầu, hôn mê sâu trên vũng máu.

Gia đình và người thân chưa hết bàng hoàng về vụ việc
Gia đình và người thân chưa hết bàng hoàng về vụ việc
 
Theo lời kể của anh rể sĩ quan máy Trần Đức Đạt, trước khi lên tàu, Đạt còn kể về các vụ cướp biển gần đây. Anh Đạt còn chia sẻ, khi gặp cướp biển không nên chống lại vì họ có vũ khí và rất manh động. Mục đích của cướp biển là lấy tài sản vì thế phải biết bảo vệ tính mạng của mình trước. Vì thế việc anh Đạt bị cướp biển bắn chết khiến các thuyền viên khác rất bàng hoàng.

Phía công ty cũng cho hay, ngay lúc tàu bị cướp biển tấn công, phía công ty tại Việt Nam có nhận được thông tin báo động từ phía tàu qua hệ thống an ninh trên tàu. Đang cố liên lạc lại tàu nhưng mất tín hiệu thì khoảng 1 tiếng sau, khi cướp biển rời tàu, thuyền trưởng Hà Huy Toàn đã gọi điện qua hệ thống liên lạc trên tàu về cho công ty báo là vừa bị cướp.

Được biết tàu VP ASPHALT 2 chở 2.300 tấn nhựa đường lỏng đang hành trình từ Singapore về Việt Nam. Tàu được đóng mới vào tháng 3/2014, trị giá 13 triệu USD, chạy chuyên tuyến Sài Gòn - Singapore, trên tàu có 16 thuyền viên. Thông tin từ các thuyền viên báo lại là tàu không bị đập phá, hàng hóa không bị mất. Bọn cướp chỉ lấy tư trang và tiền của anh em thuyền viên.

Sẽ sớm đưa thi thể nạn nhân về với gia đình

Gia đình thuyền viên cho biết, 3h sáng nay (9/12), gia đình sĩ quan máy Trần Đức Đạt đã được công ty và các cơ quan chức năng giúp đỡ lên sân bay Nội Bài làm thu tục sang nước bạn để đưa thi thể con về Hải Phòng. 8h sáng nay, đoàn thân nhân gồm 4 người đã bay sang Singapore để làm thu tục, nhanh chóng đưa anh Đạt về theo nguyện vọng của bố mẹ già.

Các cơ quan chức năng cùng phía lãnh đạo công ty sẽ giúp đỡ gia đình để có thể đưa anh Đạt về quê nhà trong thời gian nhanh nhất.

Ông Phạm Văn Vinh, Giám đốc Cty CP Vận tải xăng dầu Vipco, cho biết hiện ông Nguyễn Minh Hiển, Phó TGĐ Cty CP Vận tải Xăng dầu Vipco cùng ông Đặng Minh Thao, Giám đốc Cty CP Vận tải hóa dầu VP đã bay sang Singapore để làm việc với các cơ quan chức năng phía bạn, tiến hành nhanh các thủ tục để chuyển thi hài anh Trần Đức Đạt về nước; đồng thời động viên tinh thần anh em thuyền viên tàu VP ASPHALT 2 sau vụ cướp tàu.

Liên quan đến quyền lợi của thuyền viên bị cướp biển, công ty đã mua bảo hiểm cho tàu và thuyền viên đầy đủ tại Bảo hiểm Pjico chi nhánh Hải Phòng với loại hình bảo hiểm cao nhất. Hiện công ty đã liên hệ phía bảo hiểm để thực hiện các công việc liên quan cũng như làm thủ tục bồi thường cho nạn nhân Trần Đức Đạt đúng quy định.

Cái chết của anh Đạt chứng minh cho tình hình mất an toàn tại eo biển Malacca. Cướp biển leo thang, đặt tính mạng các thuyền viên, tài sản của các con tàu khi đi qua khu vực này trước những nguy cơ bị tấn công cao.

Thu Hằng