Vụ tàu xả thải trên biển: "Chất thải không hề độc hại"
(Dân trí) - Liên quan đến việc các ngành chức năng thị xã Hoàng Mai, Nghệ An liên tục phát hiện tàu vận tải đổ chất thải xuống biển, theo khẳng định của lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) và chủ nguồn thải, đây là vật liệu thải từ quá trình nạo vét khu vực nước trước bến và tuyến luồng vào Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn.
Như Dân trí đã thông tin, những ngày đầu tháng 5/2017, người dân và các lực lượng chức năng thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã phát hiện tàu đổ bùn thải xuống vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa - Nghệ An. Theo người dân địa phương, mỗi ngày có khoảng 7 - 10 lượt tàu đến khu vực biển này đổ.
Do đó, vùng biển gần bờ thuộc xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai có hiện tượng nước biển những vị trí màu đen, màu đục và màu xám. Các cơ quan chức năng của địa phương đang đánh giá cụ thể quy mô, phạm vi, mức độ tác động đến môi trường, hệ sinh thái trong khu vực đổ thải và vùng lân cận...
Chiều ngày 10/5, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Chí Thanh, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, cho biết, theo phản ánh thì đây là dự án nạo vét của Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn, các bến trên mặt đã cơ bản hoàn thành và hiện đang nạo vét luồng tàu và xây dựng bến cảng container 2.
“Trên cơ sở các dự án đã được phê duyệt và họ đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), sau khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi đã yêu cầu công ty báo cáo, toàn bộ phần nạo vét luồng tàu đã được phê duyệt ĐTM. Việc đổ vật liệu nạo vét cũng đã được cho phép và họ khẳng định đổ đúng vị trí. Về mặt quy trình và chất liệu là đúng như quy định”, ông Thanh cho biết.
Cũng theo ông Thanh, quan điểm quản lý là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Tất cả các dự án đầu tư vào đều có phê duyệt ĐTM và ký cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung đã được phê duyệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp nào làm sai thì phải điều chỉnh để doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường...
Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn cũng đã phê duyệt DTM hạng mục nạo vét khu nước trước bến, tuyến luồng vào cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn và khu đổ vật liệu nạo vét, địa điểm tại xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời các bên liên quan đã thực hiện bàn giao mốc giới của việc đổ thải.
Trong quá trình thực hiện dự án, nếu xảy ra sự cố gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng phải dừng ngay các hoạt động của dự án gây ra sự cố; tổ chức ứng cứu, khắc phục sự cố; thông báo khẩn cấp cho cơ quan quản lý về môi trường cấp tỉnh và các cơ quan có liên quan nơi có dự án...
Ông Trịnh Thế Dũng - Phó tổng Giám đốc Công ty CP gang thép Nghi Sơn, cho biết, công ty đã đầu tư xong kho bãi và 3 bến. Tuy nhiên, luồng hàng hải vào 3 bến là dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, chưa sắp xếp được vốn. Công ty không thể tiếp tục chờ mà phải ứng vốn nạo vét để sớm đưa bến vào hoạt động và tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu bến container 2 và hậu cần cảng Nghi Sơn.
Ông Dũngkhẳng định đổ đúng vị trí và có giám sát hành trình, hơn nữa, không có chất thải độc hại mà là cát, sét xám và một ít bùn là vật liệu nạo vét. Tổng khối lượng nạo vét là hơn 2 triệu khối, đã thực hiện nạo vét được hơn 1 triệu khối và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong tháng 5. Tuy nhiên, trước thông tin phản ánh của báo chí, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đang yêu cầu tạm dừng để làm việc với cơ quan chức năng.
“Việc thực hiện của đơn vị còn có sự giám sát và kiểm tra định kỳ của các cơ quan quản lý nhà nước. Việc ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy hải sản là không đúng, vì nếu độc hại thì lồng bè cá xung quan đây đã bị ảnh hưởng rồi. Người dân vẫn nuôi cá bình thường. Không có chuyện đổ lén chất thải công nghiệp, mẫu vật liệu nạo vét vẫn còn tại đây và các cơ quan chức năng có thể lấy mẫu và kiểm nghiệm”, ông Dũng khẳng định.
Duy Tuyên - Nguyễn Duy