1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ sập phà Thủ Thiêm gây thiệt hại gần 9 tỷ đồng

Tổng mức thiệt hại sau <a href="http://dantri.com.vn/Sukien/2006/6/122032.vip">vụ tàu nước ngoài đâm vào bến phà Thủ Thiêm </a>bước đầu ước tính khoảng 8,8 tỷ đồng. Con số này có thể cao hơn do những phát sinh từ vụ tai nạn. Ngay sau khi phà Thủ Thiêm sập, cầu Sài Gòn đã bị ùn ứ, nhưng không tắc.

Bến phà Thủ Thiêm phía quận 1 (TPHCM) bị tông sập lúc 10h45 sáng qua 7/6. Đến 16 giờ cùng ngày, cơ quan chức năng xác định sơ bộ: Phao nổi hư hỏng nặng, một trụ định vị phao bị hỏng hoàn toàn và đã gãy chìm hẳn dưới sông Sài Gòn, hai phà bị đánh bật lên sát bờ sông và hư hỏng nặng, cầu dẫn từ bờ xuống phao hư hỏng hoàn toàn. Tổng mức thiệt hại khoảng 8,8 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, theo bà Tạ Thị Hồng Tâm, Giám đốc công ty quản lý cầu phà, mức thiệt hại có thể lớn hơn. Lý do hiện nay thủy triều đang rút nên chiếc phà bị đánh bật lên sát bờ, buộc phải neo cột vào các trụ cây trên bờ, độ an toàn không cao, phà có thể bị lật chìm xuống sông. Riêng phao nổi hiện vẫn chưa thể xác định có bị các trụ định vị bằng sắt đâm thủng không.

 

Trước năm 2000, cầu dẫn phía Thủ Thiêm đã bị sập vì quá cũ kỹ. Từ năm 2000 đến trước vụ tai nạn này, bến phà Thủ Thiêm đã hai lần bị tàu biển va quẹt khi xoay trở đầu hoặc lưu thông trên luồng. Nhưng vụ tai nạn xảy ra sáng qua gây thiệt hại nặng nề nhất.

 

Theo điều tra ban đầu, trong khi được lai dắt để quay đầu, tàu Long Fu bị chết máy nên không thể hãm tốc độ lại trong khi nước chiều đang lên. Hai tàu lai dắt không thể hãm được tốc độ trôi của tàu Long Fu dẫn đến việc đâm va. Trước khi vụ đâm va xảy ra, công nhân bến phà đã kịp báo động di dời hành khách trên bến và lái các phà đang hoạt động rút nhanh khỏi khu vực nguy hiểm. Riêng hai phà không hoạt động, đang neo đậu gần bến không kịp nổ máy di chuyển nên bị va đập, hất lên phía bờ sông. 

 

Vị trí quay đầu của tàu biển xuất bến từ cảng Sài Gòn nằm ngay khu vực cửa rạch Bến Nghé và cột cờ Thủ Ngữ. Do tác nghiệp của lái tàu lai dắt và tàu biển, cộng với dòng nước chảy xiết khi triều lên xuống nên nhiều lúc tàu biển đã trôi lên phía thượng lưu hơn 700 mét, giáp ngay với khu vực bến phà Thủ Thiêm.

 

Ngoài hai vụ va quẹt vào bến phà Thủ Thiêm nêu trên, từ năm 2000 đến nay đã có các vụ tàu biển va quẹt vào khu vực neo đậu của tàu cánh ngầm, chốt của bộ đội biên phòng...

 

Tại cuộc họp báo lúc 16 giờ chiều qua, ông Nguyễn Xuân Bảng, Trưởng phòng quản lý giao thông Sở GTCC cho biết, khu vực dài 700 mét của sông Sài Gòn nêu trên từ lâu được xem là điểm đen về tai nạn giao thông đường biển.

 

Tuy nhiên theo ông Bảng, vị trí đặt bến phà Thủ Thiêm là đúng với các quy định, tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn đường biển cũng như của bến phà. Cách xa hai đầu bến phà đều đã có gắn hệ thống biển báo đoạn sông nguy hiểm. “Các vụ tai nạn xảy ra trong khu vực cũng như với bến phà Thủ Thiêm có phần lỗi chủ quan hoặc khách quan từ phía tàu biển hoặc tàu lai dắt”- ông nhận định.

 

Bà Tâm cho biết, phà Thủ Thiêm có thể được sửa chữa xong vào 20/6. Từ nay đến hôm đó, người dân sẽ sử dụng cầu Sài Gòn để qua lại giữa quận 1 và quận 2.

 

Theo Lưu Đức - Việt Hòa

Vnexpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm