Bình Định:
Vụ nhiều tàu hàng bị bão “nuốt chửng”: Cảng Quy Nhơn quá tải?
(Dân trí) - Khi nhận tin bão số 12, thuyền trưởng xin vào cảng Quy Nhơn neo đậu. Tuy nhiên do cảng hết “chỗ chứa”, nhiều tàu neo đậu ngoài phao số 0 bị bão số 12 nhấn chìm, khiến nhiều thuyền viên chết và mất tích.
Chiều 6/11, trao đổi với báo chí qua điện thoại, ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) cho rằng: “Vùng neo đậu tàu thuyền phía trong cảng Quy Nhơn chỉ có 7 điểm neo, trong mùa mưa bão nếu tận dụng hết cỡ thì neo đậu được khoảng 20 chiếc. Tuy nhiên, do thời gian đối phó cơn bão này quá gấp nên tất cả những tàu làm hàng trong cảng dưới 3.000 tấn thì được neo hết trong cảng với tổng số tàu 53 chiếc, cộng với hàng ngàn tàu cá nên vùng neo không còn chỗ nào di chuyển. Các tàu thuyền đi ngang qua đến trú bão vào cũng không được, đi cũng không xong nên tấp ở đó trú tạm. Nếu tàu làm hàng quá lớn cũng không thể vào vì nếu vào sẽ phá cầu cảng thì thiệt hại vô cùng lớn ở khu vực này”.
Theo ông Vương, việc neo ngoài hay chạy đi trú bão là quyền quyết định của thuyền trưởng. Trong trường hợp đó, thuyền trưởng có thể lao vào bãi cát hay lao lên cạn để cứu tàu, cứu thuyền viên, nhưng đó là quyền của thuyền trưởng. “Thuyền trưởng phải giữ tàu đến cùng, bởi tàu hàng còn hàng hóa chứ không phải tàu cá mà bỏ. Chỉ trong tình huống cấp bách, thuyền trưởng mới được bỏ tàu, đó là quy định của ngành hàng hải”, ông Vương chia sẻ.
Đề cập đến thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu vào cuộc điều tra, ông Vương cho biết: “Tôi đã báo với UBND tỉnh kiến nghị giải pháp, tuy nhiên nếu các tàu hàng này vào cảng thì coi như bỏ cảng này. Trong lịch sử tồn tại của cảng chưa có lần nào lượng tàu neo đậu trong và ngoài cảng lớn đến vậy. Các tàu đi ngang qua trú bão quá lớn vào cũng không được đi cũng không xong”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, quê Thanh Hóa, thuyền trưởng tàu Nam Khánh 26, trọng tải hơn 2.500 tấn), may mắn cùng 11 thuyền viên trên tàu từ cõi chết trở về cho hay: “Tàu của tôi có 11 người chở hàng từ TP Hải Phòng đến Cần Thơ, khi đi ngang qua Bình Định thì nghe tin bão số 12. Tôi đã gọi cho trực ban của Cảng vụ Quy Nhơn để xin vào khu neo đậu trú bão của cảng. Tuy nhiên, họ báo rằng trong đó quá chật, không vào được phải neo đậu ở ngoài cho an toàn”.
Theo ông Tài, tàu neo đậu ngang phao số 0, nhưng do ảnh hưởng bão quá lớn, lưới giã cào của tàu vỏ gỗ bị sóng lùa quấn chặt vào chân vịt, khiến máy chính hư hỏng không chạy được. Trong khi đó, gió giật mạnh, sóng lớn bổ dồn dập khiến tàu hư hỏng và chìm sau đó.
Trước đó, tại cuộc họp triển khai công tác khắc phục và bàn biện pháp ứng phó với bão lũ (ngày 5/11), ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao Công an tỉnh điều tra, làm rõ vì sao nhiều tàu hàng không vào cảng Quy Nhơn neo đậu mà phải neo ở phao số 0, khiến nhiều tàu hàng bị chìm gây thiệt hại nặng nề về tài sản và người.
Chiều cùng ngày (6/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên, tại vùng biển Bình Định, xảy ra sự cố tàu vận tải nghiêm trọng với 10 tàu (101 thuyền viên) bị chìm, hư hỏng trên khu vực phao số 0, cảng Quy Nhơn (riêng tàu Thanh Hải 18 hiện chưa xác định được số thuyền viên). Hiện đã cứu vớt được 88 người, 8 người chết và 5 người mất tích.
Doãn Công