1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ 80 cây vàng lên máy bay: Hệ thống giám sát lộ điểm yếu

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, vụ nhân viên hàng không mang vàng trái phép lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vi phạm nghiêm trọng và uy hiếp trực tiếp đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Điều này cho thấy việc thực hiện không đúng quy trình kiểm soát an ninh hàng không và lộ điểm yếu của hệ thống camera giám sát.

“Lỗi” hệ thống, sai hàng loạt!

Như Dân trí đã đưa tin, trên chuyến bay từ Hà Nội đi Incheon (Hàn Quốc) chuẩn bị khởi hành đêm 26/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan TP Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - CATP Hà Nội) đã phát hiện Hoàng Thị Ngọc Anh và Nguyễn Ngọc Sang mang số lượng lớn vàng.

Hoàng Thị Ngọc Anh và Nguyễn Ngọc Sang đã khai nhận gói hàng giấu dưới ghế ngồi của mình là vàng nguyên liệu với số lượng khoảng hơn 3 kg, tương đương với 80 cây vàng, xuất cảnh sang Hàn Quốc với mục đích bán kiếm lời.

Chiếc ghế máy bay bị phát hiện giấu 80 cây vàng hôm 26/7 vừa qua, khi chuyến bay chuẩn bị khởi hành đi Hàn Quốc
Chiếc ghế máy bay bị phát hiện giấu 80 cây vàng hôm 26/7 vừa qua, khi chuyến bay chuẩn bị khởi hành đi Hàn Quốc

Việc hệ thống an ninh hàng không đã để lọt một khối lượng lớn kim loại lên máy bay mà không bị phát hiện được Cục Hàng không chỉ rõ từng sai phạm. Trong đó, sai phạm đầu tiên là nhân viên kiểm soát an ninh hàng không của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) đã không thực hiện đúng quy trình kiểm soát an ninh hàng không.

80 cây vàng là số lượng rất lớn nhưng vẫn “lọt” qua cửa kiểm tra an ninh một cách dễ dàng để lên máy bay an toàn, theo Cục Hàng không, rõ ràng ở đây hệ thống camera giám sát an ninh hàng không bộc lộ nhiều điểm yếu, không lưu giữ được hình ảnh hoặc bị mờ không nhận dạng được rõ hình ảnh.

Chưa hết, sự lỏng lẻo của quy trình còn thể hiện ở việc tổ bay kiểm tra an ninh máy bay nhưng không phát hiện được số lượng lớn vàng cất giấu dưới ghế ngồi của hành khách.

Sau vụ việc “ầm ĩ” này, để tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không cho các chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không.

Việc phát hiện, bắt giữ nhân viên hàng không vận chuyển trái phép và buôn lậu vàng với số lượng lớn trên đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã từng có nhiều tiền lệ. Năm 2015, quan chức năng Hàn Quốc đã tạm giữ một cơ trưởng và một nam tiếp viên của Việt Nam vì phát hiện giấu 6 kg vàng dưới đế giày khi qua soi chiếu an ninh tại sân bay quốc tế Gimhae, thành phố Busan, Hàn Quốc.

“Siết” an ninh hàng không

Trong chỉ thị “siết” chặt an ninh hàng không vừa được ban hành hôm qua (4/8), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát lại toàn bộ các quy trình thực hiện nhiệm vụ của các thành phần có liên quan đến công tác phục vụ máy bay, quy trình giám sát của đội ngũ quản lý các cấp, kịp thời phát hiện những nội dung chưa cụ thể, chưa hợp lý để tiến hành sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Cục này yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tập trung rà soát chất lượng giám sát theo khu vực của lực lượng kiểm soát an ninh sân đỗ kịp thời phát hiện những trường hợp bất thường. Rà soát chất lượng hình ảnh các đầu thu trong khu vực sân đỗ để có biện pháp thay thế bảo đảm quan sát rõ các hoạt động của nhân viên.

Quy trình kiểm tra an ninh chuyến bay được Cục Hàng không siết chặt sau vụ lọt 80 cây vàng
Quy trình kiểm tra an ninh chuyến bay được Cục Hàng không "siết" chặt sau vụ "lọt" 80 cây vàng

VAECO tập trung rà soát quy trình bảo dưỡng tàu bay để đảm bảo người không có nhiệm vụ không được tiếp cận và lên tàu bay; quy trình kiểm tra, giám sát của lực lượng an ninh hàng không trong công tác kiểm soát ra/vào khu vực hạn chế; quy trình bảo vệ an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không để kịp thời phát hiện nhân viên có biểu hiện bất thường. Tổng công ty Hàng không Việt Nam rà soát quy trình kiểm tra an ninh hàng không trước chuyến bay của tổ bay.

Cùng đó, rà soát hệ thống trang, thiết bị an ninh hàng không đảm bảo luôn ở trạng thái hoạt động tốt. Khi phát hiện trang, thiết bị an ninh hàng không bị hư hỏng phải ngay lập tức khắc phục và ghi chép cụ thể vào sổ nhật ký hoạt động trang, thiết bị. VAECO khẩn trương khắc phục hệ thống máy chủ lưu giữ hình ảnh theo đúng quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của đội ngũ quản lý các cấp, kịp thời phát hiện những sai phạm trong việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; gắn trách nhiệm của độ ngũ quản lý các cấp khi để xảy ra vụ việc trong phạm vi khu vực, đơn vị mình quản lý.

Với công tác kiểm tra, thử nghiệm an ninh hàng không phải được tăng cường thực hiện trước chuyến bay để nâng cao nhận thức trong công tác kiểm tra an ninh trước chuyến bay của tổ bay. Duy trì nghiêm túc nề nếp chế độ canh trực của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại các khu vực hạn chế.

Công tác bảo vệ an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không cần tăng cường, kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn của nhân viên để có biện pháp xác minh, làm rõ. Gắn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác bảo vệ an ninh nội bộ, quản lý nhân viên thuộc quyền.

Cuối cùng, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá các điểm yếu về an ninh, an toàn hàng không của đơn vị mình để khắc phục dứt điểm; tăng cường công tác đánh giá nguy cơ, đánh giá rủi ro về an ninh an toàn để dự báo các nguy cơ có thể xảy ra và có biện pháp ứng phó kịp thời và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm