1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ 36 du khách Việt gặp nạn ở Lào: Trung tâm lữ hành... “phủi tay”?

(Dân trí) - Đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng các nạn nhân trong vụ lật xe khách khiến 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào) vẫn phải mòn mỏi chờ Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị (Nghệ An) hoàn trả tiền tour, tiền bảo hiểm.

Vụ 36 du khách Việt gặp nạn ở Lào: Trung tâm lữ hành... “phủi tay”?
Hiện trường vụ lật xe du lịch khiến 3 người chết, 33 người bị thương tại Lào ngày 20/4/2013 (Ảnh: Đức Quỳnh)

Nạn nhân khổ sở đi đòi tiền tour, bảo hiểm

Trong đơn khiếu nại “khẩn cấp” gửi Công an tỉnh Nghệ An, Sở VH-TT&DL Nghệ An và Văn phòng báo Dân trí thường trú tại Nghệ An của hai đoàn khách du lịch Sơn La và Hà Nội gặp nạn trong vụ lật xe tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào) vào ngày 20/4/2013, trình bày: Đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng 36 nạn nhân trong vụ tai nạn vẫn chưa được Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị Nghệ An hoàn trả tiền tour và chi trả tiền bảo hiểm.

Mặc dù những vết thương trên cơ thể chưa bình phục hẳn nhưng ông Chu Tiến Đạt (70 tuổi, trú tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - trưởng đoàn khách du lịch Hà Nội đi trên chuyến xe gặp nạn phải liên tục “lặn lội” vào Nghệ An để yêu cầu Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị thanh toán 140 triệu đồng tiền tour và tiền bảo hiểm cho 20 khách du lịch của đoàn.

Đơn khiếu nại khẩn cấp của hai đoàn khách du lịch gửi cơ quan chức năng Nghệ An nhờ giúp đỡ
Đơn khiếu nại "khẩn cấp" của hai đoàn khách du lịch gửi cơ quan chức năng Nghệ An nhờ giúp đỡ

Ông Đạt cho biết, đầu tháng 4/2013, sau khi tìm hiểu các công ty lữ hành đi tour Lào - Thái, 20 người chủ yếu trong xã Thanh Liệt đã chọn Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị đóng tại Nghệ An để tổ chức đi du lịch. Mỗi khách du lịch đóng trọn gói 8 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận hợp đồng du lịch, ông Đạt đã chuyển khoản hơn 140 triệu đồng tiền cọc cho ông Lê Văn Thành - Giám đốc Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị. Cùng đi tour Lào - Thái với đoàn khách Hà Nội còn có 16 khách du lịch từ Sơn La do anh Nguyễn Đức Quỳnh (32 tuổi, trú tại Sơn La) làm trưởng đoàn. Anh Quỳnh cũng đã chuyển 90 triệu đồng cho trung tâm lữ hành này.

Sáng 20/4, xuất phát từ TP Vinh, hai đoàn khách du lịch gồm 36 người đi qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Khoảng 14h, sau khi đoàn dừng lại ăn cơm trưa ở thị trấn Lạc Xao, chiếc xe tiếp tục hành trình và đi được khoảng 20km thì bị lật úp xuống đèo tại địa phận Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Vụ tai nạn nghiêm trọng làm 3 người tử vong tại chỗ, 33 người bị thương, trong đó nhiều nạn nhân bị thương nặng phải vận chuyển lên tuyến trên để cứu chữa.

Đơn khiếu nại khẩn cấp của hai đoàn khách du lịch gửi cơ quan chức năng Nghệ An nhờ giúp đỡ
Ông Chu Tiến Đạt bức xúc trước việc Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị bỏ mặc khách hàng (Ảnh: Doãn Hòa)

Do việc thực hiện tour du lịch chưa hoàn thành nên hai đoàn khách yêu cầu Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị hoàn trả lại tiền tour và chi trả tiền bảo hiểm cho những nạn nhân bị thương, tử vong. “Tôi đã nhiều lần điện thoại cho ông Thành - giám đốc trung tâm lữ hành - và trực tiếp vào để lấy lại tiền tour nhưng phía trung tâm cứ khất hẹn nhiều lần. Lần cuối cùng, ông Thành hứa là đến 25/7 sẽ hoàn trả tiền tour nhưng đến nay đã hơn một tháng trôi qua họ vẫn chưa trả cho chúng tôi”, ông Đạt cho biết. Riêng đoàn khách du lịch Sơn La đã được hoàn trả một phần tiền đặt cọc.

Tiền bảo hiểm cho các nạn nhân cũng đang bị trung tâm lữ hành “ỉm”. Anh Nguyễn Đình Kiên (38 tuổi) - con trai ông Nguyễn Hồng Kiệm (70 tuổi - nạn nhân tử vong trong vụ lật xe) - cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị chỉ trả 7 triệu đồng tiền mai táng phí ban đầu cho gia đình. “Đã hơn 4 tháng qua kể từ ngày bố tôi mất nhưng Trung tâm lữ hành Hữu Nghị vẫn không liên lạc với gia đình tôi để bồi thường tiền bảo hiểm dân sự, bảo hiểm du lịch…”, anh Kiên bức xúc.

“Lập lờ” mua bảo hiểm cho khách du lịch?

Ngày 23/8, tại buổi đối thoại với hai trưởng đoàn khách du lịch Sơn La và Hà Nội, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Hữu Nghị Nghệ An cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, cùng với việc hỗ trợ, giải quyết nạn nhân gặp nạn thì phía tổng công ty đã thành lập đoàn kiểm tra hồ sơ của Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị không lưu bất kỳ một hợp đồng du lịch nào với hai đoàn khách trong vụ tai nạn và trong sổ sách kế toán cũng không có tiền mà khách đã đặt cọc. “Do không có hồ sơ hợp đồng du lịch nên chúng tôi không có đủ căn cứ xác minh và để giải quyết vụ việc cho khách hàng”, ông Hải nói.

Đơn khiếu nại khẩn cấp của hai đoàn khách du lịch gửi cơ quan chức năng Nghệ An nhờ giúp đỡ
Phiếu chuyển tiền mà ông Đạt đã chuyển cho ông Lê Văn Thành - Giám đốc trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị 

Không có hồ sơ, hợp đồng du lịch vậy ai là người nhận tiền và tổ chức cho hai đoàn đi du lịch? Ông Hải trả lời sẽ cho kiểm tra lại và khẳng định “nếu cá nhân nào nhận tiền mà chưa thực hiện xong tour phải có trách nhiệm hoàn trả cho khách hàng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong chương trình và bản hợp đồng tham quan du lịch tour Lào - Thái 7 ngày 6 đêm mà Trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị đưa ra cho hai đoàn khách du lịch nói rõ, giá trọn gói cho đoàn trên 30 người đi ghép khách là 7.450.000 đồng/khách. Ngoài việc được hưởng các dịch vụ ăn, nghỉ, tham quan các địa điểm du lịch thì khách du lịch còn được mua bảo hiểm du lịch theo quy định. Trách nhiệm của bên B (trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị) phải đảm bảo tối đa sự an toàn của khách du lịch.

Đơn khiếu nại khẩn cấp của hai đoàn khách du lịch gửi cơ quan chức năng Nghệ An nhờ giúp đỡ
Ông Lê Văn Thành (bên trái) - Giám đốc trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị - thừa nhận việc đã nhận tiền tour của hai đoàn khách du lịch (Ảnh: Doãn Hòa) 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Thành - Giám đốc trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu Nghị - thừa nhận, ông là người trực tiếp nhận tiền đặt cọc từ hai đoàn khách thông qua chuyển khoản cá nhân riêng của ông Thành chứ không phải tài khoản của trung tâm lữ hành.

“Vì là chỗ quen biết và thời gian làm hợp đồng gấp nên tôi nói hai trưởng đoàn chuyển tiền vào tài khoản cá nhân tôi, tổng số tiền tôi đã nhận là gần 240 triệu đồng. Tôi trực tiếp đưa 2 đoàn khách đi du lịch tour Lào-Thái thì không may xảy ra tai nạn ở Lào, tôi cũng là một nạn nhân trong vụ lật xe đó. Sau khi xảy ra tai nạn, tôi đã trả lại 35 triệu đồng cho đoàn Sơn La. Hiện tại, do khó khăn nên tôi chưa trả hết số tiền tour đã nhận của hai đoàn”, ông Thành phân trần.

Về quy trình mua bảo hiểm du lịch cho khách hàng, ông Thành cho biết, thông thường trung tâm ký hợp đồng cả năm với công ty bảo hiểm cho một số lượng khách cố định nào đó. Khi đã có khách, trung tâm sẽ chuyển danh sách đoàn và thông tin cá nhân của khách (họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, điện thoại liên lạc…) vào hồ sơ trước khi đoàn khách xuất ngoại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì toàn bộ nạn nhân gặp nạn trong chuyến du lịch trên vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, bảo hiểm du lịch như trong hợp đồng du lịch của trung tâm lữ hành Quốc tế Hữu nghị. 

Tại buổi làm việc với 2 trưởng đoàn khách du lịch, ông Thành hứa đến ngày 27/8 sẽ hoàn trả tiền tour cho hai đoàn khách du lịch tuy nhiên, đến cuối ngày 27/8, đại diện hai đoàn khách du lịch gặp nạn vẫn chưa nhận lại được tiền tour như lời ông Thành cam kết.

Theo thông tin mới nhất từ hai đoàn khách du lịch Sơn La và Hà Nội thì đến trưa nay (28/8) ông Thành hẹn gặp để trả tiền.  

Ngày 13/2/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 16/2012/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, bắt buộc các công ty du lịch lữ hành quốc tế phải mua bảo hiểm cho du khách Việt Nam ra nước ngoài.

Tại điểm b, khoản 5, Điều 5 Nghị định 16/2012/NĐ-CP cũng quy định xử phạt từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi: “Không mua bảo hiểm cho khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài trong thời gian thực hiện chương trình du lịch theo quy định”. Ngoài việc xử phạt, nghị định cũng quy định một số hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng có thời hạn giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm…

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Nguyễn Duy - Doãn Hòa