1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Vụ 15 người mất tích ngoài khơi Côn Đảo: Đã tìm thấy hai thi thể

Ngày 13/8, giám đốc Sở Thủy sản Kiên Giang Huỳnh Văn Gành xác nhận <a href="http://www9.dantri.com.vn/Sukien/2006/8/135052.vip">chiếc tàu bị đắm</a> là tàu đánh bắt xa bờ (ngư trường biển Đông), mang BKS KG 90621. Trong số 15 người mất tích, đã tìm thấy hai thi thể bị mắc kẹt trong cabin tàu.

Con tàu bị nạn thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Lan, ngụ xã Sóc Xoài, huyện Hòn Đất (Kiên Giang). Tàu bị một tàu lạ (khả năng là tàu nước ngoài) đâm lật úp khi đang đánh cá tại 8,10 độ vĩ bắc, 106,38 độ kinh đông.

 

Sở Thủy sản Kiên Giang đã liên lạc với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhờ giúp đỡ, tìm kiếm cứu hộ.

 

Chiều tối cùng ngày, bà Nguyễn Thị Lan cho biết tàu bị tai nạn do thuyền trưởng Nguyễn Văn Hải (anh trai bà Lan) điều khiển rời Vũng Tàu ngày 9/8, chỉ ba ngày sau thì lâm nạn.

 

Sáng 13/8, một trong bốn chiếc tàu của gia đình bà Lan đã tiếp cận vị trí tàu bị đắm và vớt được hai thi thể bị mắc kẹt trong cabin tàu. Qua nhận dạng các ngư dân, xác định hai thi thể này là Hoàng Văn Định, quê ở Sóc Xoài và một ngư dân tên Tửng, quê ở Rạch Giá. 13 ngư dân khác, trong đó có thuyền trưởng tàu, vẫn mất tích.

 

Bà Lan cũng cho hay thời tiết khu vực tàu bị nạn hiện rất xấu, biển động cấp 6, cấp 7, nên dù gia đình đã liên lạc với các cơ quan cứu hộ khu vực duyên hải miền Trung và Bà Rịa - Vũng Tàu nhờ sự giúp đỡ nhưng đều bị từ chối. Các tàu của gia đình bà Lan tiếp cận được vị trí tàu chìm nhưng không đủ phương tiện cứu hộ, trục vớt. Vì thế khả năng sống sót của các ngư dân còn lại là rất mong manh.

 

Trả lời chúng tôi chiều 13/8, ông Đặng Văn Hà - giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III - cho biết: tối 12/8, trung tâm mới nhận được thông tin tàu cá của ngư dân Kiên Giang bị nạn ngoài khơi Côn Đảo do lực lượng biên phòng Bà Rịa -  Vũng Tàu báo.

 

Ông Hà khẳng định trung tâm chỉ nhận được tin báo qua biên phòng chứ người nhà của các nạn nhân chưa liên hệ yêu cầu trung tâm cử lực lượng tìm kiếm. Sở dĩ trung tâm chưa tiến hành tìm kiếm cứu nạn (TKCN) vì chưa biết được vị trí cụ thể của tàu bị nạn. “Từ địa điểm tàu cứu nạn trực ra tới khu vực bị nạn hơn 100km, tàu cứu hộ lớn nhất cũng phải mất 6 giờ mới tới nơi. Trong điều kiện sóng gió to mà không biết tọa độ chính xác thì không thể tìm kiếm được vì tàu chỉ hoạt động được trong điều kiện gió cấp 7 trở xuống”.

 

Ông Hà cho biết thêm nếu nhận được yêu cầu của thân nhân hoặc địa phương có ngư dân bị nạn trung tâm sẽ cử ngay lực lượng tìm kiếm. “Chúng tôi sẽ cho trực ban xác định lại thông tin, nếu xác định được vị trí chính xác là đi tìm kiếm ngay”.

 

Theo ông Hoàng Tất Thắng - cục phó Cục Hàng hải VN - lực lượng TKCN hàng hải có nhiệm vụ ứng cứu ngay các trường hợp bị nạn khẩn cấp trên biển khi biết thông tin và có khả năng cứu được.

 

Trường hợp thân nhân, chủ phương tiện yêu cầu cứu nạn thì việc cứu hộ, cứu nạn sẽ được triển khai ngay sau khi kiểm tra được tính xác thực của thông tin và vị trí bị nạn. Ngoài ra, lực lượng TKCN hàng hải phải tiến hành công tác TKCN khi Ủy ban Quốc gia TKCN hoặc chính quyền các địa phương có yêu cầu.

 

Theo H.T.Dũng - H.Văn - T.Phúng

Tuổi Trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm