1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Vòi chữa cháy “bất lực” với nhà cao trên 20 tầng

<a href="http://dantri.com.vn/Sukien/2007/1/162192.vip">Vụ hỏa hoạn </a>xảy ra tại tòa nhà 34 tầng đang hoàn thiện, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) vào chiều 14/1, tuy không gây thiệt hại lớn nhưng đã để lại nỗi sợ hãi cho các cư dân sống tại các chung cư cao tầng ngay bên cạnh.

Chứng kiến vụ hỏa hoạn nhỏ tại tòa nhà 34 tầng, nhiều người lo ngại, nếu không có thang thi công thì lực lượng chữa cháy tiếp cận mục tiêu bằng cách nào.

 

Theo một cán bộ của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an Hà Nội, thành phố có 36 xe chữa cháy, trong đó có 14 xe Zil 130 thuộc diện phải thay thế. Thực tế chỉ có 22 xe hoạt động tốt trong khi số xe tối thiểu cần phải có là 40.

 

Không chỉ thiếu về phương tiện chữa cháy thông thường, Hà Nội còn rất thiếu phương tiện đặc chủng để cứu hỏa cho các tòa nhà cao tầng. Thành phố hiện có 2 xe thang phục vụ cứu hỏa, một xe nhập về từ Pháp có chiều dài thang 32m. Chiếc xe này vươn đến tầng 8 của các tòa nhà. Một xe thang khác được nhập về từ Đức có chiều dài 52m vươn đến tầng 14.

 

Tuy nhiên, những xe thang này chủ yếu phục vụ cho công tác cứu hỏa chứ không phải phục vụ cho cứu nạn. Nếu cộng cả độ vươn của vòi rồng là 15m-20m thì việc phun nước chữa cháy từ bên ngoài các tòa nhà mới vươn đến tầng 20.

 

Trung tá Lê Phi Hùng, cán bộ PC 23 cho biết, trong trường hợp cháy ở tầng cao thì phải sử dụng hệ thống chữa cháy có sẵn tại tòa nhà. Tuy nhiên, khi có cháy thường đi kèm với mất điện và máy bơm nước sẽ ngừng hoạt động. “Chúng tôi sẽ dùng nước của xe cứu hỏa tiếp nước vào hệ thống chữa cháy của tòa nhà. Sau đó lực lượng chữa cháy chạy bộ lên tầng có cháy để chữa”, ông Hùng trình bày.

 

Không chỉ thiếu phương tiện chữa cháy tại các nhà cao tầng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân cũng là con số không. Xe bọt, xe khí để chữa những vụ cháy đặc biệt, cháy tại tầng hầm để xe, tại cầu thang… đều thiếu. Toàn thành phố, duy nhất KS Deawoo là có một ống tụt để thoát hiểm.

 

Mới đây PC 23 có nhập về đệm hơi dùng cho công tác cứu nạn trong các vụ hỏa hoạn ở nhà cao tầng. Tuy nhiên việc thoát hiểm bằng nhảy đệm hơi chỉ xảy ra khi nạn nhân bị dồn đến đường cùng, vì cách cứu nạn này đầy rủi ro.

 

Ngoài việc thiếu thốn phương tiện, hiện giao thông cũng đang là vấn đề nan giản trong công tác cứu hỏa. Địa bàn hoạt động của các Đội phòng cháy chữa cháy khá rộng. Có đội phải di chuyển chặng đường 30km từ ngoại thành vào nội đô. Hay từ đội Giảng Võ đến quận Thanh Xuân cũng có cự ly 7-8km.

 

Theo VnExpress/Tiền Phong