Vợ chồng thạc sĩ nghỉ việc về nuôi gà thả đồi, thu nhập 3,5 tỷ đồng/năm
(Dân trí) - Mặc dù, đã có công việc lương cao ở thành phố lớn nhưng hai vợ chồng thạc sĩ ngành nông nghiệp quyết định rời phố về quê mở trang trại chăn nuôi gà, có thu nhập khoảng 3,5 tỷ đồng/năm.
Mỗi sáng sớm, vợ chồng anh Ma Zhiyong, sống ở Trung Quốc lại len lỏi vào giữa đàn gà thả đồi lên tới hàng nghìn con để nhặt những quả trứng nhỏ nhắn với lớp vỏ màu xanh lục. Thời gian thấm thoắt trôi qua, đến nay đã là 10 năm kể từ khi cặp vợ chồng sinh năm 1980 này từ bỏ công việc văn phòng với mức lương cao để trở về làng Lê Hoa Câu, Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) làm những người nông dân chính hiệu.
Trước đó, hai vợ chồng Ma Zhiyong đều tốt nghiệp thạc sĩ của trường Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên và có công việc ổn định tại các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, công việc văn phòng khiến họ không cảm thấy hứng thú.
Cặp đôi này muốn xây dựng một trang trại sinh thái, tránh xa sự ồn ào của thành thị để sống gần gũi với thiên nhiên. Trong một lần đi khảo sát, Ma Zhiyong thấy ngọn đồi nhỏ ở làng Lê Hoa Câu rất thích hợp để chăn nuôi gà thả đồi. Anh bàn với vợ sẽ dựng trang trại ở đó, kết hợp nuôi gà, trồng rau.
Sau khi cân nhắc, hai vợ chồng rời thành phố, về làng quê thuê 40ha đất để bắt đầu khởi nghiệp. Làng Lê Hoa Câu là một làng quê nghèo, người dân nơi đây chủ yếu trồng rau và một vài loại cây ăn trái. Khi biết hai vợ chồng Ma Zhiyong có ý định thuê đất để mở trang trại gà đồi, họ cảm thấy rất kỳ quặc. Trong làng không thiếu hộ gia đình chăn nuôi gà nhưng thu nhập cũng không cao.
Để có thể hút khách, anh Ma Zhiyong chọn nuôi giống gà đồi Giang Tô, vì khả năng thích nghi môi trường của chúng rất cao. Hơn nữa, trứng của chúng đẻ ra đều có vỏ màu xanh lục, chứa nhiều dinh dưỡng hơn hẳn so với trứng gà ta thông thường.
Giống gà bình thường cho năng suất một quả trứng/ngày thì giống gà thả đồi Giang Tô 2-3 ngày mới đẻ một quả. Tuy nhiên, giá bán của chúng đắt hơn, lợi nhuận thu về sẽ cao hơn. Cuộc sống làm vườn của một người nông dân không hề nhàn hạ như suy nghĩ ban đầu của hai vợ chồng. Họ đã dùng hết số tiền tiết kiệm để thuê đất, mua gà giống, cây hoa màu và xây dựng trang trại. Đồng thời, thường xuyên phải thức khuya dậy sớm để chăm sóc đàn gà và những ruộng rau của mình.
Là thế hệ trẻ khởi nghiệp, vợ chồng Ma Zhiyong áp dụng nhiều hình thức bán hàng, quảng cáo trực tuyến để thu hút khách hàng. Họ thường xuyên livestream cho khách mua quá trình chăn nuôi sạch cũng như các công đoạn thu hoạch đảm bảo vệ sinh, an toàn trước khi đến tay người tiêu dùng. Ma Zhiyong cũng mở rộng hình thức phân phối bằng cách đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử. Mặt hàng chủ lực của vợ chồng anh là trứng gà đồi Giang Tô. Bên cạnh đó, họ còn trồng thêm khoai lang, ngô và hoa hồng.
Suốt nhiều năm làm nông nghiệp, vấn đề khó khăn nhất đối với vợ chồng Ma Zhiyong là dịch bệnh. Dịch cúm gia cầm năm 2017 khiến nhiều hộ gia đình chăn nuôi tại làng Lê Hoa Câu khốn đốn. Giá trứng gà trên thị trường giảm mạnh. Để tránh cho người dân bị thua lỗ, khi đó, vợ chồng Ma Zhiyong đã thu mua trứng của dân làng với giá cao. Mỗi ngày họ thu gom khoảng 400 quả trong vòng nửa năm. Với mối quan hệ có được trong nhiều năm kinh doanh, hai người có thể nhanh chóng tiêu thụ số trứng gà. Hầu hết những đơn hàng này đều không có lợi nhuận, thậm chí một số còn bị lỗ nhưng đã giúp dân làng vượt qua khó khăn trong đợt dịch.
Không chỉ giúp dân làng tiêu thụ trứng gà, Ma Zhiyong còn là người tìm kiếm thị trường cho 1.200ha lê đang đến kỳ thu hoạch của các hộ dân trong làng. Với kiến thức của một thạc sĩ ngành nông nghiệp, Ma Zhiyong thường xuyên chia sẻ các kiến thức về chăn nuôi, sản xuất và xử lý sâu bệnh cho bất kỳ ai có nhu cầu thông qua việc gặp gỡ trực tiếp hoặc qua các buổi livestream.
Hiện tại, công việc của vợ chồng Ma Zhiyong ngày càng phát triển. Từ 1000 con gà thả đồi ban đầu, họ đã nâng quy mô lên hơn 5000 con, thu hoạch 200.000 quả trứng mỗi năm.
Cùng với việc phân phối gà thịt, rau và hoa hồng, doanh thu hàng năm của hai vợ chồng đạt 1 triệu tệ (hơn 3,5 tỷ đồng). Hiện tại, trứng gà thả đồi Giang Tô của hai người đã có mặt tại nhiều siêu thị trên cả nước. Trong tương lai, Ma Zhiyong dự định sẽ mở rộng thị trường ra các khu vực lân cận cũng như xây dựng thêm cơ sở hạ tầng tại các trang trại để có thể thu hút các bạn trẻ về quê khởi nghiệp giống như vợ chồng anh.