Vinh danh những tài xế xe buýt Thủ đô “lái xe an toàn”
(Dân trí) - Vượt qua 58 thí sinh đến từ các xí nghiệp xe buýt trên địa bàn Hà Nội, 3 tài xế Nguyễn Đức Nam, Đỗ Viết Nam và Bùi Huy Hùng đã xuất sắc giành giải nhất trong cuộc thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn” năm 2014.
Trong hai ngày 18-19/11 vừa qua, tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Hà Nội (Yên Viên - Gia Lâm, Hà Nội) đã diễn ra cuộc thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn” do Sở GTVT Hà Nội tổ chức.
Từ trái qua phải: Nguyễn Đức Nam, Đỗ Viết Nam, Bùi Huy Hùng - 3 tài xế xe buýt có tay lái "lụa" nhất Thủ đô
Cuộc thi này đã thu hút 58 thí sinh, hiện là những công nhân lái xe đang làm việc tại các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội. Các thí sinh tham gia cuộc thi này phải trải qua 3 phần thi bắt buộc là thi lý thuyết, thi thực hành lái xe trong hình và phần thi ứng xử.
Thắt dây an toàn...
Chuẩn bị xuất phát
Phần thi lái xe trong hình.
Tài xế Nguyễn Đức Nam (31 tuổi) hiện là nhân viên lái xe buýt số 20B (Cầu Giấy – Bến xe Sơn Tây), thuộc Xí nghiệp xe buýt Thăng Long Hà Nội; tài xế Đỗ Viết Nam (37 tuổi) là nhân viên lái xe buýt số 54 (Long Biên - Bắc Ninh) thuộc Xí nghiệp xe điện Hà Nội và tài Bùi Huy Hùng (33 tuổi), nhân viên lái xe buýt số 27 (Nam Thăng Long – Yên Nghĩa) thuộc Xí nghiệp xe điện Hà Nội.
3 tài xế trên đã xuất sắc vượt qua 58 thí sinh khác và vinh dự đoạt giải nhất cá nhân cuộc thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn” năm 2014.
Tài xế Nguyễn Đức Nam chia sẻ: “Giờ tôi hồi hộp lắm không nói được gì nhiều. Tôi thấy rất vui sướng khi nhận được giải thưởng cao quý này. Tôi cảm ơn xí nghiệp, cảm ơn ban tổ chức đã tạo cho anh em chúng tôi có được sân chơi này. Từ đó anh em sẽ phấn đấu hơn trong công việc lái xe hàng ngày”.
Tài xế Nguyễn Đức Nam chuẩn bị vào bài thi lái xe trong hình
Nói về những kinh nghiệm lái xe buýt trên đường phố Hà Nội, anh Đức Nam chia sẻ thêm: “Nếu lái trong nội thành thì các phương tiện thường đi tốc độ không cao, khi rẽ vào chỉ cần quan sát gương chiếu hậu trước điểm đỗ khoảng 5m-10m là được. Nhưng tôi chạy tuyến 20B Cầu Giấy – bến xe Sơn Tây là ngoại thành rồi. Vì ngoại thành nên các phươn g tiện khác đi tốc độ khá cao, nên khi rẽ vào điểm dừng tôi phải quan sát gương chiếu hậu trước điểm dừng khoảng 50m-100m mới đảm bảo an toàn. Còn đi trên đường trường chân tay phải nhịp nhàng, mắt đảo liên tục và hết sức phải tập trung. Anh em lái xe buýt ai cũng có những kỹ năng đó, hơn nữa phải có tình yêu nghề mới thấy niềm vui trong công việc được”.
Được biết, anh Đức Nam trước đây lái tuyến buýt số 14 (Cổ Nhuế - Bờ Hồ). Anh Nam mới chuyển sang lái tuyến 20B từ tháng 6/2014, đã có kinh nghiệm gần 5 năm lái xe buýt, trước đây anh Nam lái xe khách đường dài.
Cũng có cùng cảm xúc với anh Đức Nam khi đoạt giải tay lái xe buýt “lụa”, nhưng anh Đỗ Viết Nam lại có thâm niên lâu hơn, bởi anh đã có tới 18 năm “ôm vô lăng” xe buýt.
Anh Viết Nam tâm sự: “Khi nghe đâu đó nói xe buýt là “hung thần” anh em chúng tôi thấy buồn lắm. Nhưng tự động viên mình là cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, nhắc nhở anh hãy xây dựng hình ảnh xe buýt văn minh, hiện đại của Thủ đô. Khi nhận được giải cao như ngày hôm nay, tôi muốn gửi 1 thông điệp tới các anh em lái xe buýt là hãy cố gắng lên, phục vụ tốt hơn nữa. Chúng tôi biết giao thông ở Hà Nội là rất đông đúc, nên anh em chúng tôi không vì thế mà nản lòng, chúng tôi luôn tìm thấy niềm vui trong công việc là được phục vụ hành khách”.
Tài xế Bùi Huy Hùng, tay lái “lụa” cuối cùng chúng tôi tiếp xúc - cho biết, anh đã có 5 năm lái xe buýt số 27, trong suốt thời gian đó chưa để xảy ra những tai nạn đáng tiếc nào. Để lái xe an toàn, anh Hùng cho rằng trước hết cần phải có kỹ năng lái xe tốt và phải yêu nghề. Trong khi làm việc luôn phải tập trung cao, bởi “sai một li, đi một dặm”.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Mục đích của hội thi nhằm tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao kỹ năng của đội ngũ lái xe buýt thủ đô, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông”.
Theo ông Hải, người lái xe quyết định chất lượng phục vụ, mức độ an toàn đối với hành khách sử dụng các phương tiện công cộng bằng xe buýt. Như vậy, thông qua hội thi sẽ tạo ra phong trào học tập về chuyên môn, kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật để chọn ra người lái xe xuất sắc, điển hình, chuyên môn cao.
Nguyễn Dương