1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vinalines xin bán tàu “rẻ như bèo”: Bộ Giao thông nói gì?

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có ý kiến về việc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xin bán gấp 6 con tàu với giá “bèo bọt”. Bộ này yêu cầu việc thanh lý, nhượng bán tài sản phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau khi xem xét đề nghị bán tàu, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Vinalines căn cứ quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện theo đúng thẩm quyền quy định.

Cùng đó, Bộ GTVT yêu cầu Vinalines phải phân tích, so sánh chi tiết các phương án để lựa chọn phương án khả thi nhất.

“Quá trình triển khai việc thanh lý, nhượng bán tài sản phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Tổng công ty Vinalines nghiêm túc triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về Bộ GTVT” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng trường nhấn mạnh.

Vinelines xin bán gấp 6 con tàu vang bóng một thời với giá rẻ
Vinelines xin bán gấp 6 con tàu "vang bóng một thời" với giá rẻ

Trước đó, Vinalines đã gửi Tờ trình lên Bộ chủ quản xin bán gấp 6 con tàu trong quý II/2016, gồm: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby. Lí do bán tàu là để cắt lỗ. Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.

“Chi phí hoạt động khai thác của các tàu lớn, đặc biệt là đối với các tàu có tuổi cao, tình trạng kỹ thuật ngày càng đi xuống trong khi mức cước quá thấp không thể bù đắp nổi chi phí dẫn tới kết quả hoạt động khai thác của các tàu này luôn thua lỗ kéo dài” - Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Quyền Tổng Giám đốc Vinalines cho hay.

Đáng nói, giá của 6 con dự kiến bán dự kiến “rẻ như bèo”. Đơn cử như tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, nay dự kiến bán hơn 34,8 tỷ đồng. Tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, nay giá bán thanh lý dự kiến là 34,4 tỷ đồng. Tàu Vinalines Ocean có giá mua vào là hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến chỉ là 34,4 tỷ đồng…

Giải thích thêm cho việc bán gấp 6 con tàu với giá "rẻ như bèo", Quyền Tổng Giám đốc Vinalines khẳng định: Nếu tiếp tục khai thác trong tình hình thị trường hiện tại và dự báo không có sự tăng trưởng đột biến trong 3 năm tiếp theo thì kết quả kinh doanh sẽ lỗ lớn, không trả được nợ gốc và lãi vay mua tàu…

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm