Viettel và VNPT “bất đồng”, khách hàng chịu thiệt
Nhiều người sử dụng điện thoại tiếp tục phản ánh tình trạng khó khăn khi gọi từ máy cố định của mạng VNPT cho mạng di động 098 của Viettel, chiều gọi ngược lại cũng ở tình trạng tương tự. Trong khi đó, một số thuê bao mạng 098 cũng tức đến phát sốt vì có nhiều lúc mạng này bị tê liệt.
Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp tục phản ánh thuê bao cố định của Bưu điện Ninh Bình (030 XXXXXX) khó gọi được thuê bao mạng di động 098 của Viettel. Theo đó, các cuộc gọi từ mạng cố định mang mã tỉnh 030 gọi sang 098 bị báo bận, số cuộc gọi kết nối đồng thời cùng một lúc rất hạn chế… Tuy nhiên, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) không thừa nhận việc này và cho rằng kết quả đo kiểm cho thấy các cuộc gọi thử từ thuê bao cố định 030 XXXXXX đến mạng di động 098 của Viettel đều tốt (?) và số cuộc gọi đồng thời cũng lớn, không đến nỗi như Viettel phản ánh.
Ngoài ra, Viettel cũng phản ánh Bưu điện tỉnh Ninh Bình không phối hợp đo kiểm chất lượng cuộc gọi sang mạng 098 của Viettel. Bưu điện tỉnh Ninh Bình cho rằng thỏa thuận kết nối cung cấp dịch vụ giữa mạng thông tin di động GSM của Viettel và mạng viễn thông của VNPT mới chỉ có điều khoản qui định phối hợp đo kiểm tại các đơn vị của VNPT có tổng đài kết nối trực tiếp với tổng đài GMSC của Viettel. “Do Bưu điện tỉnh Ninh Bình không kết nối trực tiếp với tổng đài di động của Viettel nên bưu điện tỉnh không tìm được điều khoản để áp dụng” (trong việc phối hợp đo kiểm chất lượng cuộc gọi nhằm phục vụ người sử dụng tốt hơn - PV).
Câu chuyện giữa Viettel và VNPT vẫn ở trong tình trạng cãi qua cãi lại, chẳng đi đến kết cục trách nhiệm thuộc về ai. Cuối cùng người tiêu dùng không có liên quan gì lại phải chịu thiệt thòi vì việc sử dụng dịch vụ điện thoại thực tế là không thông suốt.
Nhiều thuê bao 098 có những ngày “tê liệt”, hoàn toàn không liên lạc được. Một số khác khi dùng máy điện thoại cố định (mạng của VNPT) gọi cho điện thoại di động 098 rất khó khăn, máy báo tín hiệu bận… hoặc gọi đôi ba lần mới được một lần. Tình trạng này tuy gần đây đã có bước cải thiện, nhưng thực tế chất lượng dịch vụ của mạng điện thoại này chưa thể làm khách hàng hài lòng.
Lãnh đạo Viettel Mobile cũng xác nhận thực trạng này và giải thích thêm việc kết nối mạng giữa Viettel và VNPT mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu. Trả lời câu hỏi bao giờ tình trạng nghẽn kết nối mới được giải quyết dứt điểm? Lãnh đạo của Viettel Mobile cho biết: “Hiện tại một mình Viettel cũng không thể giải quyết mà phải có sự đồng thuận từ hai phía”. Từ nay đến lúc hai nhà Viettel và VNPT đạt được sự đồng thuận, có lẽ người tiêu dùng còn phải chờ đợi dài dài...
Theo Quốc Thanh - Nam Hưng
Tuổi Trẻ