Vì sao phải tuân thủ quy định về hành lý xách tay trên máy bay?
(Dân trí) - Rất nhiều hành khách thắc mắc, thậm chí bức xúc khi các hãng hàng không không du di cho phép mang hành lý xách tay quá cân lên khoang hành khách. Vì sao lại như vậy?
101 kiểu “lách” quá cân
Bất kỳ hãng hàng không nào cũng quy định rõ ràng về kích cỡ và trọng lượng hành lý ký gửi, hành lý xách tay. Trong đó, hành lý xách tay thường được quy định từ 5-10kg/kiện hoặc từ 12-18kg/kiện tùy từng loại tàu bay. Việc quy định cụ thể trọng lượng và kích thước đối với mỗi kiện hành lý xách tay nhằm đảm bảo an toàn cho khả năng chịu lực và kích thước của hộc hành lý.
Mặc dù quy định rất rõ ràng nhưng nhiều hành khách không nắm vững, hoặc chủ ý tìm cách qua mặt nhân viên để mang hành lý xách tay quá cân lên khoang hành khách. Thậm chí, trên mạng còn có những bài hướng dẫn bí quyết qua mặt nhân viên, mang hành lý xách tay quá cân lên tàu bay.
Trên một trang mạng hướng dẫn như sau: Khi đến quầy thủ tục check-in, bạn chỉ nên mang theo vali cabin (ở nhà đã xếp đồ đúng 7kg) để nhân viên kiểm tra thấy đúng tiêu chuẩn. Còn balo dùng đựng số cân thừa thì bạn gửi người nhà, bạn bè xách hộ đứng ở xa xa. Làm xong thủ tục, bạn chạy ra lấy balo khoẻ re, cứ thế qua cửa an ninh…
Rất nhiều thủ thuật như vậy được đưa lên mạng để hướng dẫn hành khách qua mặt nhân viên hàng không, mang hành lý xách tay quá cân lên khoang hành khách.
Nhiều hãng cân hành lý trước cửa lên tàu bay
Để kiểm soát tình trạng hành lý xách tay quá cân, nhiều hãng hàng không đã buộc phải áp dụng các biện pháp để thiết lập kỷ cương.
Đối với AirAsia, một hãng hàng không nổi tiếng ở châu Á, nhân viên của hãng sẽ cân hành lý xách tay tại cửa lên tàu bay để đảm bảo hành lý không quá cân. Nếu hành lý xách tay thừa cân, hành khách sẽ phải nộp phạt khoảng 50 USD/kg thừa. Tuy nhiên, kiện hành lý quá cân đó cũng sẽ không được phép mang lên khoang hành khách mà phải chuyển xuống khoang hành lý ký gửi.
Hãng hàng không Virgin Australia cũng áp dụng việc cân hành lý xách tay tại cửa ra tàu bay để đảm bảo hành khách tuân thủ đúng quy định về trọng lượng. Virgin Australia giải thích việc áp dụng biện pháp này là do nhiều hành khách lo ngại hành lý xách tay quá cân mang lên khoang hành khách có thể gây nguy hiểm cho mọi người, làm chậm giờ khởi hành vì tiếp viên phải mất thời gian sắp xếp hành lý quá cân vừa với hộc hành lý. Hãng cũng ghi nhận nhiều trường hợp tiếp viên bị chấn thương sau khi cố giúp hành khách xếp vali quá cân vào hộc hành lý trên cao.
Ryan Air, Easy Jet, hai hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, cũng đưa ra quy định chặt chẽ về trọng lượng và kích thước hành lý xách tay. Hai hãng này thông báo rất rõ rằng hành lý xách tay quá khổ sẽ bị từ chối tại cổng lên tàu bay, thậm chí sẽ bị phạt 50 Euro.
Hãng Eurowings cũng thông báo hành lý xách tay sẽ không được mang lên khoang hành khách và sẽ bị kiểm tra tại cửa vào tàu bay.
Với những quy định rõ ràng như vậy, hành khách tại các nước đều đồng tình việc không cho phép mang hành lý xách tay quá cân lên khoang hành khách, đồng tình việc các hãng hàng không cân hành lý trước cửa lên tàu bay, vừa để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, vừa đảm bảo công bằng cho mọi hành khách đều có chỗ để hành lý của mình.
Nếu mỗi người dư 1 cân là khoang hành lý quá tải, tàu bay không thể cất cánh vì không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng cả chuyến bay. Câu chuyện 1 cân hành lý tưởng nhỏ nhưng hệ luỵ không nhỏ chút nào.
Do đó, vì những chuyến đi tốt đẹp cho hành khách trên bất cứ hãng hãng không hay sân bay nào trên thế giới, hành khách văn minh sẽ nghiêm túc tuân theo những quy định, hướng dẫn của ngành hàng không để chuyến đi an toàn, suôn sẻ.