Vì sao Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn?
Trong dịp Tết này, Đà Nẵng đón 143.199 lượt khách, trong đó có 47.000 lượt khách quốc tế. Những resort 5 sao, khách sạn lớn đạt công suất từ 65% đến tuyệt đối. Vì sao Đà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn? PV đã tìm hiểu góp phần giải đáp ý kiến của bạn đọc.
Năm 2012, khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt gần 2, 7 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2011. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 6000 tỷ đồng, được bình chọn là một trong 10 sự kiện hoạt động du lịch tiêu biểu.
Trong dịp Tết này, Đà Nẵng đón 143.199 lượt khách, trong đó có 47.000 lượt khách quốc tế. Những resort 5 sao, khách sạn lớn đạt công suất từ 65% đến tuyệt đối. Vì sao Đà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn? PV đã tìm hiểu góp phần giải đáp ý kiến của bạn đọc.
5 điều ấn tượng
Xin mượn lời một người bạn Mỹ, ông Russ Jebow khi thổ lộ tình cảm của mình về Đà Nẵng. Theo ông, Đà Nẵng có 5 điều ấn tượng đó là: Những cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế đẹp đến mê hồn; những cây cầu độc đáo nối hai bờ sông Hàn; những con đường mới hiện đại; cáp treo lên núi Bà Nà nối biển rộng với núi cao; những bãi biển đẹp quyến rũ du khách.
Nếu như năm 2000, Đà Nẵng khánh thành cây cầu quay sông Hàn -cầu quay duy nhất Đông Nam Á, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới với những kỳ tích đáng trân trọng; thì chỉ sau 12 năm đã có thêm 7 cây cầu mới, với nhiều kiến trúc khác nhau lần lượt nối hai bờ sông Hàn, tạo nên điểm nhấn kiến trúc độc đáo, đã nâng thành phố lên một tầm cao mới.
Có một vị đại đức đang sống ở Nepal, người gốc Đà Nẵng, sinh ra và lớn lên ở thành phố này, thuở nhỏ ông học ở trường Phan Châu Trinh. Với ông, mọi con đường, kể cả những ngóc ngách trong thành phố, ông thuộc như lòng bàn tay.
Vậy mà, về thăm quê, ông đã lạc lối giữa lòng thành phố. Kể mẩu chuyện này, để thấy diện mạo thành phố đã đổi thay một cách toàn diện, nhiều tuyến đường mới, nhiều đại lộ mở ra cũng đã góp phần nâng thành phố lên tầm cao mới.
Đà Nẵng có nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng như: Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Phạm Văn Đồng, Xuân Thiều... và đã được Tạp chí Forber của Mỹ bầu chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh.
Dọc theo bờ biển một loạt các khách sạn khu nghỉ có phòng hội nghị lớn đẳng cấp quốc tế với đầy đủ các tiện nghi và dịch vụ kèm theo như: Khách sạn Furama, Fusion Maia, Vinpearl Luxury Da Nang, Crown Plaza, LifeStyle Resort, Sandy Beach, Sontra Resort & Spa, Hoàng Anh Gia Lai, Mercure, Green plaza... thích hợp cho sự lựa chọn của các nhà tổ chức sự kiện và các đoàn khách lớn.
Khu du lịch Bà Nà -Suối Mơ với hệ thống cáp treo đạt 2 kỷ lục thế giới cùng các dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí hiện đại Fantasy park lớn thứ ba Đông Nam á. Cùng với lễ hội trình diễn pháo hoa quốc tế hằng năm và hàng loạt các điểm tham quan hấp dẫn khác như: Lễ hội Quan Thế âm; Khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn, đèo Hải Vân; Khu du lịch sinh thái bán đảo Sơn Trà, điểm du lịch văn hóa tâm linh chùa Linh ứng; Bảo tàng điêu khắc Chăm…
Khẳng định một tầm nhìn
Khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng ngày càng nhiều, điều này đồng nghĩa với đời sống của người dân được cải thiện, nâng cao. Trong một chừng mực nào đó, thương hiệu Đà Nẵng đang là tiềm lực, đang có giá trị trên hai phương diện vật chất và tinh thần, có sức hấp dẫn cao đối với du khách.
Mỗi một công trình xây dựng mới, người Đà Nẵng đều có sự tính toán đến sự độc đáo, mang tính lưỡng dụng cao, coi đó là những sản phẩm mang lại lợi nhuận. Việc xây cầu ở Đà Nẵng cũng có nhiều chuyện để bàn. Nếu ở nhiều nơi, chiếc cầu đơn giản chỉ làm nhiệm vụ nối nhịp hai bờ, làm nhiệm vụ phục vụ giao thông, thì những cây cầu ở Đà Nẵng, đã trở thành những sản phẩm du lịch vô cùng độc đáo.
Cầu quay sông Hàn là cái tên phải nhắc đến đầu tiên. Ngoài việc làm thi vị và lãng mạn cho dòng sông Hàn thơ mộng, cầu sông Hàn còn thu hút du khách bằng việc quay 90 độ quanh trục trong khoảng thời gian từ 0 giờ 30 đến 3 giờ 30 hằng ngày để tàu bè có thể qua lại.
Hay như cầu Rồng (sẽ khánh thành vào đúng ngày 29/3 tới đây), mang hình một con rồng. Mỗi tối thứ 7 và chủ nhật, con rồng này sẽ phun lửa nhờ vào kỹ thuật chiếu sáng hiện đại. Một chiếc cầu đang được xây dựng nhưng cũng gây ấn tượng không kém là cầu Trần Thị Lý với một tháp trụ nghiêng hình chữ Y ngược cao 149m ở giữa cầu. Bên trong tháp trụ này có cả thang máy để du khách lên đỉnh tháp ngắm cảnh thành phố…
Người Đà Nẵng đã biết nâng tầm các cuộc thi bình thường thành lễ hội như nâng cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế thành lễ hội trình diễn pháo hoa… Ngoài việc tập trung tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch có hiệu quả, một yếu tố hết sức quan trọng đối với việc phát triển du lịch là Đà Nẵng có nhiều kinh nghiệm đón tiếp và tổ chức các sự kiện lớn như: Đón các đoàn khách là nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách nước ngoài đến hội họp, mở rộng hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã đưa thành phố lên một vị thế mới, như là một địa điểm hấp dẫn cho các sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế.
Không phải ngẫu nhiên Đà Nẵng được chọn là địa điểm đăng cai nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế có quy mô lớn. Trong quá trình xây dựng, người Đà Nẵng cũng đã tính đến việc này.
Đây chính là tầm nhìn chiến lược và cho đến bây giờ, qua tổ chức các sự kiện lớn, sức lan tỏa của nó đã tạo được tiếng vang, giới thiệu được hình ảnh thành phố đến bạn bè quốc tế một cách hiệu quả nhất. Hình ảnh một thành phố Đà Nẵng thanh bình, hiếu khách và năng động, đã được quảng bá rộng rãi thông qua các quan chức đến dự các hội nghị tại Đà Nẵng.
Năng động, quyết đoán, mở đường, đột phá; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân là những suy nghĩ và hành động của cán bộ lãnh đạo các cấp ở Đà Nẵng. Đó còn là bài học về sự thành công trên các lĩnh vực của đời sống. Đà Nẵng đang tạo dựng cho mình một diện mạo mới với tinh thần liên tục phát triển và không ngừng đổi mới, với sự cuốn hút mới.
Theo Đặng Trung Hội
Quân đội nhân dân