1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vì sao "con đường đau khổ" ở TPHCM thi công 7 năm chưa xong?

Q.Huy

(Dân trí) - Sau 7 năm thi công, tuyến đường Lương Định Của vẫn chưa hoàn thiện, nhiều đoạn nham nhở. Chủ đầu tư cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án nằm ở vấn đề mặt bằng.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 20/4, ông Lê Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư dự án) - chia sẻ, vướng mắc về mặt bằng là nguyên nhân chính khiến đường Lương Định Của chưa thể tiếp tục thi công. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của UBND quận 2 trước đây và nay là UBND TP Thủ Đức.

Cụ thể, đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ còn 64 hộ dân chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhà thầu chỉ có thể thi công 1/2 mặt cắt ngang bên phải tuyến và duy trì công tác đảm bảo giao thông kể từ khi tạm dừng từ tháng 12/2019 tới nay.

Vì sao con đường đau khổ ở TPHCM thi công 7 năm chưa xong? - 1

Tuyến đường Lương Định Của vẫn nham nhở sau 7 năm bắt đầu cải tạo, nâng cấp (Ảnh: Ip Thiên).

Đoạn từ giao lộ Trần Não đến đường Nguyễn Hoàng bị tạm ngưng thi công từ cuối năm 2020 do còn 42 hộ dân chưa hoàn tất bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các hộ dân nằm rải rác dọc tuyến khiến nhà thầu dù tận dụng từng đoạn ngắn đã được bàn giao nhưng vẫn không thể thi công dứt điểm, đặc biệt là hạng mục vỉa hè, hệ thống thoát nước.

Chủ đầu tư dự án thông tin thêm, tại khu vực từ giao lộ đường Trần Não đến gần giao lộ Lưu Đinh Lễ là nơi thường xuyên bị ngập nặng do triều cường và mưa lớn; nhà thầu nhiều lần bị một số người cản trở, đe dọa, không cho tiếp tục thi công. Do vậy, công tác đảm bảo giao thông tại khu vực cũng không thể triển khai.

"Bản thân chủ đầu tư và nhà thầu thi công đều muốn sớm được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công, hoàn thành dự án. Việc chậm giao mặt bằng không chỉ ảnh hưởng an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường mà còn gây thiệt hại đến kinh tế cho nhà thầu và gây bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông", lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẳng định.

Vì sao con đường đau khổ ở TPHCM thi công 7 năm chưa xong? - 2

Tuyến đường Lương Định Của thường xuyên gặp cảnh kẹt xe, ngập do mưa, triều cường (Ảnh: Ip Thiên).

Nêu tiến độ dự kiến cụ thể cho từng đoạn đường thuộc tuyến Lương Định Của, đại diện ban quản lý cho biết, đoạn nút giao từ đường Trần Não đến đường Nguyễn Hoàng dự kiến được bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6. Chủ đầu tư sẽ đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương hoàn tất khối lượng công việc còn lại trước ngày 31/12 năm nay.

Đối với đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ, dự kiến, UBND TP Thủ Đức sẽ đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho bên thi công trước ngày 30/3/2023. Chủ đầu tư sẽ hoàn tất thi công trong thời gian 9 tháng kể từ khi mặt bằng được nhận đủ.

Đoạn từ giao lộ Trần Não đến cầu Thủ Thiêm 1 do không nằm trong phạm vi dự án do ban quản lý làm chủ đầu tư, đơn vị đã kiến nghị UBND TP Thủ Đức cùng các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ để khai thác đồng bộ với phần còn lại.

Trước đó, Dân trí đã phản ánh qua phóng sự ảnh người dân than trời vì 2,5 km đường ở TPHCM làm 7 năm chưa xong. Theo ghi nhận, tại đoạn đường trên, nước ngập cùng với mặt đường gồ ghề sỏi đá và ổ gà nên các phương tiện qua lại gặp nhiều khó khăn.

Theo một số người dân sống gần khu vực đường Lương Định Của, một tháng con đường này có đến 10 lần ngập nước do triều cường và mưa lớn. Vào giờ cao điểm, tình trạng xuống cấp, thi công không đồng bộ của con đường càng khiến vấn đề ùn tắc, mất an toàn đối với người tham gia giao thông càng nghiêm trọng.

Dự án Nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ đường Trần Não đến đường Mai Chí Thọ) được Sở Giao thông vận tải TPHCM phê duyệt ngày 23/10/2014.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 826 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là gần 600 tỷ đồng; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được tách riêng do UBND quận 2 trước đây và nay là UBND TP Thủ Đức chủ trì. 

Tuyến đường cải tạo có chiều dài gần 2,5 km. Sau khi hoàn thành, đường Lương Định Của mới sẽ có mặt cắt ngang 30 m với 6 làn xe cùng hệ thống thoát nước, dải phân cách, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật...

Dự án được khởi công từ tháng 4/2015 và đến tháng 12/2020 đã hoàn thành 60% khối lượng công việc. Từ đó đến nay, dự án này phải ngừng thi công do thiếu mặt bằng.