1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vây bắt chiếc xe “siêu khủng” vượt trạm cân vào nửa đêm

(Dân trí) - Sau khi đã qua nhiều trạm cân được bố trí trên quốc lộ 1A, chiếc xe “siêu khủng” với tổng trọng lượng hơn 100 tấn đã bị “tóm” khi đang xếp đội hình, hòng vượt qua trạm cân số 15 tại địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Cuộc “đào tẩu” ly kỳ giữa đêm khuya

Xuất phát từ Hà Nội mang theo lô hàng đặc biệt là một khối biến áp có trọng lượng hơn 60 tấn. Chiếc xe siêu trọng tải mang BKS 51C - 230.21 kéo theo Rơ mooc 51R - 033.17 với một hành trình đặc biệt đã vượt qua các trạm cân được bố trí trên quốc lộ 1A từ Hà Nội - Nghệ An. Tại thời điểm bi Thanh tra giao thông (TTGT) bắt, tài xế Lê Ngọc Anh Tú khai nhận: Để qua các trạm cân trên quốc lộ, Tú đã cho xe chạy vào ban đêm, ngày thì nằm nghỉ trong các ốt xăng hoặc nhà hàng. Đến những trạm cân, Tú đều quan sát kỹ lưỡng chờ khi lực lượng chức năng nghỉ làm việc mới điều khiển xe vượt trạm.
 
Tổng trọng lượng chiếc xe siêu khủng và lô hàng hơn 100 tấn.
Tổng trọng lượng chiếc xe siêu khủng và lô hàng hơn 100 tấn.

Tuy nhiên, khi chạy đến trạm cân số 15 đóng tại địa bàn xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) vì trạm cân hoạt động 24/24 nên dù đã nằm chờ quan sát nhiều ngày Tú vẫn không tìm được thời cơ để qua trạm. Vì vậy để có thể tẩu thoát qua trạm cân Tú đã nghĩ ra một phương án vô cùng đặc biệt.

Theo đó, chiếc xe “siêu khủng” do Tú điều khiển sẽ được che chắn bằng đội hình gồm 4 chiếc xe tải hạng nặng khác (1 chiếc chạy trước, 1 chiếc phía sau và 2 chiếc trái phải). Sau khi bố trí được đội hình, khoảng 0h đêm ngày 23/4 Tú cho xe vượt trạm cân số 15 với tốc độ cao hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Tuy nhiên những hành động trên đã không qua mắt được tổ công tác tại trạm cân số 15 đóng trên địa bàn xã Diễn An (huyện Diễn Châu, Nghệ An). Âm mưu bị bại lộ, đội hình bị phá vỡ, chiếc xe “siêu khủng” cũng bị tóm gọn sau cuộc vây bắt đầy nghẹt thở. Khi bị bắt tài xế Lê Ngọc Anh Tú (sinh năm 1980) đã khóa cửa và bỏ xe lại tại hiện trường hòng chống đối với lực lượng chức năng. Sau khi lực lượng chức năng dùng biện pháp cưỡng chế tài xế mới miễn cưỡng đưa xe vào cân tại trạm.
Tổng trọng lượng chiếc xe siêu khủng và lô hàng hơn 100 tấn.
Lực lượng chức năng làm việc 24/24 nên để "né" trạm cân, tài xế đã "dàn trận" với 4 chiếc xe tải khác để vượt trạm.

Khi cân tổng trọng lượng chiếc xe đầu kéo mang BKS 51C - 230.21 và Rơ mooc 51R - 033.17 với lô hàng đặc biệt trên xe là một chiếc biến áp (nặng hơn 60 tấn) có tổng tải trọng 101 tấn. Vượt gấp 2,5 lần tải trọng theo thiết kế của xe. Chiếc xe trên là một trong hai chiếc xe của công ty vận tải An Phương có trụ sở đóng tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP Hồ Chí Minh.

Nhớ lại cuộc vây bắt, ông Phan Thanh Chương - Phó chánh Thanh tra sở GTVT Nghệ An, trạm phó trạm cân số 15 đóng trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) chia sẻ: “Vào khoảng 0h ngày 23/4, chúng tôi phát hiện một tốp xe tải nặng gồm 5 chiếc đang chạy với tốc độ cao để vượt qua trạm cân. Trong đó 1 chiếc xe chạy ở giữa rất lớn được che chắn bởi 4 chiếc xe tải khác. Phát hiện, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng để dừng chiếc xe nói trên. Tuy nhiên tài xế đã không chấp hành hiệu lệnh nhấn ga bỏ chạy. Phải mất một thời gian rượt đuổi tổ công tác mới chặn được chiếc xe đưa vào trạm cân”.

“Lô hàng đặc biệt” bất cập khi xử lý

Cũng theo ông Chương cho biết, chiếc xe đầu kéo nói trên thuộc loại xe siêu trường siêu trọng. Nếu muốn lưu thông trên quốc lộ những loại xe này đều phải được Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp giấy phép đặc biệt.
Tổng trọng lượng chiếc xe siêu khủng và lô hàng hơn 100 tấn.
Do khối hàng đặc biệt nên việc hạ tải là không thể. Hiện tại xe và lô hàng vẫn đang được tạm giữ để chờ hướng xử lý. 

Trung tá Nguyễn Văn Hữu, cán bộ tại trạm cân số 15 chia sẻ: “Hiện nay các tài xế xe tải đang sử dụng rất nhiều phương pháp tinh vi để tránh sự kiểm soát tải trọng ở các trạm cân như: Lưu thông qua các cung đường tránh (tránh trạm cân) hoặc tập hợp thành những đoàn dài rồi ồ ạt qua trạm với tốc độ cao nhằm tránh sự kiểm soát. Mỗi đoàn gồm hàng chục chiếc xe có trọng tải lớn. Dẫn đầu và cuối đoàn là những xe có tải trọng cho phép che chắn cho những xe vượt quá tải trọng được xếp ở giữa. Thủ đoạn trên của các tài xế khiến cho phương pháp xử lý của lực lượng chức năng rất khó, bởi không thể một lúc dừng cả đoàn xe đông như vậy để kiểm tra. Hoặc chặn những xe ở giữa đoàn lại cũng là vô cùng khó khăn vì dễ gây tai nạn ”.

Vì chiếc xe chở theo biến áp điện là một khối không thể tách rời nên nếu sử dụng phương pháp hạ tải là không thể đối với trường hợp này. Hiện tại phía chủ phương tiện vẫn chưa xuất trình được những giấy tờ hợp lệ nên chiếc xe và lô hàng đặc biệt trên vẫn tiếp tục bị tạm giữ tại trạm cân số 15 sau hơn 10 ngày bị bắt giữ.
 
Nguyễn Tình - Nguyễn Duy