Vây bắt chiếc xe “siêu khủng” vượt trạm cân vào nửa đêm
(Dân trí) - Sau khi đã qua nhiều trạm cân được bố trí trên quốc lộ 1A, chiếc xe “siêu khủng” với tổng trọng lượng hơn 100 tấn đã bị “tóm” khi đang xếp đội hình, hòng vượt qua trạm cân số 15 tại địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An.
Cuộc “đào tẩu” ly kỳ giữa đêm khuya
Tuy nhiên, khi chạy đến trạm cân số 15 đóng tại địa bàn xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) vì trạm cân hoạt động 24/24 nên dù đã nằm chờ quan sát nhiều ngày Tú vẫn không tìm được thời cơ để qua trạm. Vì vậy để có thể tẩu thoát qua trạm cân Tú đã nghĩ ra một phương án vô cùng đặc biệt.
Theo đó, chiếc xe “siêu khủng” do Tú điều khiển sẽ được che chắn bằng đội hình gồm 4 chiếc xe tải hạng nặng khác (1 chiếc chạy trước, 1 chiếc phía sau và 2 chiếc trái phải). Sau khi bố trí được đội hình, khoảng 0h đêm ngày 23/4 Tú cho xe vượt trạm cân số 15 với tốc độ cao hòng qua mặt lực lượng chức năng.
Khi cân tổng trọng lượng chiếc xe đầu kéo mang BKS 51C - 230.21 và Rơ mooc 51R - 033.17 với lô hàng đặc biệt trên xe là một chiếc biến áp (nặng hơn 60 tấn) có tổng tải trọng 101 tấn. Vượt gấp 2,5 lần tải trọng theo thiết kế của xe. Chiếc xe trên là một trong hai chiếc xe của công ty vận tải An Phương có trụ sở đóng tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP Hồ Chí Minh.
Nhớ lại cuộc vây bắt, ông Phan Thanh Chương - Phó chánh Thanh tra sở GTVT Nghệ An, trạm phó trạm cân số 15 đóng trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) chia sẻ: “Vào khoảng 0h ngày 23/4, chúng tôi phát hiện một tốp xe tải nặng gồm 5 chiếc đang chạy với tốc độ cao để vượt qua trạm cân. Trong đó 1 chiếc xe chạy ở giữa rất lớn được che chắn bởi 4 chiếc xe tải khác. Phát hiện, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng để dừng chiếc xe nói trên. Tuy nhiên tài xế đã không chấp hành hiệu lệnh nhấn ga bỏ chạy. Phải mất một thời gian rượt đuổi tổ công tác mới chặn được chiếc xe đưa vào trạm cân”.
“Lô hàng đặc biệt” bất cập khi xử lý
Trung tá Nguyễn Văn Hữu, cán bộ tại trạm cân số 15 chia sẻ: “Hiện nay các tài xế xe tải đang sử dụng rất nhiều phương pháp tinh vi để tránh sự kiểm soát tải trọng ở các trạm cân như: Lưu thông qua các cung đường tránh (tránh trạm cân) hoặc tập hợp thành những đoàn dài rồi ồ ạt qua trạm với tốc độ cao nhằm tránh sự kiểm soát. Mỗi đoàn gồm hàng chục chiếc xe có trọng tải lớn. Dẫn đầu và cuối đoàn là những xe có tải trọng cho phép che chắn cho những xe vượt quá tải trọng được xếp ở giữa. Thủ đoạn trên của các tài xế khiến cho phương pháp xử lý của lực lượng chức năng rất khó, bởi không thể một lúc dừng cả đoàn xe đông như vậy để kiểm tra. Hoặc chặn những xe ở giữa đoàn lại cũng là vô cùng khó khăn vì dễ gây tai nạn ”.