1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

"Vật thể lạ" bất ngờ văng ra chặn đường máy bay di chuyển

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - "Vật thể lạ" được xác định văng ra từ xe thang của Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS). Chiếc Boeing của Hãng hàng không Asiana đang di chuyển đã phải dừng chờ trên đường lăn 7 phút.

Nhà chức trách hàng không đã xác nhận sự việc nói trên xảy ra mới đây, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.HCM.

Vật thể lạ bất ngờ văng ra chặn đường máy bay di chuyển - 1

Tấm mica xe thang bất ngờ văng ra chặn đường máy bay di chuyển (ảnh minh họa: Asiana Airlines).

Chuyến bay OZ395 của Hãng hàng không Asiana sau khi hạ cánh đã gặp phải chướng ngại vật bất ngờ văng ra dọc đường lăn. Máy bay buộc phải dừng 7 phút để chờ xử lý, sau đó mới tiếp tục được di chuyển về vị trí đỗ quy định.

Qua xác minh, chướng ngại vật là một tấm mica bị văng ra từ xe thang của Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS). 

SAGS đã cùng Đội kiểm soát mặt đất kiểm tra camera an ninh trong khu bay và phát hiện miếng mica trên xe thang của doanh nghiệp này văng ra đường lăn khi tàu đang lăn vào bãi đậu và có luồng khí thổi phía sau động cơ hướng về khu vực tập thiết trang thiết bị trên bãi (nơi xe thang đang đậu).

Theo quy định an toàn, người, phương tiện, thiết bị hàng không không được chạy cắt ngang đường lăn khi có tàu bay đang lăn và phải giữ khoảng cách tối thiểu là 125m.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, xe thang của SAGS đang đậu đúng vị trí tập kết quy định. Lực lượng chức năng sau đó đã kiểm tra và phát hiện khung nhôm của xe không bị cong vênh, tấm mica bị vỡ 50%. Xe thang đang được lưu giữ tại xưởng sửa chữa chờ điều tra.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã tiếp nhận, khai thác tàu bay lớn (B747-800) và chưa từng xảy ra sự cố nào liên quan đến khoảng cách an toàn hoặc ảnh hưởng từ động cơ khi tàu bay vào/ra vị trí đỗ.

Theo nhận định của đại diện cảng hàng không này, vụ việc tấm mica trên nóc xe thang bị thổi bay ra đường lăn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân hoặc tập hợp các yếu tố tác động như: Tình trạng sử dụng lâu ngày của mái che, gió lốc bất thường vào thời điểm xảy ra vụ việc, tác động nhẹ từ lực đẩy của động cơ tàu bay và cũng không loại trừ thao tác điều khiển tàu bay của tổ lái.

Sự việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.