TPHCM:
Vẫn nườm nượp xe công đi lễ chùa
(Dân trí) - Những ngày đầu năm mới, lẫn trong dòng người xe tấp nập đi lễ chùa dâng hương cầu xin phúc lộc có không ít những xe ô tô mang biển xanh, đỏ, trước nay quen gọi là “xe công”...
Cùng với hiện trạng đó là một thực tế khác: Dẫu không phải ngày nghỉ, lễ, công chức vẫn bỏ việc cơ quan để đi lễ cầu may.
Một chiếc xe mang biển cấp Trung ương
Tại chùa Vĩnh Nghiêm (TPHCM) những xe biển xanh đậu “chễm chệ” ngay trước tiền sảnh. Không chỉ xe công mang biển số TPHCM mà có cả xe mang biển số của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí có nhiều xe mang biển số ở tận… Hà Nội.
Những chiếc xe mang biển Hà Nội
Sau Tết, nhiều công chức nghỉ hoặc bớt thời gian làm việc để đi lễ hội và lễ chùa. Trước tình trạng này, Thủ tướng đã có chỉ thị nghiêm cấm cơ quan, đơn vị nhà nước dùng xe công đi lễ chùa, cấm công chức dùng xe công vào việc riêng. Thủ tướng cũng từng yêu cầu xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có xe công đi lễ chùa bị báo chí nêu. Chỉ đạo này nhằm chấn chỉnh tình trạng làm việc nơi lỏng tại một số cơ quan công quyền. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. |
Theo ghi nhận của PV, trong số những xe công này, có xe nhỏ chở 1 hoặc 2 sếp đi chùa; có xe 16 chỗ cũng chỉ chở có 2 người đi; hay có chiếc xe biển xanh 16 chỗ đỗ trước cổng chùa, có tới gần 20 người từ trong xe bước ra.
Một diễn biến khác, ngày 18/2, dù đã qua ngày Rằm tháng Giêng nhưng người dân khắp nơi vẫn nườm nượp đổ về các chùa khấn nguyện. Anh Nguyễn Minh Đức (ngụ Củ Chi) và vợ con ngay từ sáng sớm đã đèo nhau xuống chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương để thắp nén nhang, cầu xin phước lộc. “Hôm qua chính lễ, dòng người đông đúc, làm sao chen nổi. Biết đâu còn bị móc túi thì càng xui hơn. Thôi thì để hôm nay đi vậy…”, anh Đức tâm sự.
Tỷ lệ thuận với dòng người tấp nập đi chùa là tình trạng sư giả, dịch vụ bán sách tử vi, nạn ăn xin chèo kéo... tràn lan.
Tình trạng sư giả khất thực xuất hiện ở hầu hết các điểm cúng lễ
Tại chùa Bà - Bình Dương, đội ngũ sư giả “trực chiến” 24/24h. Họ cũng cạo đầu, khoác áo nhà sư và chìa bát xin tiền. Theo quy định của nhà Phật, các sư khất thực chỉ được phép đi từ sáng đến 12h trưa ở trên đường, đầu và chân để trần. Tuy nhiên, các sư ở trước cổng chùa Bà thì mang dép lê, thậm chí săng-đan, đầu đội nón lá. Cứ mỗi lần PV đưa máy ảnh lên chụp là các sư lại lấy nón lá che hoặc ngoảnh mặt đi chỗ khác.
Còn tại chùa Vĩnh Nghiêm, đội ngũ bán chim phóng sanh, sách tử vi, bói toán… buôn bán ngay trên tầng 1, chính giữa lối vào chánh điện. Khi thấy PV chụp hình, một số người bỏ chạy, một số nhào lại khiêu khích và buông những lời nhục mạ, tục tĩu ngay trước cửa thiền môn.
Công Quang