1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Vài “băn khoăn” về những chỉ đạo của ông Đỗ Hoàng Ân

(Dân trí) - Sau khi báo chí đăng tải những <a href="http://www17.dantri.com.vn/Sukien/2006/10/147755.vip">bức xúc của người dân</a> ngõ 59 Láng Hạ về các chỉ đạo của ông Đỗ Hoàng Ân, UBND TP Hà Nội và Công ty Hà Thuỷ đã có giải trình với báo chí. Tuy nhiên, những giải trình này vẫn còn khiến người dân phải “băn khoăn” về không ít điểm…

Trước tiên xin bắt đầu từ những “sai sót” trong quyết định 7232/QĐ-UB của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ hồ Đống Đa ra Láng Hạ, quận Đống Đa. Ngay từ tên quyết định này đã mắc một lỗi không biết có thể gọi là sơ đẳng hay sự “nhầm nhọt” không nên có, chỉ biết lỗi này được lặp lại 4 lần trong văn bản. Xin được nói luôn, đường nối này không thuộc quận Đống Đa mà thuộc quận Ba Đình. Cứ coi như đây là lỗi văn bản như giải thích của đại diện UBND thành phố Hà Nội, nhưng đáng nói văn bản này sau đó được coi là căn cứ của các văn bản tiếp theo.

 

Nhưng đáng bàn hơn vẫn là nội dung của quyết định này. Trong cuộc làm việc chiều qua của phóng viên với ông Phùng Vinh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Thuỷ, ông Quang giải thích rằng, con đường qua ngõ 59 đã có từ trong quyết định 68/2000 QĐ-UB ngày 14/7/2000, thậm chí còn có từ trong các văn bản sớm hơn nữa. Theo ông Quang, sở dĩ quyết định 104 không nói đến việc mở con đường qua ngõ 59 là do tính… kế thừa.

 

Trong trả lời báo chí chiều qua, đại diện UBND thành phố cũng cho rằng con đường qua ngõ này đã được xác định từ qui hoạch năm 1998 (trong quyết định 2715/QĐ-UB) và có chỉ giới từ 1990.

 

Ở đây, chỉ xin nêu một câu hỏi, tại sao quyết định 7232/QĐ-UB về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư lại không hề có câu nào viết rằng, căn cứ theo quyết định 2715 QĐ-UB hoặc quyết định 68/2000 QĐ-UB có nói về việc xây dựng con đường này? Nếu thực sự con đường đã được phê duyệt và được viết rõ là căn cứ của quyết định 7232 thì có lẽ người dân đã hiểu và đã thông. Và thêm nữa, quyết định của Sở qui hoạch và đầu tư Hà Nội phê duyệt dự án đường nối từ hồ Đống Đa ra đường Láng Hạ cũng không nói căn cứ vào quyết định nào trước quyết định 7232 mà chỉ căn cứ vào quyết định này và một thông báo sau đó của UBND TP.

 

Trong thông báo số 148 TB-VP ngày 1/8/2002 “Kết luận của đồng chí Đỗ Hoàng Ân - Phó Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng xung quanh hồ Thành Công và GPMB điểm rửa xe 25 Láng Hạ” cũng có những chi tiết cần “suy nghĩ”.

 

Xin trích nguyên văn nội dung 9 trong văn bản này: “UBND thành phố chấp thuận đề nghị của Công ty Hà Thuỷ và Công ty Cổ phần đầu tư & KDBĐS tại văn bản ngày 22/7/2002, nhất trí để Công ty Hà Thuỷ và chính quyền địa phương tổchức điều tra đo đạc, khảo sát lập biên bản hiện trạng các công trình kiến trúc ở điểm rửa xe 25 Láng Hạ. Sau khi có biên bản, Công ty Cổ phần đầu tư & KDBĐS tổ chức phá dỡ ngay điểm rửa xe này, di chuyển các thiết bị vật tư hiện có để để bàn giao ngay mặt bằng cho Công ty Hà Thuỷ trước ngày 15/8/2002 để quản lí, xây dựng đường từ hồ Đống Đa ra Láng Hạ...”

 

Đây là buổi làm việc của ông Đỗ Hoàng Ân nhưng lại có câu: “UBND thành phố chấp thuận...”. Thực chất đây là quyết định của UBND TP hay quyết định của cá nhân ông Ân? Nếu nói là UBND thành phố quyết định và ông Ân truyền lại điều này thì đó là quyết định nào của UBND? Nếu không được giải thích điều này, người dân có quyền đặt ra câu hỏi: Đây có phải là việc muợn danh UBND thành phố hoặc cho rằng, đây là một quyết định “miệng”(?!).

 

Hơn nữa, đề nghị của Công ty Hà Thuỷ và Công ty Cổ phần đầu tư & KDBĐS tại văn bản ngày 22/7/2002 và buổi làm việc của ông Ân là ngày 24/7 - như vậy việc chấp thuận được thực hiện chỉ sau hai ngày đưa ra đề nghị (cứ cho là thời gian chuyển đi không đáng kể). Như vậy có nhanh quá không? Một câu hỏi nữa, việc phá dỡ điểm rửa xe được chỉ đạo hoàn thành trước ngày 15/8/2002, trong khi phải đến ngày 17/12/2002 dự án Xây dựng đường nối từ hồ Đống Đa ra hồ Láng Hạ mới được phê duyệt. Việc chưa phê duyệt dự án, nhưng đã phá dỡ như vậy có đúng hay không?

 

Điều đáng nói nữa là thông báo 148/TB-VP này (do Phó văn phòng HĐND và UBND TP Nguyễn Mạnh Cường kí) có những điều cần bàn như vậy sau đó đã trở thành căn cứ của quyết định phê duyệt dự án Xây dựng đường nối từ hồ Đống Đa ra Láng Hạ của Sở Kế hoạch và đầu tư.

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

 

Mạnh Cường

 

Các tin bài liên quan:

Người dân đề nghị đối thoại với ông Đỗ Hoàng Ân

Vài “băn khoăn” về những chỉ đạo của ông Đỗ Hoàng Ân

Dân không đồng tình với chỉ đạo của 1 Phó Chủ tịch Hà Nội