UBND TPHCM hối thúc xây dựng cầu vượt lắp ghép
(Dân trí) - UBND TPHCM chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP khẩn trương hoàn thiện phương án cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức.
Theo đề xuất của Sở GTVT, tại nút giao Thủ Đức sẽ xây dựng 1 cầu lắp ghép có 2 làn xe, rộng 9m và dài 328m theo hướng từ đường Lê Văn Việt sang đường Võ Văn Ngân. Tuy nhiên, theo phương án hiện nay sẽ xây dựng cầu vượt lắp ghép theo hướng đường Xa lộ Hà Nội, có quy mô 4 làn xe với kết cấu vĩnh cửu và chuẩn bị mở rộng thêm 4 làn xe nếu cần thiết.
Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải bảo đảm tiến độ xây dựng cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh, dự kiến hoàn thành đưa vào thông xe trước ngày 20/11/2012… Tại nút giao Hàng Xanh này sẽ xây dựng 2 cầu vượt song song nhau, có 4 làn xe, rộng 16m và dài 256m.
Sau khi hai cầu vượt trên hoàn thành, TPHCM sẽ tiếp tục xây dựng loại cầu vượt lắp ghép này tại 2 nút giao quan trọng khác là Cây Gõ và Lăng Cha Cả để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại đây.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM trong dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt nhẹ tại các nút giao thông trọng điểm, hiện TPHCM có 1.350 nút giao, trong đó có 120 nút giao của 75 tuyến đường phố chính và trục đối ngoại. Điều quan trọng là các nút giao trong khu vực nội thành chủ yếu là nút giao đồng mức, dễ gây ra ùn tắc trong thời điểm lưu lượng phương tiện tăng cao.
Do vậy, Sở GTVT đề xuất xây dựng cầu vượt tại các vị trí nút giao quan trọng nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc tại đây. Về giải pháp thi công cầu vượt, Sở GTVT đề nghị xây dựng loại cầu lắp ghép bằng kết cấu thép để đảm bảo thời gian thi công nhanh, kết cấu thanh mảnh, cường độ cao phù hợp với địa chất nền đất yếu của TP…
Theo Sở GTVT thì đây là một trong những giải pháp đảm bảo giảm ùn tắc có thể thực hiện ngay mà không ảnh hưởng lớn đến các hoạt động xã hội cũng như đời sống nhân dân.
Tùng Nguyên