1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

UBND Thành phố không có chủ trương cấm xe

(Dân trí) - Cho đến chiều 5/1, quan điểm về việc “cấm đường” tại Hà Nội vẫn gặp mâu thuẫn giữa Sở GTVT và UBND Thành phố. Trong khi đó, hàng nghìn lao động liên quan đến lĩnh vực hoạt động vận tải tại Hà Nội đã trải qua những ngày “án binh bất động”!

UBND Thành phố không có chủ trương cấm xe - 1
Liệu lệnh cấm xe tải có tạo điều kiện cho hoạt động của các loại xe thô sơ bùng phát?

Sau khi Dân trí phản ánh về mâu thuẫn trong việc cấm đường tại Thành phố Hà Nội giữa Sở GTVT và UBND Thành phố, ngày 5/1, ông Trần Anh Tuấn, Phó Phòng Quản lý Giao thông - Đô thị, là đơn vị tham mưu để ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ban hành “lệnh” cấm đường nhiều bất cập trên đã có buổi làm việc với PV Dân trí.

Ông Trần Anh Tuấn một mực bảo vệ nội dung văn bản cấm xe của Sở GTVT là đúng pháp luật, đúng trình tự, và cho rằng việc ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn số 6471 ngày 31/12/2010 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi khẳng định: “Hiện nay, Thành phố chưa có văn bản quy định việc dừng, cấm xe tải hoạt động trong nội đô trong thời gian từ 30/12/2010 đến hết Tết nguyên đán” là “không nắm chắc sự việc”!. Do vậy, hiện nay Sở GTVT không phải “xử lý” gì Quyết định “cấm đường” trên.

Trái ngược lại hoàn toàn ý kiến trên của ông Trần Anh Tuấn, chiều 5/1, trả lời Dân trí, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội một lần nữa khẳng định: “Hiện nay Thành phố chưa có văn bản quy định việc dừng, cấm xe tải hoạt động trong nội đô trong thời gian từ 30/12/2010 đến hết Tết nguyên đán.

Chủ trương của Thành phố là tăng cường khả năng quản lý các phương tiện giao thông vận tải, phân luồng, lạch cho phù hợp. Chứ không phải, cứ không quản lý được thì cấm. Việc UBND Thành phố Hà Nội ban hành công văn số 6471 ngày 31/12/2010 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi là chính xác. Chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc ban hành văn bản này. Nếu Sở GTVT thắc mắc, ý kiến gì đề nghị kiến nghị lên Thành phố”.

Như vậy, việc “vênh” nhau giữa “lệnh” cấm xe của Sở GTVT Hà Nội và UBND Thành phố Hà Nội đã rõ. Doanh nghiệp và người dân thủ đô sẽ là những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự “vênh” này bởi cây quất, cây đào, chiếc giường, cái tủ mới... cũng vì thế mà bị đội giá lên...!

Trong một diễn biến khác, một số doanh nghiệp vận tải Hà Nội đang hoàn thiện thủ tục để khởi kiện Quyết định “cấm đường” bất hợp lý trên của Sở GTVT Hà Nội ra tòa án, vì quyết định trên có dấu hiệu trái pháp luật xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp.

Vũ Văn Tiến