1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tuyến xe khách Hà Nội - Viêng Chăn “chết yểu”

Vài tháng hoạt động sau lễ khai trương đầu năm 2005, tuyến xe khách chất lượng cao này đã "sập" vì không có khách. Loại hình vận tải hành khách quốc tế mới manh nha này đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn.

Sau khi được Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Vận tải Lào cho phép, Công ty Vận tải ôtô số 2 đã cử một đoàn sang Lào để khảo sát tình hình đường sá và nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến, chính thức mở tuyến xe khách chất lượng cao Hà Nội - Viêng Chăn.

 

Ngày 1/9/2004, sau rất nhiều thời gian và tốn công sức, Công ty Vận tải ôtô số 2 (Cục Đường bộ VN) đã ký được hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải với Công ty Vận tải quá cảnh Lào (đóng tại thủ đô Viêng Chăn) với mục đích hợp tác, tham gia vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Viêng Chăn và ngược lại.

 

Ngày 5/1/2005, hai bên tưng bừng khai trương tuyến xe khách chất lượng cao Hà Nội - Viêng Chăn và ngược lại với lịch chạy 3 chuyến/tuần, giá vé 345.000 đồng cho quãng đường 800km giữa thủ đô 2 nước.

 

Thế nhưng, chỉ sau vài tháng hoạt động, tuyến xe khách chất lượng cao này đã phải ngừng hoạt động vì... không có khách.

 

Được biết, trước khi mở tuyến xe liên quốc gia này, các du học sinh Lào tại Hà Nội đã thường xuyên về nước bằng những chuyến xe quen, kinh phí thấp hơn. Từ phía Lào, Việt kiều tại Viêng Chăn cũng ít có thói quen về nước bằng ôtô; khách du lịch cũng chọn phương tiện máy bay.

 

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng tuyến xe khách chất lượng cao Hà Nội - Viêng Chăn được mở như 1 hoạt động thí điểm của xe khách liên quốc gia; thất bại là lẽ thường tình. Cùng với đó là những bất cập như thời gian ngồi trên xe quá dài (28 giờ) và những điểm nghỉ đêm không hợp lý, thời tiết của những khu vực xe khách đi qua rất nóng bức khiến cho hành khách thiếu mặn mà.

 

Trước khi khai trương tuyến xe khách chất lượng cao Hà Nội - Viêng Chăn tại bến xe Giáp Bát, Bến xe Lương Yên cũng đã trình Sở GTCC và Bộ GTVT về dự án mở tuyến chất lượng cao Hà Nội - Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội - Viêng Chăn (Lào); tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thể thực hiện.

 

Theo Vietnamnet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm