1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tuần tới, chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT, Chánh án TAND tối cao

(Dân trí) - Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận sẽ trả lời chất vấn về việc khắc phục tình trạng “dạy thêm học thêm” và “bệnh thành tích”… Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình nhận chủ đề chất vấn về biện pháp hạn chế tiêu cực trong xét xử…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ấn định lịch chất vấn đối với Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình vào thứ 6 tuần tới (22/3), trong khuôn khổ phiên họp thứ 16.

Cơ quan chuẩn bị cho biết, trên cơ sở chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), kết hợp xem xét các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 đối với các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành chưa có điều kiện trả lời trực tiếp tại kỳ họp, Ủy ban Thường vụ quyết định chọn Chánh án và Bộ trưởng GD-ĐT trả lời chất vấn trực tiếp, theo các nhóm vấn đề.
 
Tuần tới, chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT, Chánh án TAND tối cao
Chánh án Trương Hòa Bình (trái) và Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận được chọn trả lời chất vấn giữa kỳ lần này.

Chánh án Trương Hòa Bình nhận nội dung chất vấn về giải pháp khắc phục hạn chế về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân ở Tòa án các địa phương làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác xét xử. Nhóm vấn đề thứ 2 là về công tác chỉ đạo, hướng dẫn của TAND tối cao với tòa các cấp và biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tiêu cực trong công tác xét xử.

Dự kiến, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cùng tham gia giải trình, làm rõ các vấn đề liên quan trong phiên chất vấn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng được giao 2 “đề bài” là: Giải pháp của Bộ để thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo” và Chương trình hành động cụ thể để khắc phục tình trạng “dạy thêm, học thêm” và “bệnh thành tích” trong ngành giáo dục; giải pháp khắc phục tình hình sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hoặc làm việc trái chuyên ngành được đào tạo; chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

Mỗi người đăng đàn được dành 1 buổi làm việc để báo cáo, giải trình, làm rõ các nội dung đã yêu cầu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định mục đích chất vấn tập trung vào những lĩnh vực mà các đại biểu, cử tri và dư luận xã hội đang quan tâm để làm rõ hơn trách nhiệm trong quản lý, điều hành của người được trả lời chất vấn. Phiên trả lời chất vấn ngày 22/3 được tường thuật trực tiếp và tổ chức cầu truyền hình tới các đoàn ĐBQH ở 63 tỉnh thành.

P.Thảo